Nâng cao nhận thức chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân
(QT) - Công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng; cán bộ, đảng viên là nhân tố quan trọng có ý nghĩa quyết định chất lượng hiệu quả hoạt động của đảng bộ. Vì vậy, tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị, cho cán bộ, đảng viên có vai trò rất to lớn, góp phần vào việc nâng cao nhận thức chính trị, thống nhất ý chí và hành động thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 |
Phát tờ rơi tuyên truyền bảo tồn đa dạng sinh học biển cho ngư dân ở đảo Cồn Cỏ - Ảnh: HỒ CẦU |
Những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có nhiều đổi mới, thu được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, trình độ lý luận, tăng cường sự thống nhất trong đảng, giữ vững ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, đồng thời tạo ra nhu cầu học tập lý luận chính trị để nâng cao trình độ của mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đánh giá cho thấy công tác bồi dưỡng, đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở 9/9 Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và các đảng bộ trực thuộc trong toàn tỉnh thực hiện nền nếp, bám sát nội dung chương trình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trung tâm được đào tạo cơ bản, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhờ đó công tác giáo dục lý luận chính trị đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần quan trọng tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động, giữ vững ổn định chính trị. Việc học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh ngày càng đổi mới, chất lượng được nâng lên. Cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt tỷ lệ ngày càng cao. Các tầng lớp nhân dân tích cực hơn trong việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Cấp ủy các cấp chú trọng trong việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết cụ thể, hiệu quả và thiết thực. Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong 2 năm 2013-2014 toàn tỉnh đã tổ chức được 1.136 lớp quán triệt học tập nghị quyết, với hơn 126.156 lượt người tham gia. Đặc biệt trong năm 2015 đã mở 861 lớp với 73.886 cán bộ, đảng viên tham gia học tập các nghị quyết của Đảng. Trong công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và các đảng bộ trực thuộc đã mở 331 lớp với 25.618 học viên tham gia. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 1 Phân hiệu Đại học Huế, 2 trường cao đẳng, 1 trường trung học chuyên nghiệp và 4 trường trung cấp nghề. Đội ngũ cán bộ, giáo viên chính trị ở các trường được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để nắm bắt tình hình giảng dạy lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức các cuộc hội nghị giao ban nhằm nắm tình hình đội ngũ cán bộ giảng dạy và tình hình học tập môn lý luận chính trị của học sinh, sinh viên các trường, đồng thời các trường có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đảng, trong xã hội, củng cố niềm tin vào Đảng. Nhiều tổ chức đảng và đảng viên trưởng thành về nhiều mặt; phẩm chất chính trị, tư duy lý luận, năng lực lãnh đạo và công tác vận động quần chúng được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, công tác giáo dục lý luận chính trị tron g những năm qua vẫn còn một số hạn chế, việc triển khai thực hiện chưa đồng đều, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn thiếu sự quan tâm; công tác tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa thật sự sâu rộng. Đội ngũ cán bộ chuyên trách còn thiếu và yếu, nhất là ở cơ sở; điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, kinh phí còn hạn hẹp; chính sách chưa phù hợp; hình thức và phương pháp chậm được đổi mới… Hiện nay, nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH, mở rộng hội nhập quốc tế trong bối cảnh trong nước và thế giới có những thuận lợi, song khó khăn thách thức cũng rất lớn, nhiều vấn đề mới đặt ra cả lý luận và thực tiễn, chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa nghiên cứu lý luận vừa tổng kết thực tiễn, nhằm tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong đảng, sự đồng thuận của toàn xã hội, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực tiễn đòi hỏi phải tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì vậy, trong những năm tới cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, của Bộ Chính trị về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận góp phần định hướng, làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn phục vụ việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; đấu tranh hiệu quả với âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Trên cơ sở chương trình hoạt động toàn khóa của cấp ủy đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, tổ chức quán triệt có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII sắp tới đến cán bộ, đảng viên và trong nhân dân. Tiếp tục đổi mới, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục lý luận chính trị, thực hiện nghiêm túc Quy định 54-QĐ/TW ngày 12/5/1999 của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong đảng. Khắc phục một cách có hiệu quả tình trạng lười học tập, ngại học tập lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Chủ động đẩy mạnh xây dựng, đổi mới các chương trình giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên theo phương châm lý luận gắn với thực tiễn, phát huy tính tích cực của người học. Tăng cường nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ công tác, xử lý các tình huống nảy sinh trong thực tiễn. Đổi mới hơn nữa về phương thức tổ chức và phương pháp giảng dạy và học tập, khắc phục tình trạng mở lớp quá đông, mở lớp chạy theo số lượng, cần áp dụng nhiều hình thức và biện pháp như mở lớp ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, mở lớp tại cơ sở. Đồng thời, áp dụng biện pháp quản lý chặt chẽ chất lượng dạy và học bằng cách tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.. . Đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách giảm dần độc thoại, thuyết giảng tiến tới áp dụng phương pháp nêu vấn đề, đối thoại, hướng dẫn người học tự đọc tài liệu có sự kiểm tra, theo dõi của cán bộ, giảng viên. Đồng thời, từng bước sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại phù hợp với thực tế vào trong giảng dạy. CHÍ NHÂN