Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(QT) - Từ đầu năm 2015 đến nay, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết dứt điểm chiếm tỷ lệ khá cao, qua đó hạn chế, ngăn ngừa tình trạng khiếu kiện vượt cấp. UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo giải quyết trực tiếp các vụ việc; thành lập các đoàn kiểm tra tại địa phương có số lượng đơn chiếm tỷ lệ cao để kịp ...

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(QT) - Từ đầu năm 2015 đến nay, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết dứt điểm chiếm tỷ lệ khá cao, qua đó hạn chế, ngăn ngừa tình trạng khiếu kiện vượt cấp. UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo giải quyết trực tiếp các vụ việc; thành lập các đoàn kiểm tra tại địa phương có số lượng đơn chiếm tỷ lệ cao để kịp thời giải quyết các vụ việc. Công tác tiếp công dân tại các địa phương và cơ quan chuyên môn của tỉnh được quan tâm triển khai đúng quy trình, quy định. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, các cấp hành chính trong tỉnh đã tiếp 391 lượt với 459 người của 268 vụ việc. Trong đó, Ban Tiếp công dân của tỉnh tiếp 127 lượt/171 người/64 vụ; cấp sở tiếp 53 lượt/56 người/41 vụ; cấp huyện tiếp 211 lượt/232 người/163 vụ. Đối với công tác tiếp nhận, xử lý đơn, các cấp hành chính đã tiếp nhận 480 đơn. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý ở cấp tỉnh 167 đơn, ở cấp huyện 133 đơn. Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, môi trường, lĩnh vực hành chính. Về công tác giải quyết khiếu nại, trong 57 đơn/56 vụ việc thuộc thẩm quyền, các cấp, ngành đã giải quyết 45 đơn/42 vụ việc; trong 18 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết 17 vụ trên cơ sở tham mưu của Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường. Đối với công tác giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành đã tiếp nhận 13 đơn/13 vụ việc, trong đó đã giải quyết 9 vụ, số vụ giải quyết đúng thời hạn 8 vụ; qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 173 triệu đồng. Thẩm quyền giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh 2 vụ, trong đó các cơ quan chuyên môn đã tham mưu kết luận giải quyết 1 vụ, 1 vụ đang xác minh giải quyết. Việc ban hành các văn bản liên quan về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài luôn được UBND tỉnh, các địa phương và sở, ngành quan tâm thực hiện tốt. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã thường xuyên làm tốt công tác trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại một số địa phương có đơn thư khiếu nại, tố cáo cao như huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng và thành phố Đông Hà. Cùng với kết quả đạt được, có thể thấy rằng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những khó khăn, hạn chế cơ bản là lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thiếu quan tâm đúng mức nhiệm vụ này; việc tiếp công dân có lúc, có nơi vẫn còn mang tính hình thức, chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Một số cán bộ trong quá trình thực hiện việc kiểm tra, xác minh để tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa đề cao tinh thần trách nhiệm, chưa tuân thủ quy định của pháp luật nên hiệu quả giải quyết chưa cao. Một số vụ việc giải quyết chậm, còn xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết không đúng trình tự quy định của pháp luật; có vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nhưng một số địa phương, ngành chưa thực hiện kịp thời, dẫn đến công dân có thái độ bức xúc, khiếu kiện gay gắt; một số cơ quan, ngành vẫn có tâm lý, thái độ xử lý vụ việc hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến các phương pháp vận động, thuyết phục để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo… Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân cùng các văn bản hướng dẫn thi hành. Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 2100/KH - TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, ngành tiếp tục phối hợp hiệu quả với Hội Nông dân các cấp trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân theo Chỉ thị 26/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10/CT - UBND ngày 16/7/2013, Kế hoạch số 3514/KH -UBND ngày 23/10/2013 của UBND tỉnh. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách kịp thời và đầy đủ. Cùng với những nội dung trên, vấn đề không kém phần quan trọng là các ngành, địa phương cần phải thực hiện tốt giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân theo quy định của pháp luật để không làm phát sinh những mâu thuẫn, bức xúc. Trong tình hình hiện nay, khi mà khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung ở lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, môi trường, vi phạm chế độ chính sách và diễn biến ngày càng phức tạp thì các địa phương, đơn vị cần phải chú trọng thực hiện tốt công tác điều hành, quản lý theo hướng sát đúng với thực tế và quy định của pháp luật, nhất là công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; việc phân loại đất, xác định giá đất, thu hồi đất, giao đất; xây dựng phương án đền bù, bố trí tái định cư…Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; coi trọng ý kiến đóng góp cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Thực hiện tốt những nội dung trên là giải pháp cơ bản góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh. HUY NAM