Ghi nhận từ tuần lễ lắng nghe ý kiến và đồng hành với người nộp thuế
QTO - Thực hiện chương trình công tác quý 1/ 2020, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị và các chi cục thuế trực thuộc đã tổ chức thành công “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” và “Tháng đồng hành với người nộp thuế” trong thời gian từ ngày 1/3 đến 31/3/2020.

Ghi nhận từ tuần lễ lắng nghe ý kiến và đồng hành với người nộp thuế

Thực hiện chương trình công tác quý 1/ 2020, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị và các chi cục thuế trực thuộc đã tổ chức thành công “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” và “Tháng đồng hành với người nộp thuế” trong thời gian từ ngày 1/3 đến 31/3/2020.

Chi cục Thuế khu vực Đông Hà-Cam Lộ tư vấn cho người nộp thuế về quyết toán thuế năm 2019 trong thời gian tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Ảnh: TB

Để doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT) biết về mục đích, ý nghĩa của “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, cơ quan thuế đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh- truyền hình, đài truyền thanh địa phương, cơ quan văn hóa thông tin các cấp treo băng rôn, khẩu hiệu, chạy chữ điện tử trên các tuyến đường trung tâm huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền sâu rộng đến tận các địa bàn phường xã, thị trấn.

Tháng 3 hằng năm là tháng cao điểm NNT phải thực hiện các báo cáo quyết toán thuế của năm trước vì theo quy định, NNT phải nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính, do đó, NNT rất cần được sự hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc kịp thời từ ngành Thuế. Chính vì vậy, ngành Thuế tỉnh quyết định chọn tháng 3 là tháng hỗ trợ, đồng hành với NNT.

Do ảnh hưởng COVID-19, để tránh tụ tập đông người, thay vì hướng dẫn cho NNT thông qua việc tập huấn, năm nay Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế đã thông báo đến doanh nghiệp (DN), NNT hình thức hỗ trợ tư vấn chủ yếu bằng điện thoại hoặc đường truyền intenet theo địa chỉ email của cơ quan thuế. Cơ quan thuế đã chuyển tải các tài liệu hướng dẫn gửi đến tất cả NNT cũng như đăng tải trên các trang mạng, trang web của cục thuế, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, trừ những trường hợp cần thiết.

Trong thời gian tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, ngành thuế tỉnh tiếp nhận tất cả các ý kiến, vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, góp ý hoàn thiện chính sách thuế, về thái độ, tác phong của cán bộ thuế khi thực thi nhiệm vụ và các ý kiến đóng góp cho ngành tại văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế trong tỉnh, bằng nhiều hình thức: Thông qua điện thoại đến các bộ phận chức năng trong cơ quan thuế, gửi thư đến địa chỉ email của cơ quan thuế, cán bộ thuế. Bên cạnh đó, ngành tăng cường công chức trực tại bộ phận một cửa, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ để kịp thời giải đáp các vướng mắc của NNT và hướng dẫn NNT khai, quyết toán thuế trên phần mềm hỗ trợ kê khai thuế iHTKK khi NNT có yêu cầu được nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định.

Kết thúc “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” Cục Thuế đã tiếp nhận 1.492 hồ sơ quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2019 chủ yếu truyền qua mạng, 121 lượt NNT trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế, 1.156 cuộc gọi điện thoại và 25 thư điện tử. Theo thống kê, bên cạnh các câu hỏi về chính sách thuế GTGT, TNDN, TNCN, hóa đơn, phần lớn vướng mắc năm nay của NNT tập trung vào lĩnh vực khai thuế và khai bổ sung hồ sơ khai thuế; về sử dụng các phần mềm hỗ trợ kê khai, kê khai, quyết toán thuế thông qua trang dịch vụ thuế điện tử. Trong đó, vướng mắc nhiều nhất là về báo cáo quyết toán thuế TNCN về giảm trừ gia cảnh, một lĩnh vực cũng rất mới và nhiều vướng mắc đối với DN là dịch vụ hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/NĐ-CP đã được cơ quan thuế các cấp tư vấn hướng dẫn kịp thời các thủ tục hóa đơn điện tử một cách thỏa đáng.

Thông qua “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, cơ quan thuế đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ NNT. Nhiều kế toán của doanh nghiệp đã bày tỏ thái độ hài lòng khi được tư vấn, hỗ trợ đồng thời đề xuất nhiều ý kiến như Cục Thuế cần phối hợp với các nhà mạng đảm bảo mạng thông suốt, nhất là trong các thời điểm báo cáo quý, năm để tránh tình trạng DN phải chờ đợi dẫn đến trễ hạn trong các giao dịch điện tử khi thực hiện các báo cáo tài chính. Nhiều doanh nghiệp lần đầu làm quyết toán thuế qua mạng, NNT phản ánh dù được cán bộ thuế hướng dẫn khá chi tiết các phần mềm kê khai, cách sử dụng các mẫu tờ khai nhưng do các phần mềm khó sử dụng, quy trình phức tạp nên DN, NNT gặp không ít khó khăn.

Tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, song song với việc hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho NNT, cơ quan thuế nhận thấy đa số các DN trên địa bàn là DN nhỏ và siêu nhỏ nên một số DN chưa quan tâm tham dự các lớp tập huấn, đối thoại chính sách thuế mới trong năm 2019 trở về trước mà Cục Thuế tổ chức, do vậy có khó khăn cho cơ quan thuế trong việc nắm bắt và giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp.Tại một số DN nhân sự bộ máy kế toán còn làm cho nhiều DN khác, dẫn đến thường phát sinh việc chậm trễ, sai sót, gây khó khăn cho DN và cơ quan thuế trong phối hợp hướng dẫn thực hiện.

Một số DN nhỏ, siêu nhỏ thiếu đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho công tác kế toán, tình trạng cấu hình máy tính thấp, không tương thích với ứng dụng, tốc độ truy cập internet chậm dẫn đến khó khăn khi tải và ứng dụng khai thuế, quyết toán qua mạng. Các DN cần thường xuyên tra cứu, theo dõi trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế, Tổng cục Thuế để cập nhật kịp thời chế độ, chính sách thuế mới.

Với tinh thần phục vụ chu đáo, hướng dẫn cụ thể, chính xác, cán bộ thuế đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của DN, NNT, giải đáp kịp thời khó khăn, vướng mắc, đáp ứng được yêu cầu cần tư vấn hỗ trợ khi thực hiện chính sách, pháp luật thuế. “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” năm 2020 đã có hiệu ứng tích cực trong việc cơ quan thuế luôn đồng hành với NNT.

Nguyễn Trí Bật