(QT) - Sau khi có Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Chương trình hành động số 95 ngày 23/7/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị về thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương…, Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa kịp thời tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Chương trình hành động số 86 ngày 8/9/2014 để thực hiện nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, đồng thời tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định số 5314 phê duyệt quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 trên địa bàn huyện.
![]() |
Trường mầm non tư thục Hiệp Đức đầu tư cơ sở vật chất hiện đại để các cháu vui chơi, học tập |
Phòng GD&ĐT Hướng Hóa đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung trên đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành để triển khai thực hiện. Đồng thời tập trung chỉ đạo các trường thực hiện tốt chủ trương đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp giáo dục theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số và kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để triển khai chương trình giáo dục phổ thông theo yêu cầu Nghị quyết số 29 của Trung ương.
Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT Hướng Hóa triển khai hiệu quả Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008- 2020” theo Quyết định số 1400 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành GD&ĐT giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến 2025. Năm học 2014- 2015, Phòng GD&ĐT Hướng Hóa xây dựng chương trình và tài liệu và đưa vào thí điểm giảng dạy tiếng Bru- Vân Kiều cho học sinh người dân tộc tại nhiều trường tiểu học và THCS. Tất cả các trường mầm non, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, cấp tiểu học dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lí của học sinh, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lí và dạy học. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày giúp học sinh rèn luyện, thực hành, làm bài tập ngay tại lớp, giảm áp lực phải học thêm. Đối với bậc THCS thực hiện nghiêm túc chương trình hiện hành, đồng thời giao quyền tự chủ cho nhà trường trong việc lập kế hoạch dạy học. Công tác dạy học theo chủ đề được chú trọng. Phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động học tập của học sinh trong tích hợp kiến thức liên môn để dạy học. Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở tất cả các môn học. Chú trọng việc lập “nguồn học liệu mở” các câu hỏi, bài tập, đề thi, giáo án, tài liệu tham khảo đều được đưa lên website của Phòng GD&ĐT và trường để giáo viên, học sinh tham khảo. Các hoạt động phát triển năng lực học sinh được quan tâm như tổ chức nghiên cứu khoa học kĩ thuật (năm học 2017-2018 có 1 dự án tham gia cấp quốc gia), vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn (năm học 2016- 2017 có 4 đề tài của giáo viên dự thi cấp quốc gia, có 3 đề tài đạt giải, thi tiếng Anh, giải Toán trên internet, thi hùng biện tiếng Anh) đã tác động tích cực đến đổi mới phương pháp dạy của thầy và cách học của trò…
Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 308 ngày 5/7/2018 của UBND huyện về sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo Quyết định số 1322 ngày 15/6/2018 của UBND tỉnh, học kỳ I năm học 2018 -2019 huyện Hướng Hóa đã sáp nhập Trường tiểu học Tân Thành và THCS Tân Thành thành Trường TH&THCS Tân Thành, sáp nhập Trường tiểu học Hướng Linh và Trường THCS Hướng Linh thành Trường TH&THCS Hướng Linh. Đến nay, toàn huyện có 25 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 12 trường THCS, 6 trường tiểu học và THCS, 3 trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS, 1 trường phổ thông dân tộc bán trú THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú.
Công tác xây dựng Đảng trong trường học được chú trọng. Hiện toàn ngành GD&ĐT Hướng Hóa có 63 chi bộ với 943 đảng viên, chiếm 50,18% cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành. 100% trường học tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về an ninh trật tự” lồng ghép với phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động xây dựng “Đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa”; xây dựng môi trường trường học an toàn…
Bằng các giải pháp và cách làm cụ thể nên đến nay toàn huyện có 19 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 30,64%, trong đó trường mầm non 6/24 trường, chiếm 25%, trường tiểu học 8/15 trường, chiếm 53,33%, trường THCS 5/14 trường, chiếm 35,71%. Thực trạng học sinh bỏ học giảm dần qua từng năm, năm 2018 đối với tiểu học còn 0,05%, đối với THCS còn 0,19%. Phòng GD&ĐT đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác kiểm định giáo dục.
Khó khăn hiện nay đối với ngành GD&ĐT Hướng Hóa là các trường mầm non, tiểu học có nhiều điểm trường nên khó khăn trong việc quản lí cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục; tỉ lệ học sinh trên lớp thấp nên phải ghép lớp ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Do còn thiếu phòng học, thiếu giáo viên nên tỉ lệ huy động nhà trẻ còn thấp. Việc sáp nhập các trường TH và THCS trên địa bàn để thành lập trường TH&THCS gặp khó khăn vì trường có hai cấp học TH và THCS thời lượng cho một tiết học của từng cấp học khác nhau nên giờ ra chơi khác nhau khó khăn trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Cơ sở hiện tại của các trường TH và THCS đã đáp ứng nhu cầu học tập, có trường đạt chuẩn quốc gia nhưng khi sáp nhập lại trường TH&THCS thì không thể xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trường TH và trường THCS tuy cùng một xã nhưng địa điểm xa nhau, có nơi khoảng cách trên 5 km khi sáp nhập lại thì học sinh TH vẫn học tại điểm trường TH, học sinh THCS học tại điểm trường THCS nên rất khó quản lí, tổ chức các hoạt động giáo dục.
Trước khó khăn đó, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và ngành GD&ĐT Hướng Hóa đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy, học và quản lí giáo dục, trong đó có giải pháp thực hiện tốt việc sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển loại hình trường, lớp tư thục theo tinh thần Nghị quyết số 19 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.
Nguyễn Vinh