Trung tâm Y tế Hướng Hóa không ngừng đổi mới, phục vụ người bệnh
(QT) - Buổi sáng cuối tháng Tư ở phòng khám Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (trước đây là Bệnh viện Hướng Hóa) số người sắp hàng chờ khám khá đông. Nhiều người tới đây từ các xã cách trung tâm y tế hàng chục cây số như A Túc, A Dơi, Hướng Lộc, Hướng Lập…Chiếm một phần không nhỏ trong số các bệnh nhân đến khám là người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô bị đau ốm, họ tin tưởng vào cách chữa bệnh của y học hiện đại nên tìm đến trung tâm y tế.

Trung tâm Y tế Hướng Hóa không ngừng đổi mới, phục vụ người bệnh

(QT) - Buổi sáng cuối tháng Tư ở phòng khám Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (trước đây là Bệnh viện Hướng Hóa) số người sắp hàng chờ khám khá đông. Nhiều người tới đây từ các xã cách trung tâm y tế hàng chục cây số như A Túc, A Dơi, Hướng Lộc, Hướng Lập…Chiếm một phần không nhỏ trong số các bệnh nhân đến khám là người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô bị đau ốm, họ tin tưởng vào cách chữa bệnh của y học hiện đại nên tìm đến trung tâm y tế.

Chăm lo điều trị cho bệnh nhân

Cách đây hơn 1 năm (tháng 1/2017) Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa được hình thành trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị là Bệnh viện và Trung tâm Y tế huyện, vừa làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh, vừa thực hiện công tác y tế dự phòng. Trung tâm hiện có 21 khoa, phòng, trong đó 4 phòng chức năng, 12 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 3 khoa dự phòng, 2 phòng khám đa khoa khu vực. Số cán bộ hệ điều trị là 102, số cán bộ hệ dự phòng là 16, trong đó có 26 bác sĩ.

Trong năm 2017 trung tâm đã thực hiện vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, như: Số lần khám bệnh đạt 114% so với kế hoạch và tăng 13.138 lượt so với năm trước. Số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 110% so với kế hoạch và tăng 900 ca so với cùng kỳ năm trước. Bệnh nhân điều trị ngoại trú đạt 107% so với kế hoạch và tăng 153 ca so với năm 2016. Số lần chụp X- quang đạt 128 %, tăng 2.466 ca so với năm 2016. Số lần siêu âm đạt 132 % so với kế hoạch, tăng 2.028 ca so với năm 2016. Số lần xét nghiệm đạt 132% và tăng 13.435 lần so với cùng kỳ năm tước. Số ca phẫu thuật (loại I, II, III) đạt 137% so với kế hoạch. Tuy đạt được nhiều kết quả nổi bật song cán bộ, nhân viên của trung tâm vẫn chưa hài lòng do công suất sử dụng giường bệnh tuy có tăng 14% so với năm trước nhưng mới chỉ đạt 72% .

Ông Lâm Chí Đức, Giám đốc Trung tâm cho biết, từ khi sáp nhập 2 đơn vị đến nay, đơn vị tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng đó là tăng cường đào tạo cán bộ có trình độ cao, gửi đào tạo sau đại học bác sĩ các khoa: Nội, Nhi, Răng-Hàm-Mặt, TaiMũi-Họng, Chẩn đoán hình ảnh. Bên cạnh đó tập trung sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm sạch sẽ, tiện ích cho người sử dụng. Mặt khác để thu hút được bệnh nhân, trung tâm thực hiện đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ. Hằng năm đều tổ chức các lớp tập huấn về cách ứng xử, lắng nghe ý kiến của người bệnh để đổi mới cách làm cho phù hợp với yêu cầu của bệnh nhân.

Tuy đã có nhiều cố gắng song Trung tâm Y tế Hướng Hóa vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đó là chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người bệnh. Khó khăn là bệnh nhân nghèo, người dân tộc thiểu số khá nhiều, nhiều người đến bệnh viện còn được nhà nước trả tiền đi lại, tiền ăn hàng ngày nên rất khó thu thêm các khoản viện phí, trong lúc định hướng thời gian tới của trung tâm là phải tự chủ về tài chính. Đời sống cán bộ, nhân viên vẫn chưa được cải thiện trong lúc cường độ lao động luôn quá tải, chịu nhiều áp lực về tâm lý. Cơ sở hạ tầng hiện nay của trung tâm chưa phù hợp với yêu cầu của công tác khám, chữa bệnh và nhu cầu sử dụng của bệnh nhân, nhất là diện tích phòng cấp cứu, phòng mổ, các phòng điều trị, khu vệ sinh, máy điều hòa, thông gió, trong đó có nhiều công trình đang xuống cấp. Mặc dù đơn vị đã có đầu tư sửa chữa nhưng chỉ mang tính chắp vá do không có kinh phí. Một số trang thiết bị sử dụng nhiều năm cũng đã xuống cấp, lạc hậu. Bên cạnh đó công tác thanh quyết toán với BHYT đôi lúc còn nhiều vướng mắc…

Trong thời gian tới Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa coi trọng việc đổi mới mạnh mẽ để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, đoàn thể thực hiện thường xuyên công tác giáo dục phẩm chất, nâng cao y đức, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, viên chức. Cải cách thủ tục hành chính và quy trình khám, chữa bệnh, tin học hóa các khâu trong quá trình hướng dẫn, tiếp đón. Triển khai các dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm thu hút người bệnh như: chuyên khoa Tai-Mũi-Họng, Ngoại- Sản và một số kỹ thuật khác. Tăng cường khám, chữa bệnh ngoại trú tại các khoa phòng; chú trọng triển khai các kỹ thuật thuộc chuyên khoa Răng-Hàm-Mặt và một số bệnh mãn tính…Tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Xây dựng hệ thống đánh giá và theo dõi chất lượng công tác cấp cứu nhằm đảm bảo cấp cứu người bệnh kịp thời, chính xác, chất lượng.

Tiếp tục xây dựng và ban hành một số quy trình chuyên môn chung cho các phác đồ điều trị thuộc nhóm bệnh thường gặp để sử dụng trong toàn trung tâm. Xây dựng bảng kiểm tra đánh giá chất lượng thông tin, chẩn đoán và điều trị của hồ sơ bệnh án, hằng tháng, hằng quý công khai kết quả đo lường chất lượng hồ sơ bệnh án. Xây dựng, giám sát và đo lường một số chỉ số chất lượng, đảm bảo 100% các khoa, phòng đều có đề án cải tiến chất lượng riêng của từng khoa, phòng mình, đưa ra được ít nhất 1 mục tiêu và 1 kết quả đầu ra cụ thể, phù hợp với đề án cải tiến chất lượng chung của trung tâm. Tiếp thu và giải quyết một cách nghiêm túc các ý kiến đóng góp của hội đồng người bệnh nhằm không ngừng củng cố, hoàn thiện phương thức hoạt động của đơn vị cũng như nâng cao công tác phục vụ người bệnh. Chuẩn hoá các quy trình chăm sóc, quy trình chống nhiễm khuẩn và xử lý chất thải. Lập kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện các quy chế bệnh viện như: Quy chế cấp cứu, quy chế thường trực, công tác chăm sóc người bệnh toàn diện theo Thông tư 07/2011 của Bộ Y tế…

NB