Cảnh giác với trò lừa đảo “Tri ân khách hàng”
QTO - Thời gian gần đây, không ít người dân trên địa bàn tỉnh bị rơi vào bẫy của cái gọi là quà tặng “Tri ân khách hàng”. Các món quà tri ân thường là nước hoa, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồng hồ… với giá trị từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng. Điều kiện nhận quà cũng rất đơn giản, đó là người nhận hàng chỉ phải trả một khoảng phí vận chuyển nhất định. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thì khoản phí này còn cao gấp từ 3 - 5 lần giá trị món quà. Dù ấm ức vì bị lừa nhưng nhiều người dân vẫn “ngậm bồ hòn làm ...

Cảnh giác với trò lừa đảo “Tri ân khách hàng”

Thời gian gần đây, không ít người dân trên địa bàn tỉnh bị rơi vào bẫy của cái gọi là quà tặng “Tri ân khách hàng”. Các món quà tri ân thường là nước hoa, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồng hồ… với giá trị từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng. Điều kiện nhận quà cũng rất đơn giản, đó là người nhận hàng chỉ phải trả một khoảng phí vận chuyển nhất định. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thì khoản phí này còn cao gấp từ 3 - 5 lần giá trị món quà. Dù ấm ức vì bị lừa nhưng nhiều người dân vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì giá trị thiệt hại không lớn, lại không muốn mang tiếng.

Shop giá rẻ 12 trả lời thắc mắc của khách hàng về chương trình quà tặng của cửa hàng. Ảnh: LA

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Khang, Phường 5, TP. Đông Hà cho biết, cách đây khoảng 3 ngày anh nhận được một cuộc điện thoại từ số 0787595xxx. Trong điện thoại, một cô gái thông báo anh là 1 trong 30 khách hàng may mắn được tặng 1 phần quà trong chương trình “Tri ân khách hàng” của Shop Giá rẻ 12…; đồng thời đề nghị anh lựa chọn 1 trong 2 phần quà là 1 lọ nước hoa trị giá 799.000 đồng hoặc 1 chiếc đồng hồ đeo tay trị giá 750.000 đồng. Để nhận quà anh chỉ phải trả một khoản phí đóng gói và vận chuyển 121.000 đồng. Dù không tin lắm về những trò tặng quà online như thế này nhưng vì trước đó anh Khang có đặt mua 1 chiếc kích gầm xe ô tô của shop này trên Lazada nên cũng “bán tín, bán nghi”. Hơn nữa, số tiền bỏ ra để nhận được món quà không lớn nên anh Khang đồng ý nhận quà. Rất nhanh chóng, chỉ hơn 1 ngày sau quà tặng đã được shipper mang đến giao tận tay anh. Trả tiền, nhận hàng xong, chỉ qua vài bước kiểm tra anh Khang đã biết ngay mình bị lừa. Chiếc đồng hồ “trị giá 750.000 đồng” thực ra chỉ có giá khoảng 50.000 đồng. Liên lạc với số điện thoại thông báo được tặng quà thì không được; nhắn tin cho shop bán hàng thì phía shop thông báo là không hề có chương trình “Tri ân khách hàng” nào cả. “Họ còn đọc cả thông tin họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng của tôi và đúng là trước đó gần 1 tháng tôi cũng có mua hàng tại shop này nên tôi mới tin tưởng trả tiền để nhận quà tặng. Khi mở quà ra mới biết là chiếc đồng hồ nhái bán đầy ngoài chợ nhưng nghĩ chỉ mất hơn 120.000 đồng nên tôi cho qua. Tuy nhiên, khi up lên tài khoản facebook cá nhân để cảnh báo thì rất nhiều người bạn của tôi cho biết cũng bị lừa nhận quà tương tự kiểu này. Như thế thì số tiền các đối tượng này thu về cũng không nhỏ”, anh Khang cho hay.

Tương tự như vậy, chị Lê Thị Dương ở tại Phường 1, TP. Đông Hà lại mất hơn 100.000 đồng để nhận về 1 chai nước hoa nhái thương hiệu nổi tiếng. Theo chia sẻ của chị Dương, cách khoảng 1 tuần có người gọi điện thoại thông báo chị được nhận chai nước hoa trị giá hơn 1 triệu đồng từ một shop bán hàng online, song chị phải chịu chi phí vận chuyển. Vốn thường xuyên mua hàng online trên mạng nên chị đồng ý nhận quà tặng. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì đó chỉ là một chai nước hoa “dởm” nhái thương hiệu Chanel. Liên lạc lại với số điện thoại đã thông báo với chị thì không liên lạc được; liên lạc với shop mà chị đã mua hàng trước đó thì họ trả lời là không có bất kỳ chương trình tặng quà nào cả.

