Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời đối với thiên tai
(QT) - Theo Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, 5 năm trở lại đây, trung bình hàng năm thiên tai làm chết và mất tích gần 400 người, gây thiệt hại về vật chất ước tính gần 16.000 tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, nước ta chịu ảnh hưởng của 4 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới, 169 trận mưa đá, lốc xoáy, làm 69 người chết, 194 người bị thương, ước tính thiệt hại vật chất gần 2.400 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm đến nay liên tiếp xảy ra nhiều đợt gió lốc, ...

Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời đối với thiên tai

(QT) - Theo Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, 5 năm trở lại đây, trung bình hàng năm thiên tai làm chết và mất tích gần 400 người, gây thiệt hại về vật chất ước tính gần 16.000 tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, nước ta chịu ảnh hưởng của 4 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới, 169 trận mưa đá, lốc xoáy, làm 69 người chết, 194 người bị thương, ước tính thiệt hại vật chất gần 2.400 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm đến nay liên tiếp xảy ra nhiều đợt gió lốc, giông sét, nắng nóng gay gắt trên diện rộng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây thiệt hại đến tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, năm nay tình hình thời tiết, thủy văn trong mùa mưa bão sẽ có những diễn biến phức tạp, cần đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực miền núi.

Phòng chống thiên tai phải là nhiệm vụ quan tâm thường xuyên đối với các cấp, ngành, từ trung ương đến chính quyền cơ sở. Từ vận dụng hiệu quả các bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác phòng chống thiên tai những năm qua, cần đề cao tính chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời đối với tình hình diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của khi có sự cố thiên tai gây ra.

Để chủ động ứng phó trước mùa mưa lũ, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013, yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường tính chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời và khắc phục sớm hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại xảy ra. Trước hết, cần tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt bão của năm trước, tổ chức diễn tập cho các lực lượng làm công tác phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn, trên cơ sở đó xây dựng phương án, nhiệm vụ cho công tác phòng chống sát với thực tế từng địa bàn. Điều quan trọng là phải lấy phòng tránh là chính trên cơ sở phát huy tốt, có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ ); chủ động rà soát lại phương án, xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống lụt bão; xác định phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng là nhiệm vụ thường xuyên, cần lồng ghép trong nội dung các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tất cả các ngành, lĩnh vực. Về phía các địa phương, cần theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của thiên tai bão lụt, chủ động tổ chức chằng chống nhà cửa, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn; kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư phòng chống bão lụt và các trang bị, phương tiện thiết yếu phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn hiện có trên địa bàn, trên cơ sở đó có kế hoạch bổ sung nhằm đảm bảo đủ cơ số cần thiết để có thể huy động kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Người đứng đầu các địa phương có trách nhiệm chủ động huy động các nguồn lực trên địa bàn để làm tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra. Các địa phương chủ động di dời khẩn cấp những hộ dân đang sống ở vùng nguy hiểm đến nơi định cư mới an toàn; trường hợp chưa tổ chức được tái định cư lâu dài cho người dân phải xây dựng phương án phòng tránh, sơ tán người và tài sản ở những vùng nguy hiểm đến vị trí an toàn tại chỗ hoặc khu tạm trú; kiên quyết sơ tán dân đến nơi an toàn khi thời tiết nguy hiểm nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người. Chính quyền phải thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến của thiên tai từ BCH phòng chống bão lụt và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, phường, thôn, bản để người dân biết, chủ động ứng phó. Đối với các địa phương ven biển, xây dựng kế hoạch chi tiết để chủ động trong việc nắm bắt thông tin đối với các tàu thuyền ra khơi và trở về khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, giúp nhân dân chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất; đồng thời tuyên tuyền để nâng cao nhận thức về sóng thần, nước biển dâng đến tận người dân. Các địa phương có hồ đập, đê điều thủy lợi phải chủ động, phối hợp với cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu hư hỏng để có kế hoạch sửa chữa xong trước mùa lụt bão, đảm bảo an toàn công trình và các khu vực dân cư ở hạ lưu trong mọi tình huống. Các địa phương phải có kế hoạch dự trữ lương thực như gạo, mì ăn liền, dầu thắp sáng và các nhu yếu phẩm khác để cứu trợ cho nhân dân khi cần thiết; chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác để phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân. Để đề phòng sự cố thiên tai bất thường xảy ra, các ngành, địa phương cần tập trung bảo vệ sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản trước mùa mưa bão; có phương án bố trí, chuẩn bị các lực lượng, phương tiện cần thiết để tham gia giúp đỡ dân sơ tán, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về lũ, bão và công tác tìm kiếm cứu nạn để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; đảm bảo thông tin trên địa bàn tỉnh thông suốt trong mọi tình huống; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế để cấp cứu và phòng chống dịch bệnh cho nhân dân, làm sạch môi trường, phòng chống dịch bệnh. Cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển lập phương án nắm bắt, theo dõi và thông tin hai chiều kịp thời các phương tiện đánh bắt trên biển để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn các phương tiện trên biển; các đoàn thể xã hội, tổ chức nhân đạo triển khai tốt công tác cứu trợ cho nhân dân bằng các nguồn trợ cấp đột xuất khi có thiên tai xảy ra... Có thể nói những năm qua nhờ sự chuyển biến tích cực về nhận thức của chính quyền các cấp cũng như người dân trong công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, đã chuyển từ bị động đối phó sang chủ động phòng ngừa là chính, nên thiệt hại về người và của đã giảm đáng kể khi thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy không được lơ là, chủ quan trong ứng phó. Phòng chống thiên tai phải là nhiệm vụ quan tâm thường xuyên đối với các cấp, ngành, từ trung ương đến chính quyền cơ sở. Từ vận dụng hiệu quả các bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác phòng chống thiên tai những năm qua, cần đề cao tính chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời đối với tình hình diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của khi có sự cố thiên tai gây ra. PHƯƠNG MINH