Phát huy tính tích cực của KN, TC đúng, xử lý nghiêm các KN, TC sai và người giải quyết KN, TC sai nhằm ổn định tình hình địa phương.
Đồng chí Lê Đức Yên, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh trả lời phỏng vấn Phóng viên (PV):Mấy năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo (KN, TC) có chiều hướng gia tăng, vượt cấp, kéo dài. Đề nghị đồng chí cho biết, tình hình giải quyết đơn thư KN, TC của công dân ở địa phương thời gian qua như thế nào? Đồng chí Lê Đức Yên (Đ/c LĐY): Tình hình KN, TC của công dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng không những về số ...

Phát huy tính tích cực của KN, TC đúng, xử lý nghiêm các KN, TC sai và người giải quyết KN, TC sai nhằm ổn định tình hình địa phương.

Đồng chí Lê Đức Yên, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh trả lời phỏng vấnPhóng viên (PV): Mấy năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo (KN, TC) có chiều hướng gia tăng, vượt cấp, kéo dài. Đề nghị đồng chí cho biết, tình hình giải quyết đơn thư KN, TC của công dân ở địa phương thời gian qua như thế nào? Đồng chí Lê Đức Yên (Đ/c LĐY): Tình hình KN, TC của công dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng không những về số lượng mà còn tính phức tạp của từng vụ việc, trong đó có một số đơn thư KN, TC kéo dài, vượt cấp lên tỉnh và Trung ương. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc giải quyết KN, TC của công dân không những đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện mà còn quan tâm chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc giải quyết KN, TC của công dân theo quy định của pháp luật về KN, TC. 6 tháng đầu năm 2008, các đơn vị trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 108 vụ việc KN, TC, kiến nghị và phản ánh, trong đó KN 45 vụ, TC 17 vụ, kiến nghị và phản ánh 46 vụ. Qua đánh giá, tổng số đơn thư tăng so với cùng kỳ năm trước, đó là TC tăng 52,9%, kiến nghị và phản ánh tăng 91,7%, riêng KN giảm 33,3%. Nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến các vấn đề về đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách xã hội, tài chính kinh tế, quyết định hành chính và vi phạm hành chính. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị đã tích cực chủ động giải quyết hoặc phối hợp giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền, hạn chế thấp nhất đơn thư tồn đọng. Tuy nhiên, một số vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, TC như một số công dân ở thị trấn Bến Quan tố cáo ông Phạm Minh Chung, cán bộ địa chính thị trấn, một số công dân ở xã Vĩnh Thành tố cáo về an ninh trật tự xã hội và việc giải phóng mặt bằng đường tỉnh 70, một số công dân xã Vĩnh Hòa khiếu nại về tên thôn, tên làng... Hàng quý, UBND huyện tiến hành rà soát các vụ KN, TC tồn đọng để có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành tập trung giải quyết các vụ việc KN, TC của công dân, đặc biệt những vụ việc KN, TC kéo dài, vượt cấp, phức tạp. PV : Qua phản ánh của công dân, có nhiều vụ việc đáng lẽ đã được giải quyết ở cấp chính quyền cơ sở, nhưng do giải quyết không dứt điểm nên công dân vẫn tiếp tục KN, TC kéo dài, vượt cấp. Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này, thưa đồng chí? Đ/c LĐY : KN, TC là quyền cơ bản của công dân đã được Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi nhận. Việc giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh là chức năng, nhiệm vụ của các cấp, ngành được pháp luật qui định. Thời gian qua, công tác tiếp nhận và giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã đạt được một bước tiến đáng kể, đó là các vụ việc đang được tiến hành giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục của Luật KN, TC và các văn bản pháp luật khác liên quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ việc chưa giải quyết dứt điểm hoặc đã giải quyết rồi nhưng công dân vẫn tiếp tục KN, TC, đặc biệt là KN, TC vượt cấp, kéo dài. Đây là một vấn đề cần quan tâm không những của lãnh đạo huyện mà còn của các cấp, ngành liên quan. Việc công dân KN, TC vượt cấp, kéo dài có nhiều nguyên nhưng tựu trung là, do giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp xã, thị trấn chưa thực hiện theo đúng qui định về trình tự, thủ tục giải quyết được qui định trong Luật KN, TC, Nghị định 136/2006 và Nghị định 20/2008 của Chính phủ. Quá trình thẩm tra, xác minh vụ việc thiếu cụ thể dẫn đến kết quả giải quyết không thấu tình đạt lý. