Hướng tới sự hài lòng của người bệnh
(QT) - Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế được xem là cuộc cải cách quan trọng nhằm tạo ra những đột phá nhằm củng cố niềm tin và hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Sau khi Đề án được Sở Y tế, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị phát động, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Linh (BVĐK) (Quảng Trị) được đánh giá là một đơn vị có những kết quả nổi bật trong giai đoạn đầu triển khai đề án. Khoa Y học cổ truyền (YHCT) BVĐK Vĩnh Linh luôn là nơi thu hút rất đông số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị, trong số đó chiếm phần đông là những bệnh nhân cao tuổi. Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh khi đến với Khoa YHCT, bệnh viện đã chú trọng đầu tư cả về con người lẫn trang thiết bị, máy móc phục vụ. Bà Phan Thị Hồng đến từ huyện Gio Linh đang trong quá trình điều trị phục hồi chức năng tại khoa không giấu được niềm vui khi tình trạng sức khỏe của bà đang tiến triển tích cực. Bà cho biết, mình đã chọn được một địa chỉ tin cậy, không chỉ có đầy đủ các phương tiện cần thiết, phù hợp hỗ trợ bà trong suốt quá trình chữa trị mà luôn nhận được sự quan tâm và hết lòng phục vụ của các cán bộ nơi đây. Cũng như bà Hồng, trong sự phấn khởi khi bản thân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, ông Trần Đức Trí ở Vĩnh Tú, Vĩnh Linh đang điều trị tại Khoa Ngoại BVĐKVL vì bị xuất huyết tiêu hóa nặng cho rằng, sức khỏe, tính mạng của ông có được như bây giờ chính là nhờ sự tận tâm, hết lòng vì người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế BVĐK Vĩnh Linh.
 |
Khoa YHCT là địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân |
BVĐK Vĩnh Linh là một trong những đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND), được nhận nhiều giấy khen, bằng khen, cờ thi đua, huân huy chương và các danh hiệu, phần thưởng cao quy của các cấp qua các thời kỳ. Đối với tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ y tế, người lao động tại đây, đạt được kết quả đó chính là nhờ tạo dựng được niềm tin, thương hiệu trong lòng bệnh nhân. Tinh thần niềm nở, thái độ ân cần với người bệnh, tận tâm trong chuyên môn luôn là các tiêu chí hàng đầu của mỗi cán bộ, nhân viên y tế trong đơn vị. Mặc dù việc triển khai Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” bắt đầu từ tháng 9/2015, song phong cách, thái độ phục vụ của các y, bác sĩ BVĐK Vĩnh Linh từ lâu đã được lãnh đạo và tập thể cán bộ, người lao động trong đơn vị xây dựng thành văn hóa đơn vị. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Tùng Trinh- Điều dưỡng BVĐK Vĩnh Linh chia sẻ: “Thực hiện cam kết của đơn vị, Chi đoàn Thanh niên Bệnh viện đã thành lập bộ phận “Tiếp sức khách hàng”, với tinh thần xem bệnh nhân như người nhà, hàng ngày chúng tôi thực hiện công tác tiếp sức bệnh nhân từ lúc họ vào viện cho đến lúc ra viện và ở trong tất cả các khâu. Sự tiếp sức kịp thời của chúng tôi rất có ý nghĩa với bệnh nhân, nhất là với những người già và người lần đầu tiếp xúc với môi trường bệnh viện. Nhờ có sự giúp đỡ đó, người bệnh bớt đi sự lo lắng, bỡ ngỡ và thời gian khi đến khám chữa bệnh”. Xác định việc đổi mới sẽ là động lực để tạo ra những bước ngoặt mới trong quá trình hoạt động, BVĐK Vĩnh Linh chủ trương thay đổi một cách toàn diện trong cơ chế hoạt động, xây dựng bệnh viện theo hướng xanh, sạch, đẹp; đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là máy móc phục vụ công tác chẩn đoán; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế theo hướng chuyên sâu và triển khai các dịch vụ chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận như Gio Linh, Quảng Bình. “Đội ngũ thầy thuốc chúng tôi không ngừng nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, mở rộng các loại hình dịch vụ, áp dụng các thành tựu khoa học, y học và những trang thiết bị hiện đại vào công tác khám và điều trị phục vụ bệnh nhân. Song song với đó, chúng tôi không ngừng nỗ lực tu luyện về đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực tác phong nhằm góp phần tạo nên một bệnh viện thân thiện, là địa chỉ tin cậy để người dân lựa chọn khi có các vấn đề về sức khỏe”, Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Cảnh Toàn, Trưởng khoa Ngoại BVĐK Vĩnh Linh cho biết. Bằng việc cụ thể hóa các mục tiêu Đề án vào nghị quyết hoạt động, bệnh viện tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả đường dây nóng; triển khai 100% hòm thư góp ý tại tất cả các khoa phòng; xây dựng phong cách, thái độ văn minh thân thiện, không có tiêu cực trong môi trường bệnh viện; 100% khoa phòng đều có các khẩu hiệu, thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ để cán bộ công nhân viên rèn luyện và thực hiện hàng ngày. Đặc biệt, Công đoàn Bệnh viện đã phát động phong trào thi đua “Rèn Y đức luyện tay nghề”, xây dựng người cán bộ y tế với tinh thần “Cảm thông, chia sẻ từ trái tim, nụ cười từ trái tim” đã tạo được hiệu ứng tích cực từ dư luận của bệnh nhân và cả cộng đồng. Ngoài ra, thông qua việc ký cam kết thực hiện các nội dung của kế hoạch trong toàn đơn vị, bước đầu, BVĐK Vĩnh Linh đã thu được những kết quả rất đáng ghi nhận. Cụ thể, lượng người bệnh đến khám nhiều hơn, người bệnh hài lòng hơn vì được chăm sóc tốt; 100% khoa, phòng có nước uống cho bệnh nhân; cơ sở vật chất phục vụ người bệnh tại các khoa, phòng được đầu tư, trang cấp đầy đủ; các hòm thư góp ý nhận được nhiều lời khen hơn góp ý, đường dây nóng hầu như không nhận được cuộc gọi phản ánh nào ngoài việc nhờ tư vấn và cảm ơn. “Thời gian tới, đơn vị chúng tôi sẽ tiến hành tập huấn thành lập đơn vị “Chăm sóc khách hàng”, thống nhất trang phục của CBYT. Tập trung đẩy mạnh phong trào “ 3 xây, 3 chống, 3 biết và 4 xin”. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kết hợp với việc phát huy phong trào của các đoàn thể trong bệnh viện, nêu các gương điển hình người tốt việc tốt trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân để nhân rộng và đề cao phương châm “Lấy bệnh nhân làm trung tâm của mọi hoạt động”. Chúng tôi tin rằng, sự hài lòng của người bệnh vào tinh thần, thái độ phục vụ và chất lượng chuyên môn dành cho đơn vị chúng tôi sẽ ngày càng tốt hơn”, Bác sĩ Nguyễn Xuân Lân- Thầy thuốc ưu tú- Phó giám đốc BVĐK Vĩnh Linh cho biết. Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “ Lương y phải như từ mẫu” và 12 Điều Y đức của Bộ Y tế, đồng thời phát huy truyền thống vẻ vang của một đơn vị có bề dày thành tích trong công tác chữa bệnh cứu người, BVĐK Vĩnh Linh đã và đang nỗ lực hết mình với quyết tâm trở thành đơn vị tiên phong trong ngành Y tế Quảng Trị hướng tới mục tiêu làm người bệnh hài lòng trong mọi mặt hoạt động. Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO