Minh bạch trong tuyển dụng và đề bạt cán bộ, công chức
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, tận tuỵ, chuyên nghiệp, làm việc có hiệu quả cao sẽ là động lực to lớn thúc đẩy công cuộc đổi mới đất nước. Có một đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công vụ trong bối cảnh cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế là nhu cầu cấp thiết của Nhà nước ta trong bối cảnh hiện nay.  Qua kết quả khảo sát đội ngũ công chức của Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ năm 1993, đối chiếu với tiêu chuẩn của các ...

Minh bạch trong tuyển dụng và đề bạt cán bộ, công chức

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, tận tuỵ, chuyên nghiệp, làm việc có hiệu quả cao sẽ là động lực to lớn thúc đẩy công cuộc đổi mới đất nước. Có một đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công vụ trong bối cảnh cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế là nhu cầu cấp thiết của Nhà nước ta trong bối cảnh hiện nay. Qua kết quả khảo sát đội ngũ công chức của Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ năm 1993, đối chiếu với tiêu chuẩn của các ngạch công chức cho thấy: Số công chức đạt tiêu chuẩn ban hành là 40%, số còn thiếu một số tiêu chuẩn nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ tốt công tác là 20%, còn 20% là thiếu tiêu chuẩn cơ bản và 20% là không phù hợp với tiêu chuẩn. Như vậy có trên 1/3 số cán bộ, công chức chưa đủ tiêu chuẩn mà ta thường gọi là còn “nợ” tiêu chuẩn. Năm 2008, Bộ Nội vụ đưa ra nhận định: “...đội ngũ này còn không ít hạn chế so với đòi hỏi của thời kỳ mới: chỉ khoảng 30% trong số họ đáp ứng được yêu cầu, khoảng 30% chưa đáp ứng được yêu cầu”...

Còn đối với Quảng Trị, hiện nay có 15.000 cán bộ, công chức, viên chức (cả giáo dục, y tế...) và tiêu chuẩn đạt - chưa đạt trong công việc cũng không nằm ngoài thực trạng chung của cả nước. Từ đó, có thể nói, sau 15 năm, chất lượng đội ngũ công chức không tăng lên được bao nhiêu, mặc dù xét về mặt hình thức, mặt bằng chất lượng đội ngũ công chức có được cải thiện, nâng cao. Đội ngũ công chức trẻ thay thế đội ngũ công chức ra khỏi công vụ với một chất lượng tốt hơn, song với yêu cầu của tình hình mới, của công cuộc đổi mới đất nước thì vẫn còn những bất cập, hẫng hụt đáng kể. Do đó, một vấn đề đặt ra hiện nay trong công tác tổ chức cán bộ, là dù của một cơ quan, một doanh nghiệp, một đoàn thể...thì ngoài việc nghiên cứu về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, có thể nói khâu quan trọng hàng đầu là tuyển dụng cán bộ, sắp xếp cán bộ vào các vị trí phù hợp, và sau đó mới đề bạt người xứng đáng vào các cương vị nào đó trong bộ máy lãnh đạo.

Muốn làm tốt những việc này, thì điều kiện cần và đủ có tính quyết định là phải xây dựng cho được các tiêu chí về tuyển dụng và thăng cấp hoặc đề bạt cán bộ. Ở đây, có nguyên tắc quan trọng: tìm người phù hợp với “ghế”, tuyệt đối không vì người mà tạo ra “ghế”. Từ lâu, trong nghệ thuật quản lý về nhân sự, người ta đã giới thiệu một số công cụ hiệu quả để tìm được người phù hợp như tổ chức thi tuyển qua hai vòng, thi viết và thi vấn đáp. Thực tế vấn đề này hiện nay chúng ta đang thực hiện. Những năm qua, tham gia hoạt động quốc tế, hợp tác kinh tế khu vực và thế giới chúng ta mới thấy rõ yêu cầu đổi mới nền hành chính nhà nước. Hoạt động của nền hành chính có tác động trực tiếp đến sự phát triển đất nước, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, nhân lực...

Một nền hành chính tiên tiến không thể tự đặt ra những thủ tục có lợi cho mình và gây khó khăn cho công dân, tổ chức phải chuyên nghiệp, thành tạo chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế và hướng tới nhân dân (khách hàng).

Mặc dù hiện tại Nhà nước chưa thể thay thế hết đội ngũ công chức cũ, nhưng có thể đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này, tăng cường năng lực làm việc, bổ sung những kỹ năng mới những đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Đây là đòi hỏi khách quan trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta nói chung và Quảng Trị nói riêng. Nguyễn Quốc Thanh