Công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh
(QT) - Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Công văn số 701-CV/TU, ngày 4/5/2010 về việc lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các cấp ủy đảng, Mặt trận, các đoàn thể, các sở, ban, ngành, địa phương, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ban hành kế hoạch cuộc vận động.
.jpg) |
Người dân tìm hiểu tính năng các loại máy nông cụ do Việt Nam sản xuất - Ảnh: PV |
Với chức năng của mình, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ban hành Hướng dẫn số 84-HD/TG ngày 21/4/2010 hướng dẫn công tác tuyên truyền thực hiện Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động. Đồng thời ban hành kế hoạch, hướng dẫn triển khai công tác tuyên truyền hàng năm nhằm giúp cho các cơ quan, ban, ngành và các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng Đề cương tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tổ chức cuộc vận động, mục đích yêu cầu và phương hướng triển khai cuộc vận động. Để giúp cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, doanh nghiệp nhận thức đúng về cuộc vận động, hiểu rõ ý nghĩa tầm quan trọng, tác dụng của cuộc vận động đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi nước ta hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, nâng cao nhận thức, giáo dục, khích lệ lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường dân tộc để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu sâu sắc về văn hoá tiêu dùng, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam, công tác tuyên truyền được tập trung vào những nội dung quan trọng đó là: Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, các chủ trương của Đảng; kế hoạch triển khai cuộc vận động của tỉnh và của các cơ quan đơn vị, động viên mọi người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam như một hành động thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam. Đấu tranh phê phán tư tưởng sính dùng hàng ngoại; đẩy mạnh quảng bá những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam. Tuyên truyền các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Đồng thời, phản ánh những vấn đề cần khắc phục trong sản xuất, quản lý, phân phối hàng hóa và dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam. Phát hiện, biểu dương khen thưởng những tấm gương tốt về sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam; đề cao những mô hình, điển hình tiên tiến của các tổ chức, đơn vị sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong tỉnh tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ; đẩy mạnh nội dung tuyên truyền công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng... Với việc tích cực chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo các cấp, sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí, của đội ngũ báo cáo viên, sự phối hợp của các ban, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội, công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên toàn tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp vào thành công chung sau 5 năm thực hiện cuộc vận động. Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành uỷ và Tuyên huấn các Đảng uỷ trực thuộc đã hướng dẫn các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều hình thức phong phú, sinh động, thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp, qua hệ thống loa truyền thanh, pa nô, áp phích... Tại các Hội nghị báo cáo viên Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo Trung tâm thông tin công tác tư tưởng tỉnh cung cấp thông tin, định hướng cho các báo cáo viên tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, trong các số của Tài liệu sinh hoạt chi bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đưa nội dung tuyên truyền về cuộc vận động vào tập trung là các tài liệu, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về cuộc vận động nhằm giúp cho các đảng viên, cấp ủy các cấp nắm các chủ trương, giải pháp thực hiện cuộc vận động, từ đó lãnh đạo nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi cuộc vận động. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động trong 5 năm qua vẫn còn một số hạn chế. Đó là công tác tuyên truyền chưa phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cơ quan, ban ngành. Công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp còn ít và khó khăn. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, thiếu thường xuyên trong việc chỉ đạo tuyên truyền. Việc tổ chức các đợt đưa hàng Việt Nam đến phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa còn ít, mạng lưới cung cấp hàng hóa về nông thôn chưa mở rộng... Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát huy hiệu quả hơn nữa cần tăng cường thông tin tuyên truyền về nội dung của cuộc vận động đến các tầng lớp nhân dân, trọng tâm là Thông báo kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Tỉnh uỷ, của Ban Chỉ đạo tỉnh. Tiếp tục phát huy trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung cuộc vận động, xem việc thực hiện tốt cuộc vận động là một nội dung quan trọng trong công tác thi đua của từng ngành, từng đơn vị, địa phương. Các địa phương, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá và đưa hàng Việt Nam về với các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa, nhất là người tiêu dùng ở vùng miền núi đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, cảnh báo những loại hàng hoá, sản phẩm nhiễm chất độc hại để khuyến cáo người tiêu dùng. Tuyên truyền vận động các doanh nghiệp tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chủ động nắm tình hình và kịp thời phát hiện những vướng mắc khó khăn trong sản xuất, phân phối lưu thông của các doanh nghiệp để kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Tuyên truyền vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong tỉnh ưu tiên sử dụng hàng hoá nội địa khi thực hiện mua sắm hàng hoá, tài sản công. Biểu dương những đơn vị, cá nhân gương mẫu sử dụng hàng Việt Nam. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự là một cuộc vận động chính trị lớn vì sự phát triển của nền kinh tế của đất nước cần phải được tuyên truyền đồng bộ, rộng khắp để nhân dân hiểu rõ, hưởng ứng vì lợi ích của từng người dân và của nền kinh tế đất nước. LÊ NHƯ TÂM