Những ngã rẽ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A
(QT) - Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Quảng Trị dài trên 70 km, có hàng chục đường liên tỉnh, liên huyện cùng nhiều đường liên xã, liên thôn. Cũng chính tại những điểm tiếp nối ấy, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) là rất cao. Ngã ba cầu Châu Thị (Vĩnh Linh) lâu nay được coi là ngã ba nguy hiểm. Trên tuyến đường liên xã nối vùng Lâm - Sơn - Thủy, với việc vận chuyển phân bón, lương thực của loại xe bán tải, đặc biệt nhộn nhịp vào các vụ mùa, cùng lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tương đối cao, tình hình ATGT ở đây khá phức tạp. Khảo sát tình hình, lực lượng chức năng đã đặt gồ giảm tốc tại ngã rẽ này, tuy nhiên với cách đi đứng khá “tự nhiên” cùng việc người dân thường đón xe ở đây nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
 |
Cảnh mua bán tại ngã ba cạnh chợ Xép thuộc khóm Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Linh |
Ngã ba chợ Xép (khóm Vĩnh Tiến, thị trấn Hồ Xá) cũng là một ngã ba đáng báo động về tình trạng mất ATGT. Mặc dù theo nhiều người dân ở đây thì cho đến thời điểm hiện tại, khu vực này chưa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nào nhưng thực tế cảnh mua bán họp chợ và đi lại ngay giữa ngã ba của người dân ở đây cũng cho thấy nguy cơ mất ATGT khá nghiêm trọng. Tại địa bàn huyện Gio Linh, các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, liên xã tiếp nối với Quốc lộ 1A đã được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện khảo sát để tham mưu các biện pháp xử lý. Theo Đại úy Nguyễn Gia Hùng, Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Gio Linh thì trên tuyến giao thông đi qua huyện Gio Linh có 8 đường liên tỉnh, liên huyện và hàng chục đường liên xã, liên thôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao. Vì vậy, ngoài việc khảo sát tình hình, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tham mưu cho các cơ quan chức năng làm gồ giảm tốc, tuyên truyền hướng dẫn để người dân tham gia giao thông được an toàn.Tuy nhiên vẫn còn nhiều ngã rẽ rất bất cập. Đơn cử tại ngã rẽ vào thôn kinh tế mới Gia Môn thuộc xã Gio Phong. Ngã rẽ này vốn là đường do dân tự mở. Thôn nằm ở địa hình dốc, sâu bên dưới chân Dốc Miếu, đường đi hẹp, ngoằn ngoèo, lối ra tiếp giáp ngay giữa Dốc Miếu nên rất nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho 15 hộ dân định cư ở đây và các thôn thuộc xã Gio Phong đi làm đồng qua đây, người dân ở đây bày tỏ mong muốn chính quyền quan tâm có giải pháp cụ thể về con đường này vì mỗi khi ra khỏi nhà, họ phải ra Dốc Miếu, trong khi thôn Gia Môn ở thấp dưới dốc, ngã rẽ nằm ngay dốc nên rất nguy hiểm, người già và trẻ nhỏ thường phải xuống xe dắt bộ, ngay cả thanh niên trẻ khỏe cũng chưa chắc được an toàn vì xe cộ trên Quốc lộ 1A đông đúc. Hay tại tỉnh lộ 73 tiếp nối Quốc lộ 1A với xã Linh Hải. Đường hẹp, nghiêng, không có gồ giảm tốc, lưu lượng tham gia giao thông khá cao. Theo thông tin từ lực lượng Cảnh sát giao thông địa bàn, trong vài tháng trở lại đây đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông. Ngã ba đường liên xã nối Quốc lộ 1A với xã Triệu Giang cũng là một điểm bất cập. Đường dốc, hẹp. Về mùa nắng thì tràn cát, mùa mưa ngập nước. Đây là một trong những tuyến đường liên xã chưa được xây dựng đảm bảo lưu thông an toàn của huyện Triệu Phong. Sơ lược một số ngã rẽ trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn để chúng ta có thể thấy, việc xây dựng hạ tầng cơ sở góp phần đắc lực cho việc lưu thông và đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều điểm đáng bàn. Chúng tôi xin góp một tiếng nói để các ngành chức năng và địa phương có giải pháp để giảm thiểu phần nào nguy cơ mất ATGT, đem đến sự bình an cho mọi người. Bài, ảnh: KHÁNH HÀ