Buồn vui nghề cứu hộ, cứu nạn
(QT) - Thực tế nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Quảng Trị được đã huấn luyện và trang bị cần thiết đã tham gia cứu nạn, cứu hộ có hiệu quả trong rất nhiều trường hợp. Đặc biệt từ sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy, vai trò cứu nạn, cứu hộ của đơn vị với tên gọi mới là Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) càng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, nhất là trong công tác cứu nạn ban đầu. Một trong những vụ cứu nạn mà Đại tá Lê Văn Tiền, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đặc biệt ấn tượng mỗi khi nhớ lại, đó là vào hồi 21 giờ 55 phút, ngày 10/3/2015, đơn vị được tin báo sự cố tai nạn đường sắt tại vị trí Km639 + 750 tuyến đường sắt Bắc Nam thuộc địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng. Đây là vụ tai nạn giữa tàu hỏa SE5 số hiệu 19E 968 đang chạy theo hướng Bắc Nam với ô tô tải 75C - 031.99 kéo theo rơ mooc chở đá xây dựng. Hiện trường xảy ra tai nạn tiếp giáp với quốc lộ 1A, lượng phương tiện lưu thông qua lại rất lớn. Khi đội cứu nạn đến hiện trường đã thấy có 3 toa tàu sát với đầu kéo bị hư hỏng nặng, trong đó có 2 toa bị hất ra khỏi đường ray, 1 toa lật nghiêng cạnh đường ray, đầu kéo bị hư hỏng nặng phần ca-bin, xe ô tô bị hư hỏng hoàn toàn. Đặc biệt người lái tàu bị kẹt cứng trong ca-bin đầu máy.
 |
Công tác cứu nạn cứu hộ vụ tai nạn giữa xe khách và tàu hỏa tại xã Hải Lâm, Hải Lăng |
Quan sát hiện trường, triển khai đội hình và các thiết bị sẵn sàng cho phương án cứu hộ, Đại tá Lê Văn Tiền đưa ra phương án sử dụng cẩu tự hành để kéo phá dỡ mảng kim loại phía trước ca-bin nhưng thực hiện không thành công do kết cấu vững chắc, nguy cơ lật đổ tàu. Trong lúc cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện việc cưa cắt cấu kiện thì ca-bin tàu hỏa phát cháy, phải nhanh chóng tiến hành chữa cháy. Sau khi hội ý nhanh, lực lượng PCCC và CNCH nảy ra sáng kiến dùng đầu kéo lai dắt để kéo bung mặt trước ca-bin của toa tàu bị tai nạn, đưa được lái tàu ra khỏi ca bin. “Đưa được nạn nhân ra khỏi ca-bin đã là một công đoạn hết sức vất vả và tốn khá nhiều thời gian, nhưng sự cố của ngày hôm sau cũng không kém phần phức tạp. Nguyên nhân là một trong ba chiếc cẩu hạng nặng của ngành đường sắt điều đến hiện trường cứu hộ các toa tàu bị lật, dầu đổ loang ra mặt đường quốc lộ 1 trên một diện rộng có nguy cơ gây cháy trở lại. Lực lượng PCCC và CNCH lại phải lên đường làm nhiệm vụ khá hi hữu là cứu nạn xe cứu nạn. Hai ba ngày trời anh em gần như thức trắng không ngủ, không nghỉ”, Đại tá Lê Văn Tiền nhớ lại. Không kể nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, chỉ tính riêng công tác cứu nạn cứu hộ, từ năm 2014 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã thực hiện 7 vụ cứu nạn cứu hộ có tính chất phức tạp trên địa bàn tỉnh, chủ yếu liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ. Với quân số là hai tiểu đội kiêm nhiệm công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được huấn luyện nghiệp vụ về công tác cứu nạn cứu hộ, cùng với được trang bị phương tiện, dụng cụ như cưa, cắt, nâng đỡ, nén, lặn…, để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã phải rất nỗ lực. Với chức năng nhiệm vụ mới, thực tế cho thấy hành lang pháp lý chưa được hoàn thiện nên trong quá trình thực hiện ban đầu không khỏi nảy sinh nhiều lúng túng trong công tác cứu nạn, cứu hộ. Dụng cụ, phương tiện tuy đã được trang bị ban đầu nhưng so với sự đa dạng của công trình, phương tiện giao thông, tình huống cứu nạn cứu hộ thực tế thì vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Một bất cập nữa là việc thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ đòi hỏi lực lượng trẻ, có sức khỏe, tâm lý tốt, nhiệt tình với công việc nhưng số này thường nằm trong chiến sĩ nghĩa vụ và thay đổi thường xuyên. “Còn rất nhiều người dân chưa biết về nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để gọi điện báo tin khi có sự cố xảy ra nhằm giúp cho việc cứu nạn được thực hiện nhanh và hiệu quả. Đặc biệt hiện nay, thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế cho lực lượng cứu nạn cứu hộ nên tiềm ẩn nhiều rủi ro trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như vụ cứu nạn nhân mắc kẹt trong ca-bin tàu hỏa trong vụ tai nạn trên, tại hiện trường chúng tôi đã buộc phải mua gấp áo mưa tiện lợi và găng tay cao su thông thường cho anh em để đưa nạn nhân ra trong tình trạng máu me thương tích nghiêm trọng như vậy”, Đại tá Lê Văn Tiền chia sẻ thêm. Để công tác cứu nạn, cứu hộ được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp, bên cạnh lực lượng nòng cốt là Cảnh sát PCCC và CHCN, rất cần sự phối hợp hỗ trợ các lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC chuyên ngành… Ngoài ra, để công tác này có tính xã hội hóa cao đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Bài, ảnh: THANH TRÚC