Cần sớm giải quyết tình trạng sạt lở ở các tuyến đê, kè xung yếu
(QT) - Tuyến đê biển đi qua xã Vĩnh Thái, Vĩnh Linh có chiều dài hơn 14 km, trong đó 6 km đã được bê tông hoá hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Đi dọc tuyến đê có thể thấy hơn chục điểm sạt lở. Sóng biển đánh vào thân đê gây ra những điểm nứt vỡ lớn, kéo dài. Phần móng dưới mặt đê đã bị xói ở nhiều vị trí, khoét sâu, tạo nên những hàm ếch, có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào. Trong hơn 14 km đê biển ở xã Vĩnh Thái, hiện nay vẫn còn 4 km đê tự nhiên, chỉ có đất hoặc cát. Đây là đoạn đê bị sạt lở, hư ...

Cần sớm giải quyết tình trạng sạt lở ở các tuyến đê, kè xung yếu

(QT) - Tuyến đê biển đi qua xã Vĩnh Thái, Vĩnh Linh có chiều dài hơn 14 km, trong đó 6 km đã được bê tông hoá hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Đi dọc tuyến đê có thể thấy hơn chục điểm sạt lở. Sóng biển đánh vào thân đê gây ra những điểm nứt vỡ lớn, kéo dài. Phần móng dưới mặt đê đã bị xói ở nhiều vị trí, khoét sâu, tạo nên những hàm ếch, có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào. Trong hơn 14 km đê biển ở xã Vĩnh Thái, hiện nay vẫn còn 4 km đê tự nhiên, chỉ có đất hoặc cát. Đây là đoạn đê bị sạt lở, hư hại nặng nhất sau mỗi đợt mưa bão. Anh Nguyễn Hữu Hậu (sinh năm 1984), trú tại thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái cho biết: “Sau những ngày mưa bão vừa qua, tình trạng sạt lở đê biển trên địa bàn càng nghiêm trọng khiến người dân vô cùng lo lắng. Mỗi khi mưa bão lớn, sóng biển đánh vào tận chân đê, cuốn đi đất, cát và những mảng bê tông lớn. E rằng chỉ cần vài trận bão lớn nữa là tuyến đê biển này không còn”.

Tuyến đê biển ở xã Vĩnh Thái, Vĩnh Linh bị sạt lở nặng

Trước thực trạng này, thời gian qua, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thái luôn nêu cao tinh thần bảo vệ tuyến đê biển. Ở những đoạn đê đất, cát, người dân tập trung trồng các loại cây chắn sóng nhưng chưa phát huy hiệu quả. “Chúng tôi đã tìm cách hạn chế tình trạng sạt lở tuyến đê biển trên địa bàn, đặc biệt đoạn từ thôn Mạch Nước đến thôn Đông Luật nhưng không hiệu quả. Vừa qua, lãnh đạo xã đã đặt vấn đề với Chi cục Thuỷ lợi tỉnh triển khai đổ đất, gia cố tuyến đê. Tuy nhiên, tuyến đê chỉ mới được khắc phục một phần, còn mang tính chất tạm thời. Chính quyền và nhân dân địa phương rất mong nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các cấp chính quyền, ngành liên quan”, ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái kiến nghị.

Theo thống kê, tỉnh Quảng Trị có đường bờ biển dài trên 75 km, trên 10 km đê trực tiếp biển, gần 50 km đê cát và gần 50 km đê cửa sông bảo vệ cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Hiện nay, không chỉ ở bờ biển của xã Vĩnh Thái, tình trạng sạt lở đang diễn ra ở nhiều tuyến đê, kè xung yếu khác trên địa bàn. Đặc biệt, sau những trận mưa bão vừa qua, thực trạng sạt lở càng trở nên nghiêm trọng. Qua ghi nhận, hiện nay tuyến kè thuộc khu vực sông Hiếu nối với cửa biển Cửa Việt, huyện Gio Linh có chiều dài 3,2 km đã bị sạt lở hàng chục đoạn. Bình quân các điểm sạt lở có chiều dài khoảng 1 - 2 m, điểm nặng khoảng 3 - 4 m. Trên sông Thạch Hãn, đê hữu Thạch Hãn và đê tả Thạch Hãn đều bị sạt lở nghiêm trọng ở mái đê và chân đê.

Ở huyện Hải Lăng, tuyến đê Hải Dương bị xói ngầm, sạt mái ở nhiều vị trí xung quanh các trạm bơm. Cũng trên địa bàn huyện Hải Lăng, hệ thống đê bao vùng trũng bị sạt lở với tổng chiều dài hơn 13 km. Phía chân khay của đê hữu Mai Lĩnh, đoạn qua xã Hải Hòa bị xói lở; mái đê sạt trượt; thân đê sụt lún, hở hàm ếch… Giống như như tuyến đê biển Vĩnh Thái, tại các tuyến đê xung yếu khác trên địa bàn, mặc dù mức độ sạt lở khá nghiêm trọng nhưng biện pháp xử lý chỉ mang tính chất tạm thời như đóng cọc tre; dùng bao tải chứa đất, cát; làm rọ đá…

Theo ông Lê Đa Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi tỉnh, thời gian qua, Chi cục Thuỷ lợi cũng như các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, gia cố, sửa chữa cũng như triển khai các phương án phòng chống tình trạng sạt lở các tuyến đê xung yếu. Tuy nhiên, do sự tác động của thiên tai, tình trạng sạt lở vẫn xảy ra, gây lo lắng cho người dân. Hiện nay, nhiều tuyến đê biển trên địa bàn, trong đó có tuyến đê biển đi qua xã Vĩnh Thái cần có giải pháp “cứng hoá” để ngăn chặn tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Đối với hệ thống đê cát, phải tập trung hơn nữa vào việc trồng cây tạo thành vành đai rừng phòng hộ ven biển. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí phân bổ hàng năm còn hạn hẹp nên việc tổ chức thi công, triển khai các phương án bảo vệ những tuyến đê xung yếu cũng như đảm bảo các quy định cần thiết là rất khó khăn.

Tây Long