Khó khăn trong công tác tuyển sinh ở Trường Trung cấp nghề Quảng Trị
(QT) - Trong những năm qua, được sự quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ về mọi mặt của địa phương, Trung ương và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Trường Trung cấp nghề Quảng Trị đã có bước phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ đào tạo và năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Mặc dù vậy, nhà trường vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau.
.jpg) |
Giờ thực hành của học viên nghề công nghệ ô tô, Trường Trung cấp nghề Quảng Trị |
Được thành lập từ năm 2007 trên cơ sở Trường Dạy nghề tổng hợp, Trường Trung cấp nghề Quảng Trị hiện nay đang đào tạo 10 nghề gồm: Công nghệ ô tô, điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, may thời trang, cấp thoát nước, công nghệ hàn, kỹ thuật xây dựng, vận hành máy thi công nền, lập trình máy tính, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. Bên cạnh đó, trường còn phối hợp tổ chức đào tạo liên kết, liên thông ngành xây dựng dân dụng - công nghiệp và điện công nghiệp; hệ sơ cấp nghề. Để đáp ứng yêu cầu đào tạo, ngoài hệ thống nhà hiệu bộ, 1 giảng đường lớn, khu ký túc xá và các công trình phụ trợ khác, nhà trường hiện có 25 phòng học lý thuyết, khu xưởng thực hành cho tất cả nghề đang đào tạo được trang bị đồng bộ và hiện đại từ nguồn đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia và tài trợ của KOICA. Về đội ngũ giáo viên, cán bộ, trường hiện có 35 người, trong đó có 9 thạc sĩ, 14 đại học, 6 thợ bậc cao; 60% giáo viên, cán bộ quản lý được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ tại Hàn Quốc. Cơ sở hạ tầng, thiết bị, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ, hình thức, nội dung đào tạo được cải tiến, nâng cao chất lượng nhưng công tác tuyển sinh của nhà trường vẫn gặp không ít khó khăn. Trong những năm qua, mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác thông tin, quảng bá; phối hợp với các địa phương, ngành giáo dục để tổ chức cung cấp thông tin về năng lực đào tạo, khả năng giải quyết việc làm sau đào tạo; phối hợp với một số doanh nghiệp lớn, có uy tín như: Công ty TNHH DOOSAN Việt Nam, Tổng Công ty Lilama, Khu công nghiệp Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, Khu công nghiệp Chu Lai, tỉnh Quảng Nam… để nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động, tạo thuận lợi trong bố trí việc làm cho học viên nhưng số lượng tuyển sinh vẫn ngày càng giảm dẫn đến các lớp đào tạo có quy mô nhỏ, ảnh hưởng lớn kinh phí đào tạo. Năm 2014, đối với hệ trung cấp nghề, trường chỉ tuyển sinh được 80 học viên. Điều này đã tạo ra sự bất cập lớn giữa năng lực đào tạo của nhà trường và kết quả đào tạo nghề cho lao động địa phương cũng như không khai thác, phát huy tốt hiệu quả sử dụng hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị được trang bị. Những khó khăn trên có nguyên nhân từ nhận thức của người lao động địa phương trong học nghề trước khi tham gia lao động còn hạn chế. Nhiều người có nhu cầu học nghề muốn tìm đến các cơ sở đào tạo ở các tỉnh, thành phố khác để thỏa mãn tâm lý, sở thích cá nhân mà không quan tâm đến năng lực, chất lượng đào tạo cũng như khả năng giải quyết việc làm của các cơ sở đào tạo nghề địa phương. Bên cạnh đó, xu thế xã hội hóa về dạy nghề đã tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn đối với các cơ sở dạy nghề nói chung và các cơ sở dạy nghề ở các địa phương có nền công nghiệp chưa phát triển nói riêng. Số lượng doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo trên địa bàn còn ít nên vấn đề giải quyết việc làm tại chỗ cho học viên sau khi tốt nghiệp vẫn chưa thực sự thuận lợi… Để Trường Trung cấp nghề Quảng Trị trở thành một địa chỉ hấp dẫn, có sức thu hút cao trong đào tạo nghề đối với lao động địa phương, vấn đề cơ bản là trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện dạy nghề, nhà trường cần nhạy bén hơn việc nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chú trọng đào tạo những nghề mà người lao động cần học, doanh nghiệp cần cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội địa phương để tạo thuận lợi trong giải quyết việc làm cho học viên sau đào tạo. Để thực hiện mục tiêu này, nhà trường cần tập trung cho những nghề có thế mạnh và khả năng giải quyết việc làm cao sau đào tạo của học viên như hàn, điện công nghiệp - dân dụng, công nghệ xe ô tô; đa dạng hóa các loại hình đào tạo lại, bổ túc nghề ngắn hạn cho lao động kỹ thuật; đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tăng cường công tác phối hợp với các địa phương, ngành, các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo nghề để mở các lớp đào tạo chuyên đề cấp tốc và tại chỗ. Đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá về năng lực đào tạo, giải quyết việc làm sau đào tạo của nhà trường trên các phương tiện thông tin đại chúng và phối hợp tốt với chính quyền các địa phương, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội để thực hiện hiệu quả hơn công tác tư vấn đào tạo nghề cho người lao động. Giải pháp không kém phần quan trọng để nâng cao số lượng tuyển sinh, khai thác tốt hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của Trường Trung cấp nghề Quảng Trị là các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng chính sách đào tạo nghề gắn với xuất khẩu lao động cho lao động địa phương. Xem xét khả năng mở rộng hợp tác đào tạo nghề với các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, đặc biệt là một số tỉnh của Lào, Thái Lan; đề xuất với KOICA liên hệ với các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam giải quyết thêm việc làm cho lao động sau đào tạo . Thực hiện có kết quả những vấn đề trên, Trường Trung cấp nghề Quảng Trị sẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu đào tạo nghề cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Bài, ảnh: HUY NAM