Thực hiện dân chủ cơ sở ở Cam Lộ
(QT) - Thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân chính là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi công việc. Xác định sâu sắc quan điểm đó, từ nhiều năm nay huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện dân chủ cơ sở, tạo nên sức bật mới, góp phần to lớn vào sự ổn định kinh tế, chính trị, đưa Cam Lộ ngày càng vững bước phát triển. Cam Lộ là địa phương cùng một lúc thực hiện thí điểm hai mô hình: Không tổ chức HĐND huyện và nhất thể hoá chức danh bí thư đồng ...

Thực hiện dân chủ cơ sở ở Cam Lộ

(QT) - Thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân chính là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi công việc. Xác định sâu sắc quan điểm đó, từ nhiều năm nay huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện dân chủ cơ sở, tạo nên sức bật mới, góp phần to lớn vào sự ổn định kinh tế, chính trị, đưa Cam Lộ ngày càng vững bước phát triển. Cam Lộ là địa phương cùng một lúc thực hiện thí điểm hai mô hình: Không tổ chức HĐND huyện và nhất thể hoá chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND. Trong lúc chưa có các hướng dẫn, các quy định về cơ chế chỉ đạo, huyện đã chủ động bổ sung, điều chỉnh Quy chế làm việc của Huyện uỷ, UBND huyện phù hợp tình hình mới để lãnh đạo, điều hành hoạt động của bộ máy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trước những yêu cầu mới trong việc thực thi quyền làm chủ của nhân dân, toàn bộ hệ thống chính trị của huyện phải được đổi mới phương thức hoạt động. UBND và UBMT huyện đã kịp thời bổ sung sửa đổi quy chế phối hợp, đặc biệt đã chủ động nắm bắt, phản ánh tình hình và giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Khánh thành nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Cam Lộ - Ảnh: ANH VŨ

Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể cũng có nhiều đổi mới tích cực, đã phát huy sự đồng thuận, nhất trí trong việc khắc phục khó khăn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tham gia tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phong trào “Dân vận khéo”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”... được triển khai lồng ghép với việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC), đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ một cách toàn diện trên các lĩnh vực. Trong công tác tuyên truyền giáo dục, huyện thường xuyên chú trọng việc quán triệt các văn bản về thực hiện dân chủ trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động và các tầng lớp nhân dân. Các nội dung thực hiện QCDC được đưa vào chương trình công tác định kỳ của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Hình thức tuyên truyền luôn được đổi mới phù hợp với các đối tượng như tổ chức hội thi, hội thảo; xây dựng chuyên mục thực hiện dân chủ trên sóng phát thanh, trên trang thông tin điện tử... qua đó đã thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức và phát huy tinh thần tham gia của quần chúng. Việc triển khai thực hiện QCDC của chính quyền từ huyện đến cơ sở được chú trọng cả về nội dung, phương thức, đảm bảo quyền làm chủ gián tiếp và trực tiếp của nhân dân. Công tác tiếp dân có nhiều đổi mới, việc phân công cán bộ trực tiếp dân rõ ràng, cụ thể. Những đề xuất, kiến nghị của công dân được xử lý đúng quy trình, giải quyết dứt điểm không để tồn đọng. Cải cách hành chính được đẩy mạnh thực hiện qua quy trình tiếp nhận, xử lý, trả lời kết quả các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đang được tiến hành thực hiện trên 7 lĩnh vực. Qua đó đã giảm bớt phiền hà cho nhân dân khi tham gia giao dịch hành chính. Tác phong, kỷ cương, lề lối làm việc của cán bộ công chức được chấn chỉnh theo hướng “gần dân, trọng dân”. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước đang dần đi vào nền nếp. Trang thông tin điện tử của huyện được duy trì và nâng cao hiệu quả. Các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch, lịch làm việc, lịch tiếp dân... được đăng tải, niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân liên hệ công tác, phát huy vai trò của nhân dân tham gia góp ý, xây dựng các chủ trương chính sách cũng như tiếp thu thực hiện. Pháp lệnh thực hiện dân chủ được xã, thị trấn tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân như chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, việc đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, thiết chế văn hoá... đều được đưa ra nhân dân bàn bạc đồng thuận. Quá trình thực hiện thu chi được công khai rõ ràng. Chính nhờ quản lý tốt các nguồn vốn do nhân dân đóng góp, công khai minh bạch nên đã giữ vững lòng tin trong nhân dân và phát huy tích cực sự tham gia của nhân dân trong việc huy động các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, thị trấn tiếp tục được kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, hỗ trợ tích cực trong việc giám sát thực hiện các chính sách pháp luật của nhà nước, giải quyết khiếu nại của nhân dân. Hàng năm, các ban thanh tra nhân dân có chương trình kế hoạch hoạt động, tham gia giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến thực hiện dân chủ cơ sở, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011 đã củng cố được 117 tổ hoà giải; tham gia hoà giải được 62 vụ việc, góp phần giảm bớt đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã hoạt động rất hiệu quả trong giám sát việc thi công các công trình phục vụ sản xuất và dân sinh tại cộng đồng, tham gia cùng chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công. Năm 2010 và 6 tháng 2011 đã giám sát 119 công trình, phát hiện 30 trường hợp thi công không đảm bảo chất lượng, không đúng thiết kế, kịp thời kiến nghị chính quyền, chủ đầu tư chỉ đạo việc khắc phục sửa chữa, góp phần nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát lãng phí của công. Ban chỉ đạo thực hiện QCDC huyện và cơ sở ngày càng có nhiều đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đã chú trọng việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách theo địa bàn và lĩnh vực. Hàng năm xây dựng chương trình công tác bám sát nhiệm vụ chính trị của cấp uỷ, trong đó chú trọng công tác theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc thực hiện. Qua các hoạt động, các ban chỉ đạo đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ, góp phần phát huy dân chủ trong các cấp uỷ đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của địa phương. Tinh thần dân chủ của nhân dân đươc phát huy, sức mạnh lòng dân được nhân lên, đó là nhân tố tạo nên sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của huyện Cam Lộ Trong điều kiện khí hậu không thuận lợi, năm 2010 kinh tế toàn huyện vẫn tiếp tục tăng trưởng, đạt 8,9%. Năm 2011 tiếp tục có những dấu hiệu phát triển tốt (ước đạt 12%). Cơ cấu kinh tế tiếp tục được chuyển dịch đúng hướng. Tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) năm 2011 là 16,3 (giảm 5% so với năm 2009). Số làng, đơn vị được công nhận danh hiệu văn hoá đến nay là 159/172, đạt 92%. QP-AN được củng cố và giữ vững; công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2010 và 6 tháng đầu 2011 đã đầu tư xây dựng 19 hội trường thôn tổng giá trị gần 2,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,2 tỷ đồng, kiên cố hoá 18 km đường nông thôn tổng giá trị trên 8,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 750 triệu đồng. Kiên cố hoá 7,5 km kênh mương, tổng giá trị gần 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng. Đồng thời vận động quyên góp được 345 triệu đồng quỹ vì người nghèo, xây dựng 24 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Cam Lộ xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hành dân chủ. Tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân, đặc biệt cần có sự rà soát đánh giá một cách khách quan tình hình tiếp thu, nắm bắt các chủ trương, nghị quyết của huyện trong các tầng lớp nhân dân để có cơ sở đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới . LÊ HỒNG NHẠN