Đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo
QTO - Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bệnh dại có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân là do tỉ lệ tiêm phòng vắc xin dại ở một số địa phương rất thấp. Thậm chí, tại nhiều thôn, bản, đàn chó, mèo không được tiêm phòng bệnh dại.

Đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bệnh dại có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân là do tỉ lệ tiêm phòng vắc xin dại ở một số địa phương rất thấp. Thậm chí, tại nhiều thôn, bản, đàn chó, mèo không được tiêm phòng bệnh dại.

Đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo

Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn ghi nhận 2 trường hợp tử vong do mắc bệnh dại ở thôn Ra Lây, xã Ba Nang, huyện Đakrông và Khóm 5, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Qua lấy mẫu giám sát của Chi cục Chăn nuôi và Thú y đối với một con chó chết tại Khóm 5, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh (trước khi chết, con chó này đã cắn một người) cho kết quả dương tính với vi rút dại.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân làm bệnh dại có chiều hướng gia tăng là do môi trường đã ô nhiễm vi rút dại. Bên cạnh đó, người dân không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo nuôi. Tỉ lệ tiêm phòng đàn chó, mèo trên địa bàn hiện đạt rất thấp.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tính đến ngày 15/8/2023, toàn tỉnh mới chỉ tiêm vắc xin dại được cho 32.158 con chó, đạt 69,9% kế hoạch. Một số địa phương kết quả tiêm phòng đạt rất thấp như: Đakrông (36,1% kế hoạch); Hướng Hóa (39,3% kế hoạch), Gio Linh (63,1% kế hoạch)… Đây chính là lý do khiến bệnh dại có nguy cơ cao tiếp tục xảy ra và gây bệnh trên người trong thời gian tới.

Để nhanh chóng kiểm soát, phòng ngừa các ổ dịch bệnh dại phát sinh, lây lan, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo công tác tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo tại địa phương và có các biện pháp chủ động phòng ngừa.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai quyết liệt việc tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo tại địa phương, đảm bảo tỉ lệ tiêm phòng đạt trên 80% tổng đàn; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót chó, mèo thuộc diện tiêm phòng. Đối với những địa phương chưa triển khai tiêm hoặc kết quả tiêm đạt thấp, nếu dịch bệnh xảy ra, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố.

Cùng với đó, nhiệm vụ cần làm ngay là tiếp tục thống kê chính xác và báo cáo số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, từng xã, từng huyện; yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết khai báo nghiêm túc, chấp hành việc xích, nhốt, đeo rọ mõm khi cho chó ra đường, nơi công cộng; thành lập và có cơ chế cho các đội xử lý chó thả rông; chỉ đạo phòng nông nghiệp và PTNT, phòng kinh tế, trạm chăn nuôi và thú y và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tham mưu chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai tốt kế hoạch tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo.

Tây Long

Tin liên quan:
Tây Long