Nâng cao hiệu quả tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(QTO)  - “Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 được triển khai đồng bộ và đi vào chiều sâu, cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động để người dân tin tưởng lựa chọn, sử dụng hàng hóa Việt Nam cũng như sản phẩm hàng hóa địa phương sản xuất, góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”, đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt ...

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(QTO) - “Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 được triển khai đồng bộ và đi vào chiều sâu, cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động để người dân tin tưởng lựa chọn, sử dụng hàng hóa Việt Nam cũng như sản phẩm hàng hóa địa phương sản xuất, góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”, đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh (gọi tắt là cuộc vận động) tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động trong năm 2020 và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021 được tổ chức chiều nay 25/3/2021.

Tuyên truyền để người dân biết và sử dụng các sản phẩm OCOP của Quảng Trị - Ảnh: Thanh Trúc

Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 mà BCĐ đã đề ra, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng đề nghị các thành viên BCĐ cụ thể hóa vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá về hàng Việt và hàng hoá do địa phương sản xuất. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để khuyến khích sản xuất, định hướng tiêu dùng và vận động Nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm địa phương.

Điểm nhấn trong việc thực hiện cuộc vận động năm 2020 là căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên BCĐ, các đơn vị đã nỗ lực triển khai các nội dung nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động trong điều kiện COVID - 19 diễn biến phức tạp. Cụ thể như Sở Công thương triển khai hỗ trợ kiểm nghiệm sản phẩm, thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế in ấn bao bì nhãn mác đối với cao dược liệu và các sản phẩm chế biến từ gạo lứt; triển khai Đề án điểm trưng bày sản phẩm đặc trưng của huyện Hải Lăng; hỗ trợ xây dựng 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh. Đã có 25 đề án được hỗ trợ hơn 1,4 tỉ đồng từ nguồn vốn khuyến công của tỉnh; 5 đề án được hỗ trợ hơn 6,2 tỉ đồng từ nguồn vốn khuyến công quốc gia.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư, trong năm có 15 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 5.621 tỉ đồng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, các sở, ngành tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tổ chức các điểm bán hàng Việt…

Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao.

Ủy ban Mặt trận - BCĐ cuộc vận động các cấp đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban mặt trận cơ sở triển khai thực hiện cuộc vận động qua các hoạt động thiết thực. Ngoài ra, lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý 862 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tổng giá trị hàng hóa tạm giữ, tịch thu và xử lý vi phạm hành chính là hơn 6,4 tỉ đồng.

Các cơ quan thông tấn báo chí đã đồng hành và có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, góp phần tác động đến Nhân dân, làm chuyển biến nhận thức của người dân để tích cực tham gia cuộc vận động. Các doanh nghiệp đã ý thức vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nhận biết tiềm năng của thị trường nội địa nên đã mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng.

Năm 2021, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, chú trọng lựa chọn các chiến lược truyền thông phù hợp, hiệu quả để các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân hiểu rõ ý nghĩa và nội dung cuộc vận động, BCĐ đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là thông qua nguồn vốn khuyến công, xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới máy móc, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm. Xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ, kết nối sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ…

Thanh Trúc