Hậu quả từ một vụ tai nạn giao thông
(QT) - Tan lễ hội đua thuyền, hàng ngàn người dân nườm nượp rời hồ Khe Chè (thị trấn Hải Lăng, Quảng Trị) để ra về. Lợi dụng không khí lễ hội, nhiều người đã không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, người thì phóng nhanh vượt ẩu, người thì không đội mũ bảo hiểm, lại chở 3, chở 4 dẫn đến một vụ TNGT đau lòng xảy ra...

Hậu quả từ một vụ tai nạn giao thông

(QT) - Tan lễ hội đua thuyền, hàng ngàn người dân nườm nượp rời hồ Khe Chè (thị trấn Hải Lăng, Quảng Trị) để ra về. Lợi dụng không khí lễ hội, nhiều người đã không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, người thì phóng nhanh vượt ẩu, người thì không đội mũ bảo hiểm, lại chở 3, chở 4 dẫn đến một vụ TNGT đau lòng xảy ra...

Minh họa: L.N.D
Gần cuối tháng 4/2015, vụ án P.H.N (sinh năm 1988, trú tại huyện Hải Lăng) vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được đưa ra xét xử phúc thẩm do có kháng nghị của VKS không đồng tình với hình phạt tù treo như cấp sơ thẩm đã tuyên đối với N. Rất đông người đến dự phiên tòa, trong đó có nhiều lái xe, phụ xe vì cùng nghề với bị cáo. Họ đã từng đến dự phiên tòa sơ thẩm nên rất hiểu nội dung của vụ án này. Theo hồ sơ vụ án, vụ va chạm mạnh giữa xe khách do N. cầm lái và xe mô tô do anh H. (sinh năm 1994) điều khiển, trên xe máy có tất cả 4 nam nữ đi chơi hội đua thuyền về khiến 1 nạn nhân nữ trên xe máy tử vong, anh H. và 1 nạn nhân khác bị thương. Đây là vụ án để lại nỗi đau chồng chất, hậu quả nặng nề mà nguyên nhân đều do sự liều lĩnh và bất chấp pháp luật của bị cáo lẫn bị hại. Tại phiên tòa, bị cáo N. nhớ lại vào ngày 16/ 3/2014 tại hồ Khe Chè, sau khi lễ hội kết thúc, xe khách 42 chỗ do bố N. - là người được ủy quyền giao điều hành mọi hoạt động kinh doanh của xe - chuẩn bị đón bà con chơi hội về làng. Lúc này, tài xế xe khách đã giao xe cho bố N., không do dự, N. liền lên vị trí điều khiển và khởi động xe. Tuy nhiên, N. chỉ có giấy phép lái xe hạng C, chưa có giấy phép lái xe khách phù hợp là hạng E. Bố bị cáo biết vậy nhưng vì tin tưởng con trai nên ông để con cầm lái chở hàng chục khách về làng. Những người dân chân chất, mộc mạc ngồi trên chuyến xe ấy không hay biết điều đó. Họ nói cười vui vẻ, nhưng chỉ vài chục giây sau thì nỗi kinh hoàng ập đến. N. điều khiển xe chạy nhanh trên đường 3/2 (thị trấn Hải Lăng), thiếu quan sát, đến ngã tư giao nhau với đường Trần Phú (cũng trong nội thị thị trấn Hải Lăng) không có vòng xuyến thì tông vào phần trước xe mô tô do anh H. điều khiển, trên xe chở 3 nam nữ thanh niên, lưu thông từ hướng đường Trần Phú ra, tất cả đều không đội mũ bảo hiểm. Vụ va chạm mạnh khiến 4 người trên xe máy ngã xuống đường, trong đó 3 người bị thương nặng là anh H., chị N. và anh T. Do chấn thương sọ não quá nặng, chị N. đã tử vong sau 10 ngày nỗ lực cứu chữa, H. và T. đều bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 22%, phải qua nhiều ngày nằm viện điều trị, sức lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hai cha con N. đều bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau khi xảy ra án, phía gia đình bị cáo đã tích cực bồi thường cho bị hại. Cấp xét xử sơ thẩm xác định bị hại H. có lỗi là điều khiển xe mô tô khi không có giấy phép lái xe hợp lệ, khi qua đường giao nhau cùng cấp không chú ý quan sát. Xét toàn diện, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt N. 24 tháng tù cho hưởng án treo, bố N. 18 tháng tù cho hưởng án treo. Cho rằng mức án đối với N. là quá nhẹ, VKS đã kháng nghị 1 phần bản án, đề nghị xét xử phúc thẩm theo hướng không cho hưởng án treo. Vụ tai nạn để lại nỗi đau mất mát không gì bù đắp được đối với gia đình chị N., cũng là ám ảnh khôn nguôi đối với các bị hại còn lại. Bị cáo N. cũng thấm thía và hối hận về những hành vi do mình gây ra. Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định vụ tai nạn xảy ra do lỗi hỗn hợp. Cụ thể, khi đến gần đường giao nhau thì người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định. Trong vụ án này, HĐXX nhận định bị cáo N. đang điều khiển trên đường 3/2 rộng 33 m, là đường chính, trong khi đó xe mô tô do anh H. điều khiển đi trên đường Trần Phú rộng 6 m là đường nhánh. Lẽ ra anh H. phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi trên đường chính...HĐXX phúc thẩm cũng chỉ rõ bị hại H. điều khiển xe khi chưa có giấy phép hợp lệ, chở số người quá quy định, không đội mũ bảo hiểm và đã bị Công an huyện Hải Lăng xử phạt hành chính. Vì là vụ án lỗi hỗn hợp, bị cáo thành khẩn, có ý thức bồi thường khắc phục hậu quả, đồng thời phía bị hại cũng có đơn xin giảm án nên Tòa phúc thẩm xét thấy mức án treo đối với N. là có cơ cở và đúng pháp luật. Tuy HĐXX bác kháng nghị, tuyên y án sơ thẩm nhưng bị cáo N. rời phiên tòa trong thinh lặng. Dường như N. vẫn còn ám ảnh về vụ tai nạn kinh hoàng do mình gây ra. Nhiều người bạn của N. (đều là tài xế) cũng chung tâm trạng đó. Ai cũng thấm thía nhận ra rằng: Bài học về an toàn giao thông không chỉ dành cho N. mà còn cho tất cả những người khác. ĐẶNG TRÚC