Qua trao đổi với những người có thói quen mua hàng qua mạng, được biết,đây là một thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo. Theo đó, thời gian gần đây nhiều khách hàng thường mua hàng qua mạng đã nhận được điện thoại với nội dung thông báo là các shop mà họ vừa mua đang tổ chức chương trình tri ân khách hàng và họ là một trong những người được chọn. Các món quà tri ân thường là nước hoa, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồng hồ… với giá trị từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng. Điều kiện nhận quà tri ân rất đơn giản, đó là người nhận hàng chỉ phải trả chi phí vận chuyển với mức khoảng trên dưới 100.000 đồng. Với điều kiện đơn giản như thế, không ít khách hàng đã mắc bẫy “chiêu trò” này và thanh toán mức phí vận chuyển nêu trên cho dù mức giá vận chuyển thông thường của một món hàng có trọng lượng và kích cỡ tương ứng chỉ khoảng từ 25.000 - 30.000 đồng. Và sau khi kiểm tra, các món quà tri ân mà họ nhận được chỉ là hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc… hầu như không có giá trị sử dụng.

Tuy nhiên, do đánh vào tâm lý tò mò của người tiêu dùng khi được nhận quà tặng “miễn phí” nên vẫn có nhiều người dễ dàng sập bẫy. Điều đáng nói là mặc dù rất nhiều người rơi vào cái bẫy “Tri ân khách hàng”, “Quà tặng online”… này, song do số tiền không quá lớn nên hầu như đều chấp nhận cho qua. Vậy là, chỉ với chi phí trên dưới 100.000 đồng, những đối tượng lừa đảo này đã đánh đúng tâm lý “miễn phí, rẻ, không mấy tiền” của nhiều người để bán những món hàng nhái, giá trị thấp dù thực sự họ không có nhu cầu mua những thứ này. Về phía các đối tượng lừa đảo, tuy mỗi món hàng sau khi trừ chi phí vận chuyển và giá trị các món hàng, số tiền các đối tượng thu được không lớn (dao động từ 30.000 - 50.000 đồng dưới danh nghĩa tiền vận chuyển) nhưng nếu nhân lên với hàng trăm người nhận “quà tặng” mỗi ngày thì đây là con số không nhỏ. Đặc biệt, vì số tiền thiệt hại không nhiều nên hầu hết những người bị lừa nhận hàng đều “ngậm bồ hòn làm ngọt”, tự rút kinh nghiệm và bỏ qua thay vì tố cáo với cơ quan chức năng để làm rõ hành vi lừa đảo này.

Theo phản ánh của những người đã từng “mắc bầy”, vấn đề đặt ra ở đây là những đối tượng lừa đảo bằng hình thức tặng quà này lấy thông tin khách hàng từ đâu? Vì khi đặt mua hàng của các shop bán hàng online trước đó, cả anh Khang, chị Dương và những người khác đều thực hiện qua các Sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada, Shopee… hoặc liên hệ trực tiếp giữa người mua và người bán bằng cách nhắn tin qua facebook. Do vậy, khi nhận được điện thoại thông báo về những món quà “tri ân khách hàng” với thông tin đầy đủ của mình, nhiều người đều tin tưởng đây là quà của các cửa hàng họ đã từng giao dịch tặng nên dễ dàng “mắc bẫy”. Điều này đang làm nảy sinh nghi vấn là các shop bán hàng online hoặc các sàn giao dịch trực tuyến đã làm lộ, thậm chí là bán thông tin của khách hàng dẫn đến một số đối tượng lợi dụng để lừa đảo. Để không “mắc bẫy” trong những trường hợp này, người mua hàng cần lựa chọn những shop bán hàng online có uy tín, được nhiều người mua hàng trước đánh giá cao và đừng tham lam trước những “món quà tri ân” từ trên trời rơi xuống. Đặc biệt, quá trình mua hàng qua mạng phải giữ bí mật những thông tin cá nhân, tránh để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo gây thiệt hại về kinh tế.

Thục Quyên