Công đoàn Giáo dục tỉnh Quảng Trị với nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập
(QT) - Xây dựng xã hội học tập với mục tiêu xây dựng cả nước thành xã hội học tập và với tiêu chí cơ bản là tạo điều kiện thuận lợi để mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học tập liên tục, học suốt đời ở mọi nơi, mọi lúc, mọi trình độ là một chủ trương lớn có tính nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia xây dựng và phát triển giáo dục. Đối với tổ chức công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Giáo dục- Đào tạo ...

Công đoàn Giáo dục tỉnh Quảng Trị với nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập

(QT) - Xây dựng xã hội học tập với mục tiêu xây dựng cả nước thành xã hội học tập và với tiêu chí cơ bản là tạo điều kiện thuận lợi để mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học tập liên tục, học suốt đời ở mọi nơi, mọi lúc, mọi trình độ là một chủ trương lớn có tính nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia xây dựng và phát triển giáo dục. Đối với tổ chức công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Giáo dục- Đào tạo đã có nghị quyết liên tịch về việc phối hợp hoạt động nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp trong CNVC, LĐ với các mục đích, yêu cầu chính là: triển khai các hoạt động đẩy mạnh phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của CNVC, LĐ, trong đó chú trọng nhất là chương trình phổ cập THCS. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được tham gia các khóa đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ....

Công nhân viên chức, lao động hưởng ứng các hoạt động văn hóa do LĐLĐ tỉnh tổ chức - Ảnh: BẢO LÂM

Quán triệt Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thời gian qua công đoàn giáo dục các đơn vị trường học đã có nhiều giải pháp động viên khuyến khích, tham mưu tốt với chuyên môn, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên được tham gia học tập nâng cao trình độ mọi mặt. Mặc dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng với lòng yêu nghề, đội ngũ giáo viên đã nỗ lực học tập với nhiều hình thức như học tại chức, chuyên tu, từ xa, tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên, nhờ vậy trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ giáo viên trong ngành đến nay đã được nâng lên đáng kể. Phong trào tự học, tự rèn của cán bộ giáo viên đã trở thành nền nếp, nhất là phong trào tự học nâng cao trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn được đông đảo giáo viên hưởng ứng. Hoạt động khuyến học đã được tổ chức công đoàn cơ sở chú trọng vừa tham gia phối hợp cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh làm tốt công tác khuyến dạy, khuyến học trong đội ngũ giáo viên và học sinh toàn trường, vừa làm tốt công tác khuyến học cho những học sinh con cán bộ, giáo viên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và đạt thành tích cao trong học tập. Nổi bật có thể kể đến các đơn vị như Trường THPT chuyên Lê Quý đôn, THPT Lê Lợi, THPT Phan Chu Trinh, THPT Hải Lăng, THPT Triệu Phong... Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với chuyên môn tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi các cấp, chủ động tổ chức các hội thảo, các cuộc thi viết về đổi mới phương pháp dạy học, sáng kiến kinh nghiệm và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học của tỉnh... Tuy nhiên những đóng góp của công đoàn ở các trường học chủ yếu vẫn dừng lại ở mức tác động tới đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ngành. Sự tác động của tổ chức công đoàn đối với vấn đề xây dựng xã hội học tập và tham gia các hoạt động cụ thể nhằm góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục đào tạo vẫn còn thiếu những giải pháp cụ thể. Xây dựng xã hội học tập không ngoài mục đích là tạo nhiều cơ hội thực sự thuận lợi để mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, nhất là những người đang ở độ tuổi lao động có nhu cầu có điều kiện được tham gia học tập nâng cao kiến thức của mình về các lĩnh vực nhằm hoàn thiện nhân cách của người công dân trong thời đại mới. Thực tiễn cho thấy xây dựng xã hội học tập đòi hỏi phải có sự phối hợp và hưởng ứng của mọi người và của toàn xã hội, trong đó vai trò của giáo dục, của nhà trường là rất quan trọng. Đội ngũ thầy cô giáo là nhân vật chính và trung tâm trong quá trình xây dựng xã hội học tập. Đội ngũ đó đang giảng dạy ở trên 500 đơn vị trường học, họ có mặt ở tất cả 141 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đây là những giáo viên có trình độ chuyên môn được đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước với nhiều lĩnh vực và nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục- đào tạo. Tổ chức công đoàn cần làm cho mỗi giáo viên nhận thức được ý nghĩa của vấn đề xây dựng xã hội học tập và vai trò trách nhiệm của cá nhân. Đây cũng chính là vốn quý, là nguồn tiềm năng để tổ chức khuyến học các cấp phối hợp hoạt động. Công đoàn phải chủ động và có nhiều biện pháp động viên cán bộ, giáo viên tích cực tham gia giảng dạy ở các loại hình, nhất là ở các trung tâm học tập cộng đồng và phối hợp với các lực lượng giáo dục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Mỗi cán bộ, giáo viên phải thực sự phải là một hạt nhân khuyến học ở cơ sở đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân. NGUYỄN THANH BÌNH ( Chủ tịch CĐGD tỉnh Quảng Trị)