“Thân thiện học đường” với Giấc mơ của bé
(TTO) - Rạp Hồng Hà (Hà Nội) nhiều ngày qua rộn rã hẳn lên vì sự xuất hiện thường xuyên của các khán giả nhí lứa tuổi mầm non. Các em tới đây để thưởng thức vở kịch múa Giấc mơ của bé.

"Thân thiện học đường" với Giấc mơ của bé

(TTO) - Rạp Hồng Hà (Hà Nội) nhiều ngày qua rộn rã hẳn lên vì sự xuất hiện thường xuyên của các khán giả nhí lứa tuổi mầm non. Các em tới đây để thưởng thức vở kịch múa Giấc mơ của bé.

Học sinh mầm non xem miễn phí vở kịch múa Giấc mơ của bé-Ảnh: N.L.
Một số người lớn tò mò vào hỏi mới biết đây là chương trình nghệ thuật miễn phí do Ðoàn Trường ÐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội dàn dựng trong một dự án mang tên: "Thân thiện học đường" của Bộ Giáo dục - đào tạo khởi xướng. Các em nhỏ được tổ chức đi xem theo trường, có ôtô đến tận nơi đưa đón, xem xong kịch được ngồi xe dạo một vòng quanh Hà Nội, qua hồ Gươm, lăng Bác, hồ Tây... Phía đoàn trường còn bố trí các sinh viên tình nguyện phối hợp với các cô giáo đưa đón, bảo đảm số lượng và sức khỏe của các em. Cô Ðỗ Thị Mai Khanh - hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sữa, một trong ba trường đưa các em đến rạp - hồ hởi cho biết: "Ðây là lần đầu tiên có một nơi đề nghị biểu diễn miễn phí cho các em tại rạp. Những dịp cho các em ra ngoài khuôn viên trường như thế này cũng ít nên từ nửa tháng nay cô trò chúng tôi rất háo hức".

Vở kịch múa Giấc mơ của bé là câu chuyện kể về cuộc du ngoạn của một em bé thủ đô. Trong giấc mơ, em được ông Bụt hóa phép cho đôi cánh diệu kỳ cùng các nàng tiên đến thăm các bạn nhỏ vùng cao, hòa vào điệu múa của các bạn dân tộc Mèo, Lô Lô. Ðến cao nguyên, em được lên rẫy với đồng bào các dân tộc Tây nguyên. Vào Nam bộ, em cùng múa gáo với dân tộc Khơme.

Trên đường đi, ông Bụt còn chỉ dạy cho em bé nhiều điều giúp em hiểu hơn về luật lệ giao thông, học cách giữ gìn vệ sinh công cộng... Các khán giả nhí tỏ ra rất thích thú với những màn múa hát có trang phục sặc sỡ bắt mắt, thi nhau trả lời các câu đố của ông Bụt...

Ðạo diễn kịch bản vở kịch, chị Nguyễn Thị Tuyết Minh, bí thư Ðoàn Trường ÐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội, chưa hết trăn trở: "Chúng tôi chú trọng cả hai yếu tố giải trí và giáo dục cho trẻ. Nhưng các em còn rất nhỏ, để cuốn hút đồng thời truyền tải hết nội dung giáo dục đến trẻ phải kết hợp múa với ngôn ngữ kịch nói vui nhộn, cùng các trang phục nhiều màu sắc bắt mắt. Quan trọng nhất là đưa các em tới rạp, thay đổi một chút không khí học tập vui chơi cho các em!".

Cô Mai Khanh cũng góp ý: "Trẻ con gần gũi hơn với múa rối, xiếc, kịch hài vì cảm thụ của các em với các loại hình nghệ thuật khác còn chưa mạnh. Nên nếu kịch cho trẻ tạo được nhiều tiếng cười và không gian giao lưu giữa diễn viên và trẻ nhỏ thì hiệu quả sẽ còn lớn hơn".

NGA LINH