Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào từng công việc cụ thể theo tinh thần tiết kiệm và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
* Đồng chí PHẠM SỸ HÙNG, TUV, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị trả lời phỏng vấn-Thưa đồng chí! Năm 2013 hạn hán đang diễn ra trên diện rộng đã và đang gây ra khó khăn cho ngành điện trong việc cung cấp điện năng phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt trong tình hình nắng nóng kéo dài hiện nay thì sức tiêu thụ điện năng sẽ tăng đột biến. Đồng chí cho biết kế hoạch cung ứng điện của Công ty Điện lực Quảng Trị nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng? - Rút kinh nghiệm từ tình hình ...

Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào từng công việc cụ thể theo tinh thần tiết kiệm và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

* Đồng chí PHẠM SỸ HÙNG, TUV, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị trả lời phỏng vấn -Thưa đồng chí! Năm 2013 hạn hán đang diễn ra trên diện rộng đã và đang gây ra khó khăn cho ngành điện trong việc cung cấp điện năng phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt trong tình hình nắng nóng kéo dài hiện nay thì sức tiêu thụ điện năng sẽ tăng đột biến. Đồng chí cho biết kế hoạch cung ứng điện của Công ty Điện lực Quảng Trị nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng?

- Rút kinh nghiệm từ tình hình hạn hán năm 2010, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, từ năm 2011, theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Quảng Trị đã lập kế hoạch cung cấp điện, đặc biệt là cung cấp điện trong mùa khô trình UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2013, dự báo hạn hán sẽ diễn ra nghiêm trọng do lượng mưa cuối năm 2012 ít, các hồ chứa thủy điện tích nước không đáp ứng yêu cầu phát điện trong khi vẫn phải thực hiện xả nước theo lịch để đủ nước cho sản xuất nông nghiệp. Để ứng phó với thời tiết và chủ động trong việc cung cấp điện, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện, triển khai duy tu bảo dưỡng và đẩy mạnh công tác quản lý, vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Làm việc với các khách hàng sử dụng điện lớn (trên 100.000 Kwh) về mức sản lượng điện tiêu thụ từng tháng để chủ động bố trí lịch sản xuất phù hợp với tình hình cung cấp điện. Thường xuyên theo dõi, giám sát việc cung cấp điện của các Điện lực trực thuộc, cập nhật tình hình phụ tải, báo cáo định kỳ việc thực hiện cấp điện tại các đơn vị. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện đến tận các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình...Xem đây là giải pháp quan trọng để đảm bảo nguồn điện ổn định cung cấp liên tục cho khách hàng. Hiện nay, ngành điện đang đưa vào 3 chỉ tiêu mới về độ tin cậy cung cấp điện (saidi, saifi, maifi) để xác định thời gian và số lần mất điện trong năm của khách hàng theo tiêu chuẩn tiên tiến. Do đó, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp trong quản lý vận hành, trong duy tu bảo dưỡng và đầu tư cải tạo lưới điện bằng cách bố trí khoa học hợp lý thời gian, lực lượng công tác để giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong việc cung cấp điện là đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Việc xây dựng nhà cửa, trồng cây lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện đang diễn ra ở nhiều nơi gây sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để giải quyết được tình trạng này cần có sự quan tâm của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân để ngành điện đảm bảo việc cấp điện an toàn và liên tục. - Để đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho khách hàng sử dụng điện thì công tác tiết kiệm điện được xem là giải pháp quan trọng và tối ưu nhất. Được biết, Công ty Điện lực Quảng Trị là đơn vị đã và đang có nhiều sáng kiến hiệu quả trong việc tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện. Vậy đồng chí cho biết hiệu quả của việc tuyên truyền đó đã mang lại như thế nào? - Quảng Trị là địa phương thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện trong thời gian qua. Trước hết là nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt của UBND tỉnh và thông qua nhiều hình thức phong phú, thiết thực, từ đó tác động đến nhận thức và hành động của nhân dân. Với những kinh nghiệm đạt được trong những năm qua, cùng với việc tham khảo các địa phương khác, năm 2013 Công ty đã triển khai đồng bộ công tác tiết kiệm điện. Ngoài việc tuyên truyền bằng xe cổ động, các phương tiện thông tin, năm nay Công ty đã triển khai tiết kiệm điện trong gia đình. Phối hợp với UBND TP. Đông Hà phát động chương trình tiết kiệm điện trong gia đình trên địa bàn thành phố, sau đó tổ chức đánh giá, biểu dương, khen thưởng.