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa sâu sát quần chúng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ trong giải quyết công việc. Nhiều vụ việc giải quyết chưa được do có sự thay đổi của chính sách pháp luật, nhất là về chế độ chính sách và đất đai. Một bộ phận công dân lợi dụng qui chế dân chủ để KN, TC không đúng sự thực gây mất ổn định tình hình địa phương. Có không ít vụ việc đã được các cấp giải quyết có tình có lý nhưng công dân vẫn cố tình khiếu kiện do mâu thuẫn gia đình, cá nhân. Một nội dung nhưng công dân gửi nhiều lần, nhiều cơ quan, đặc biệt gửi lên cấp huyện, tỉnh và Trung ương nhằm gây áp lực cho cơ sở giải quyết. Hiện tại, các chế tài pháp luật chưa đầy đủ và chưa đủ mạnh để xử lý những người tố cáo sai sự thật, cố tình gửi đơn thư KN, TC vượt cấp, đông người trong khi biết vụ việc đó thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nào, cấp nào rồi. Nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao, cứ nghĩ rằng gửi đơn lên cấp cao hơn như tỉnh và Trung ương sẽ được giải quyết nhanh. PV : Vậy, thời gian tới huyện sẽ tổ chức giải quyết đơn thư KN, TC, phản ánh, kiến nghị của công dân như thế nào, thưa đồng chí? Đ/c LĐY : Trước tình hình thực tế chung của cả nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Thông báo số 130 thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tình hình kết quả giải quyết KN, TC từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới; UBND tỉnh đã có kế hoạch số 1496 ngày 18/6/2008 về triển khai thực hiện kết luận trên của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã ban hành kế hoạch số 15 ngày 28/7/2008 nhằm rà soát các vụ việc tồn đọng và xử lý những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp; xử lý những người có hành vi vi phạm dẫn đến phát sinh KN, TC của công dân; xây dựng cơ chế phối hợp trong việc giải quyết KN, TC; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC; rà soát đội ngũ cán bộ và chế độ đãi ngộ cho người làm công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC; tăng cường biện pháp phòng ngừa các nguyên nhân làm phát sinh KN, TC. Quán triệt KN, TC là quyền cơ bản của công dân, thông qua KN, TC, kiến nghị, phản ánh của họ các cơ quan chức năng nhận biết được những sai sót, bất cập trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đó có biện pháp điều chỉnh, nâng cao chất lượng và tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực được giao, hoặc kiến nghị các cấp sửa đổi cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tiễn. Phát huy tính tích cực của KN, TC đúng, đồng thời xử lý nghiêm các KN, TC sai nhằm ổn định tình hình địa phương. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc những nội dung đề ra trong kế hoạch số 15 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong giải quyết KN, TC của công dân. Trực tiếp chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, chú trọng các vụ việc phức tạp, giải quyết nhiều lần nhưng vẫn còn tiếp tục KN, TC. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân, phát huy sức mạnh của khối Mặt trận, đoàn thể trong việc vận động hội viên và nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Với vai trò chức năng của mình, các cơ quan báo chí cần có những bài viết mang tính định hướng, giúp việc giải quyết KN, TC được thực hiện theo đúng qui định của pháp luật PV: Xin cảm ơn đồng chí! Nguyễn Vinh (thực hiện)