Thiết lập trật tự kỷ cương, đảm bảo an toàn giao thông
(QT) - Tai nạn giao thông là hiểm họa đối với con người, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) là một trong những vấn đề quan trọng, nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của mỗi người dân. Hàng năm trên thế giới tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 1,3 triệu người, làm cho 20-25 triệu người bị thương. Tổn thất do tai nạn giao thông gây ra là một trong những tổn thất lớn nhất của loài người. Ở nước ta năm 2010 đã xảy ra 14.442 vụ, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người. Năm 2011 chưa có số liệu thống kê đầy đủ, chỉ tính riêng 11 tháng đầu năm trên toàn quốc đã xảy ra 12.124 vụ, làm chết 10.129 người, bị thương 9.287 người, đó là chưa kể các vụ va quệt gây thương tích khác.
Một biện pháp cứng rắn khác là tịch thu các phương tiện đua xe trái phép. Xử lý ở mức cao nhất các hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chở quá tải hoặc quá số người quy định, xử lý vi phạm về thời gian lái xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định, tạm giữ phương tiện do người điều khiển chưa đủ tuổi. Cùng với các hoạt động trên cần huy động các nguồn lực, đầu tư kinh phí sửa chữa nâng cấp các tuyến đường thường xảy ra tai nạn; khắc phục các điểm đen, các vị trí che khuất tầm nhìn, tạo đường thông hè thoáng, thuận lợi cho giao thông... |
Những năm qua Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã có nhiều nỗ lực, thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và đã đạt được những kết quả tích cực, song số vụ tai nạn giao thông giảm rất ít, lại không có tính bền vững, chính vì lẽ đó nên năm 2012 được Chính phủ chọn là “ Năm an toàn giao thông”. Hưởng ứng Năm an toàn giao thông quốc gia, Quảng Trị đã xây dựng Kế hoạch, chương trình hành động của địa phương, trong đó xác định mục tiêu là: Thay đổi căn bản nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng như các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế- xã hội của các huyện, thị xã, thành phố. Làm thay đổi nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng. Triển khai quyết liệt và cụ thể công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm kiềm chế tai nạn giao thông năm 2012. Kế hoạch hành động của Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu: 100% xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, thị xã, thành phố đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, hiệu quả “Năm An toàn giao thông 2012”. Phấn đấu kiềm chế, giảm tối thiểu từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh năm 2012 so với năm 2011... Một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tai nạn giao thông đó là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông với nhiều hình thức phù hợp. Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chú trọng tuyên truyền phòng chống rượu bia đối với lái xe, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; không lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu; phải có thái độ nhường nhịn, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Trong lĩnh vực giao thông đường sắt chú ý quy tắc an toàn khi vượt qua đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt. Về đường thủy nội địa: Quy định về an toàn trong hoạt động chở khách trên các tuyến đò ngang đò dọc, vận động người đi đò mặc áo phao. Trong công tác tuyên truyền huy động các cơ quan thông tin, truyền thông, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan, đơn vị cùng tham gia, đẩy mạnh tuyên truyền từ cơ sở, làng, bản. Tăng cường tuyên truyền trực quan, sử dụng thông điệp, pa nô, áp phích, tờ rơi, triển lãm tranh ảnh, tổ chức các hội thi, hội diễn. Công tác tuyên truyền phải hướng tới tất cả các tầng lớp nhân dân để nâng cao hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông. Trong đó cần chú ý đối tượng là thanh thiếu niên ở trong các trường học, đây là đối tượng cần nắm vững các quy định pháp luật về giao thông, từ đó các em có điều kiện tuyên truyền cho cha, mẹ, người thân trong gia đình để cùng thực hiện. Để giảm được tối thiểu từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh năm 2012 so với năm 2011 như Kế hoạch hành động của tỉnh cần phải hành động quyết liệt, huy động các thành phần, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng phối hợp đảm bảo an toàn giao thông giữa các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, của cán bộ, công chức, chiến sĩ đối với nhiệm vụ giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông như uống nhiều rượu bia, không làm chủ được tốc độ, đi không đúng làn đường, tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, chở quá số người theo quy định, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe. Kiểm tra các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy chở quá tải, không đăng ký, đăng kiểm kỹ thuật, không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ phao cứu sinh. Kế hoạch hành động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2012” của Ban An toàn giao thông tỉnh cũng nêu quyết tâm: Đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ, tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính. Giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức và thanh tra chuyên ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ. Có chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác. Tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra việc chấp hành quy trình, quy chế, điều lệnh đối với cán bộ, công chức, chiến sĩ, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với nhân dân trong các lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm, đăng ký phương tiện, vận tải, quản lý giao thông; phát hiện xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, tiêu cực trong thi hành công vụ. Kiên quyết đình chỉ và xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo, trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định đào tạo và kiểm định cơ giới thủy bộ. Một biện pháp cứng rắn khác là tịch thu các phương tiện đua xe trái phép. Xử lý ở mức cao nhất các hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chở quá tải hoặc quá số người quy định, xử lý vi phạm về thời gian lái xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định, tạm giữ phương tiện do người điều khiển chưa đủ tuổi. Cùng với các hoạt động trên cần huy động các nguồn lực, đầu tư kinh phí sửa chữa nâng cấp các tuyến đường thường xảy ra tai nạn; khắc phục các điểm đen, các vị trí che khuất tầm nhìn, tạo đường thông hè thoáng, thuận lợi cho giao thông... PHƯỚC AN