Đoàn viên, thanh niên Công ty Điện lực Quảng Trị sôi nổi tham gia hội thi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” -Ảnh: P.V

Ngoài ra, Công ty còn đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, thông qua các cuộc thi tìm hiểu, các hoạt động ngoại khóa, thiết thực, để học sinh tiếp nhận kiến thức tiết kiệm điện một cách hiệu quả về áp dụng trong đời sống hàng ngày cũng như lâu dài trong tương lai. Với những việc làm đó, trong hai năm 2011 và 2012 Công ty đã tiết kiệm được trên 8 triệu Kwh điện, tương ứng số tiền làm lợi 10,7 tỷ đồng. - Được biết, vừa qua tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Bí thư Trung ương tổ chức, Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Trị là một trong hai tập thể, cá nhân ở tỉnh Quảng Trị vinh dự được nhận Bằng khen. Nhân đây, đồng chí cho biết Đảng bộ Công ty tiếp tục triển khai những công việc gì để phát huy một cách xứng đáng thành tích đã được biểu dương? - Để đẩy mạnh việc “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng uỷ Công ty đã quán triệt cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu được tầm quan trọng và mục đích ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Qua đó, nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, xây dựng thành nếp sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được thể hiện trong từng công việc, trong từng việc làm hàng ngày của mình. Công ty đã tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, xem tiết kiệm điện là việc làm cụ thể học tập ở Bác đức tính cần kiệm, từ đó mang lại ích nước lợi nhà. Hưởng ứng Năm “Kinh doanh và dịch vụ khách hàng” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động, Công ty đã tổ chức đối thoại với gần 250 thu ngân viên với chủ đề “Làm thế nào để thu được tiền điện mà khách hàng vẫn hài lòng”, qua đó thể hiện thái độ tận tụy phục vụ khách hàng và tìm ra các giải pháp để nâng cao dịch vụ khách hàng và thực thi văn hoá doanh nghiệp. Nhằm thực hành tiết kiệm có hiệu quả, từ năm 2011 Công ty đã ban hành “Quy định khoán một số hạng mục chi phí”, “Quy chế quản lý, mua sắm vật tư thiết bị”, việc giao khoán này đã tạo cho các đơn vị chủ động hơn trong công tác và tiết kiệm chi phí đã mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài ra, Đảng ủy Công ty đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Công đoàn chủ động triển khai giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên và lồng ghép nội dung tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng, đạo đức của Bác. Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Trị hết sức vinh dự, tự hào được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 03/TW về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chúng tôi nhận thấy rằng phần thưởng cao quý này là sự ghi nhận bước đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Do đó, để duy trì, phát huy và đạt được những kết quả cao hơn nữa, chúng tôi tiếp tục thực hiện những công việc sau: Củng cố tổ giúp việc cho Đảng ủy Công ty thật tinh gọn, tập hợp những đồng chí hiểu biết kiến thức, lĩnh hội được Chỉ thị 03/TW để triển khai sát với thực tế, triển khai trong toàn Đảng bộ. Gắn nội dung việc đẩy mạnh học tập với chương trình trọng tâm của ngành trong năm 2013 là Năm “Kinh doanh và dịch vụ khách hàng” để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục và suốt đời, Đảng bộ yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên trong Công ty triển khai một cách thực tế, sát sườn với công việc cụ thể hàng ngày của mình để làm sao khắc phục tồn tại, hạn chế của bản thân, đóng góp có hiệu quả cho Công ty. Tiếp tục triển khai công việc từ thiện nhân đạo, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng... Việc học tập không đòi hỏi cao siêu mà có thể chỉ bằng những việc nhỏ nhất, bình dị nhất. Kết quả này chỉ là bước đầu bởi vẫn còn nhiều nội dung chưa hoàn thiện, do đó Đảng bộ Công ty phải nỗ lực khắc phục để “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phải gắn bó mật thiết trong suy nghĩ, hành động của mỗi CB-CNV. - Xin cảm ơn đồng chí! HỒ NGUYÊN KHA (thực hiện)