(TTO) - Việc ôn tập môn lịch sử cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp năm nay (2010), giáo viên THPT chúng tôi nhận được sự chỉ đạo từ hai cơ quan của Bộ GD-ĐT: Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng và Vụ Trung học phổ thông.
Một mặt, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng đã công bố “Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2010”, trong đó nêu rõ phạm vi kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12 hiện hành mà học sinh cần ôn tập để thi.
Mặt khác, Vụ Trung học phổ thông lại chỉ đạo giáo viên ôn tập cho học sinh theo tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng môn lịch sử lớp 12 của Bộ GD-ĐT (Nxb Giáo Dục 2009). Theo sự chỉ đạo này, giáo viên sử ở nhiều địa phương đã ôn tập cho học sinh theo tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng...”.
Tại hội nghị tập huấn cho các giáo viên khu vực đồng bằng sông Cửu Long ở TP Cà Mau tháng 1-2010 về Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng môn lịch sử lớp 12, TS Nguyễn Xuân Trường, cán bộ phụ trách môn lịch sử của Vụ Trung học phổ thông, đã khẳng định: “Ôn theo chuẩn kiến thức chắc chắn sẽ đạt điểm 10 (nếu thí sinh nắm chắc kiến thức trong tài liệu này)”.
Sau khi đáp án chính thức được công bố, nhiều giáo viên đã xem xét và khẳng định việc ôn tập theo hướng dẫn của Vụ Trung học phổ thông khiến thí sinh mất 2 điểm so với đáp án! Điều này đã được phản ánh trong những ngày gần đây. Mất 2 điểm, học sinh trung bình sẽ thành dưới trung bình, đậu thành rớt...
Thế nhưng, đến giờ này khi chúng tôi đã chấm thi xong, kết quả thi đã có, thực tế điểm môn lịch sử thế nào ai cũng biết thì những người có trách nhiệm lại “im lặng là vàng”.
Vì quyền lợi của học sinh, chúng tôi mong nhận được câu trả lời chính thức: trách nhiệm này thuộc về ai?
TỐNG GIANG (giáo viên Trường THPT Phạm Thái Bường, Trà Vinh)