Ngăn chặn, xử lý nghiêm để giảm thiểu số vụ bạo lực gia đình
(QT) - Mục tiêu chung được đề ra trong Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) đến năm 2020 của UBND tỉnh Quảng Trị vừa mới được ban hành là: “Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi gia đình và toàn xã hội trong công tác phòng, chống BLGĐ. Từng bước ngăn chặn, xử lý nghiêm nhằm giảm thiểu số vụ BLGĐ trên phạm vi toàn tỉnh”. Kế hoạch này nhằm thực hiện Quyết định số 215/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn 2301/ HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ đến năm 2020.
Để thực hiện đồng bộ các giải pháp trên cần có sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp nhằm sớm loại bỏ BLGĐ ra khỏi đời sống của cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội phát triển lành mạnh, gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, vì sự phát triển bền vững. |
Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, hành động của chính quyền các cấp, các sở, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và nhiều hoạt động hỗ trợ phòng, chống BLGĐ được triển khai từ tỉnh đến cơ sở. Việc đấu tranh, ngăn chặn, tư vấn, hòa giải, hỗ trợ nạn nhân BLGĐ kịp thời đã góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng BLGĐ vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, nhất là khu vực nông thôn và miền núi. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, số vụ BLGĐ trên địa bàn tỉnh qua các năm như sau: Năm 2009: 1.958 vụ, năm 2010: 1.761 vụ, năm 2011: 1.632 vụ, năm 2012: 1.036 vụ. Nạn nhân của các vụ BLGĐ chủ yếu là phụ nữ, chiếm khoảng 90%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi BLGĐ, trong đó chủ yếu là do công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Phòng, chống BLGĐ chưa được tiến hành thường xuyên, hiệu quả chưa cao; việc xử lý các hành vi BLGĐ theo quy định của pháp luật chưa nghiêm; chế tài của Luật Phòng, chống BLGĐ chưa đủ mạnh; chưa có những giải pháp tích cực để phòng ngừa và ngăn chặn hành vi BLGĐ. Cấp ủy đảng, chính quyền ở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng, chống BLGĐ... Các mục tiêu cụ thể được đề ra trong kế hoạch của UBND tỉnh là: Phấn đấu đến năm 2015 đạt trên 85% và đến năm 2020 đạt trên 95% hộ gia đình được phổ biến kiến thức, kỹ năng, được tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong việc phòng, chống BLGĐ. Năm 2015 đạt trên 50% và đến năm 2020 đạt trên 70% số nạn nhân BLGĐ được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa BLGĐ, tư vấn pháp lý, chăm sóc y tế, bảo vệ an toàn cho nạn nhân. Năm 2015 đạt trên 70% và đến năm 2020 đạt trên 75% số người có hành vi BLGĐ được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa, giáo dục chuyển đổi hành vi. Năm 2015 đạt trên 40% và đến năm 2020 đạt trên 65% số xã, phường, thị trấn xây dựng, nhân rộng mô hình can thiệp phòng, chống BLGĐ. Năm 2015 đạt trên 80% và đến năm 2020 đạt 100% số cán bộ tham gia phòng, chống BLGĐ các cấp được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống BLGĐ. Năm 2015 có 100% các cấp, các ngành trong tỉnh quán triệt những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống BLGĐ và các văn bản liên quan. Năm 2015 có 35% và đến năm 2020 đạt trên 50% xã có đường dây nóng, thiết lập mạng lưới, địa chỉ tin cậy, các cơ sở y tế về phòng, chống BLGĐ. Để thực hiện đạt các mục tiêu nêu trên, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nội dung các văn bản pháp luật, chính sách về phòng, chống BLGĐ, bình đẳng giới trong gia đình; chú trọng truyền thông, giáo dục vận động về đạo đức, lối sống, nếp sống tốt đẹp trong gia đình, trách nhiệm của các thành viên gia đình trong thực hiện bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ. Các hoạt động truyền thông, vận động trực tiếp tại gia đình, thôn, tổ dân phố, khu dân cư gắn với hoạt động của các phong trào, cuộc vận động, đề án của trung ương, địa phương đang triển khai tại địa bàn. Tổ chức hội thi, hội thảo, diễn đàn, tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc; xây dựng các cụm pa nô về phòng, chống BLGĐ tại các khu dân cư. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, triển khai đầy đủ chính sách, pháp luật về phòng, chống BLGĐ; chỉ đạo, theo dõi, cập nhật thông tin và xử lý kịp thời những hành vi BLGĐ ngay tại địa bàn thôn, bản, khu phố. Củng cố, hoàn thiện hệ thống, đào tạo, đào tạo lại để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình các cấp. Xây dựng, thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành phù hợp trong công tác phòng, chống BLGĐ từ cấp xã; đưa mục tiêu về phòng, chống BLGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm từ tỉnh đến cơ sở; đưa nội dung không để xảy ra tình trạng BLGĐ là một trong những tiêu chí bình xét công nhận gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa. Chính quyền các địa phương tạo điều kiện, khuyến khích các cá nhân, tổ chức thành lập cơ sở dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân BLGĐ; đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng chống BLGĐ; chỉ đạo thành lập các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng dân cư, trang bị đầy đủ hộp thư, số điện thoại đường dây nóng...phục vụ công tác phòng, chống BLGĐ; xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên phòng, chống BLGĐ, mỗi địa bàn dân cư xây dựng một mô hình can thiệp phòng, chống BLGĐ hoạt động có hiệu quả. Trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn về sức khỏe cho nạn nhân BLGĐ; bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân theo yêu cầu của nạn nhân theo quy định. Thực hiện công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho nạn nhân BLGĐ, người có nguy cơ gây BLGĐ nhưng chưa có việc làm. Đẩy mạnh các hoạt động can thiệp, phát huy trách nhiệm của cộng đồng dân cư, gia đình, dòng họ, kịp thời tổ chức góp ý phê bình người gây ra BLGĐ tại cộng đồng dân cư; áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Xử lý nghiêm những hành vi BLGĐ; thực hiện xét xử lưu động các vụ án về BLGĐ tại địa bàn xảy ra BLGĐ để nâng cao tính giáo dục. Quản lý, tư vấn các đối tượng có nguy cơ dẫn đến BLGĐ, người thường xuyên có hành vi BLGĐ, người nghiện rượu, người có tệ nạn xã hội... Để thực hiện đồng bộ các giải pháp trên cần có sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp nhằm sớm loại bỏ BLGĐ ra khỏi đời sống của cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội phát triển lành mạnh, gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, vì sự phát triển bền vững. PHƯƠNG MINH