Nhiều giải pháp để cấp điện liên tục, an toàn trong những tháng mùa khô
QTO - Những ngày đầu tháng 5, thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt và dự báo trong những tháng mùa khô của năm 2023 thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Nắng nóng oi bức dẫn đến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát có công suất lớn. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài thì tiền điện của khách hàng sẽ tăng cao ảnh hưởng đến kinh tế và tác động tâm lý không tốt đối với khách hàng.

Nhiều giải pháp để cấp điện liên tục, an toàn trong những tháng mùa khô

Những ngày đầu tháng 5, thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt và dự báo trong những tháng mùa khô của năm 2023 thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Nắng nóng oi bức dẫn đến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát có công suất lớn. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài thì tiền điện của khách hàng sẽ tăng cao ảnh hưởng đến kinh tế và tác động tâm lý không tốt đối với khách hàng.

Nhiều giải pháp để cấp điện liên tục, an toàn trong những tháng mùa khô

Kiểm tra các thông số kỹ thuật tại trạm biến áp đảm bảo cấp điện an toàn cho khách hàng -Ảnh: T.N

Để nâng cao chất lượng cung cấp điện trong mùa nắng nóng và đảm bảo chất lượng điện dịch vụ đối với khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã đưa ra nhiều giải pháp về công tác quản lý kỹ thuật, kinh doanh dịch vụ khách hàng để vừa đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng một cách tốt nhất.

Theo đó, công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thực hiện rà soát, thống kê số lượng các phương tiện đo đến thời hạn kiểm định, chuẩn bị vật tư dự phòng, bố trí nhân lực hợp lý để triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và chu kỳ kiểm định định kỳ, kịp thời thay thế công tơ cháy đứng.

Khai thác và sử dụng hiệu quả phần mềm trong công tác kiểm tra sử dụng điện, tập trung nhân lực kiểm tra những đối tượng khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn, các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt (sản xuất tư nhân, kinh doanh nhà hàng, các điểm dịch vụ karaoke…) để có thể phát hiện sớm tình trạng chạm chập đường dây sau công tơ cũng như các hiện tượng bất thường trong quá trình sử dụng điện.

Đặc biệt là chỉ đạo bộ phận chăm sóc khách hàng ở các đơn vị tiếp nhận và xử lý khẩn trương các khiếu nại của khách hàng về tình trạng hoạt động của công tơ và hệ thống đo đếm, giải quyết thỏa mãn, thấu đáo, dứt điểm các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện tăng cao một khi có thắc mắc, khiếu nại...

Trưởng Phòng Thanh tra - Bảo vệ - Pháp chế PC Quảng Trị Nguyễn Văn Thỏa cho biết, vào những lúc thiên tai khắc nghiệt, PC Quảng Trị luôn chủ động xây dựng một kịch bản ứng phó bài bản và khoa học. Tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát kế hoạch chỉ đạo của công ty, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, triển khai các phương án ứng phó kịp thời trước các biến động bất thường của thời tiết.

Tuân thủ đúng quy trình ghi chỉ số công tơ, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn tiền điện cũng được đơn vị quan tâm thực hiện bao gồm lịch ghi chỉ số công tơ, công tác tổ chức thực hiện ghi chỉ số công tơ từ xa (thông qua việc ghép số liệu từ chương trình đo xa RF Spider, DSPM), thống kê số lượng các công tơ có chỉ số bất thường nếu điện năng tăng, giảm ≥ 30%, bộ phận phúc tra sẽ thực hiện kiểm tra tình trạng sử dụng điện của khách hàng thông qua phần mềm hỗ trợ trên hệ thống kết hợp với thông tin có được từ khách hàng để lập danh sách kiểm tra thực tế tại hiện trường trước khi phát hành in hóa đơn tiền điện.

Thực hiện thông báo sản lượng và tiền điện đến khách hàng (bằng một trong các hình thức: gửi SMS; zalo, app CSKH, web CSKH và email)…đảm bảo có sự kết nối thông suốt giữa ngành điện và khách hàng.

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, PC Quảng Trị cũng đã huy động nhiều nguồn lực tập trung cải tạo và nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng lưới điện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng khi công tác trên lưới điện để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Trên cơ sở kiểm tra tổng thể hiện trạng lưới điện và tham khảo các thông số vận hành thông qua phần mềm quản lý để tính toán tình trạng mang tải của đường dây và trạm biến áp (TBA) đơn vị thực hiện cân pha san tải, luân chuyển kịp thời đối với các TBA đầy tải hoặc non tải để tránh hiện tượng quá tải xảy ra. Bố trí lực lượng trực ca 24/24 giờ để xử lý nhanh các sự cố về điện cho khách hàng.

Bằng các giải pháp kỹ thuật đã thực hiện và tiếp tục duy trì trong thời gian đến để hoàn thiện mục tiêu nâng cao chất lượng cung ứng điện cho khách hàng, PC Quảng Trị cũng đã tăng cường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, các trường học tại địa phương trong việc triển khai chương trình tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng. Đơn vị thực hiện tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất, cân đối bố trí lịch sản xuất hợp lý để tiết kiệm chi phí, sử dụng các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng, thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ thiết bị điện…

Với những giải pháp kỹ thuật đồng bộ, khoa học và có tính kịp thời đang tích cực triển khai cùng với việc khai thác triệt để các ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, PC Quảng Trị đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của khách hàng. Đặc biệt là giúp khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và chủ động kiểm soát sản lượng điện năng sử dụng phù hợp trong mùa nắng nóng.

Tân Nguyên

Tin liên quan:
  • Nhiều giải pháp để cấp điện liên tục, an toàn trong những tháng mùa khô
    Điện lực Thành Cổ đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ các chương trình, ...

    Năm 2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra nhiều sự kiện như kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị, 50 năm chiến đấu và bảo vệ Thành Cổ, 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào… Đây là những sự kiện chính trị quan trọng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành điện đóng vai trò tích cực trong việc cung cấp điện phục vụ các dịp lễ kỷ niệm và các chương trình, lễ hội.

  • Nhiều giải pháp để cấp điện liên tục, an toàn trong những tháng mùa khô
    Điện lực Vĩnh Linh đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng

    Xác định vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất, kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp tăng đột biến. Do vậy ngay từ đầu mùa khô năm 2023, Điện lực Vĩnh Linh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng điện ổn định, tránh thất thoát, lãng phí, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Tân Nguyên