Khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn
(QT) - Mặc dù nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị vẫn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng khá nhưng nhìn chung năm 2015 hoạt động sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở mục tiêu, định hướng chương trình khuyến công giai đoạn 2011-2015 và chức năng, nhiệm vụ được giao, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Bộ Công thương và lãnh đạo tỉnh, Sở Công thương và sự phối hợp của UBND các huyện, hoạt động khuyến công tiếp tục thúc đẩy CNNT phát triển, góp phần vào hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch của ngành.
 |
Các cơ sở sản xuất bánh ướt ở Hải Lăng được hỗ trợ thiết bị sản xuất mới, chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm |
Công tác tuyên truyền, tư vấn cung cấp thông tin được xem là hoạt động quan trọng hàng đầu nên Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh tập trung thực hiện có kết quả cao. Công tác này được triển khai khá phong phú và đa dạng. Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền một cách bài bản, nội dung phản ánh sâu rộng đã giúp cho người dân hiểu rõ các chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến khích CNNT phát triển, vai trò to lớn của CNNT trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển. Trong năm 2015, Trung tâm phối hợp với Báo Quảng Trị xây dựng 8 chuyên mục “Công thương”; phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh thực hiện và phát sóng 12 chuyên mục “Trang Công thương Quảng Trị”; thực hiện 1 phóng sự nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và các hoạt động tuyên truyền theo nội dung kế hoạch đã được Ban Biên tập thông qua. Trung tâm còn phối hợp với tạp chí Thi đua, khen thưởng trung ương, Bản tin Khuyến công của Cục Công nghiệp địa phương thực hiện thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của ngành. Bên cạnh đó, trung tâm còn xuất bản được 4 bản tin và đặc san Công thương Quảng Trị với số lượng phát hành trên 1.200 cuốn. Đồng thời cập nhật các tin bài, hình ảnh, thông tin của ngành lên website Khuyến công của tỉnh. Trung tâm nâng cấp website Khuyến công tỉnh theo hình thức song ngữ Việt - Anh nhằm cung cấp thông tin và hoạt động xúc tiến trong xu thế hội nhập quốc tế . Cùng với các hoạt động tuyên truyền, trung tâm triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện việc thiết kế, đăng ký nhãn hiệu, lô gô, mã vạch cho các cơ sở CNNT đối với một số sản phẩm chế biến nông sản, thủy sản trên địa bàn nhằm giúp doanh nghiệp, cơ sở CNNT tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm truyền thống, sản xuất sản phẩm có địa chỉ tin cậy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định, xây dựng thương hiệu để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Chị Nguyễn Thị Thiếc, chủ cơ sở chế biến sứa Hoàng Việt, thị trấn Cửa Việt, Gio Linh cho biết: Nhờ Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn trong các việc như đăng ký nhãn hiệu, tham gia các hội chợ nên sản phẩm sứa của cơ sở tôi mới được nhiều người biết đến. Hơn nữa, sau khi sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị trường, cơ sở càng thêm chú trọng nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh trong các khâu chế biến để giữ vững uy tín với khách hàng và mở rộng thị trường . Về chương trình đào tạo nghề, năm 2015, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp tổng hợp và dạy nghề tỉnh tổ chức khai giảng, đào tạo 4 lớp nghề may công nghiệp và cấp chứng chỉ đào tạo nghề sơ cấp cho 100 lao động tại Công ty Cổ phần may và thương mại Gio Linh. Thông qua việc hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng từ nguồn khuyến công tỉnh đã tạo việc làm cho 100% số lao động được đào tạo để đáp ứng lực lượng lao động bố trí trên dây chuyền sản xuất cho công ty theo kế hoạch sản xuất đề ra . Chương trình nâng cao năng lực quản lý, sản xuất sạch hơn đã được trung tâm tham mưu Sở Công thương xây dựng chương trình khuyến công tỉnh giai đoạn 2016-2020, tổ chức lấy ý kiến của các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt chương trình. Căn cứ kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh, trung tâm đã tư vấn và đề xuất hỗ trợ thực hiện áp dụng sản xuất sạch hơn trong đầu tư máy móc thiết bị hiện đại gia công cơ khí chính xác (hệ thống thiết bị CNC) tại Công ty TNHH Khải Hoàn, tổ chức đánh giá quan trắc môi trường sau đầu tư để giúp doanh nghiệp áp dụng các giải pháp thực hiện sản xuất sạch hơn trong lĩnh vực cơ khí. Trung tâm phối hợp với Phòng Kinh tế -Kỹ thuật, Môi trường Sở Công thương và Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức 2 lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho 68 hộ sản xuất sản phẩm truyền thống trên địa bàn huyện Cam Lộ và Đakrông. Đồng thời tổ chức đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên về sản xuất, chế biến nông, lâm sản, hoạt động khuyến công và công tác quản lý các cụm, điểm công nghiệp . Bằng nguồn kinh phí khuyến công tỉnh, trung tâm đã hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹthuật về sản xuất tinh chế dầu lạc (Công ty TNHH MTV Từ Phong), sản xuất gỗ ván ghép thanh (DNTN Nguyên Phong); hỗ trợ 10 cơ sở ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất sản phẩm mộc mỹ nghệ, bún bánh, khăn lạnh, gia công, lắp ráp cửa nhựa lõi thép, sản xuất củi từ trấu phế thải, chế tạo máy chế biến thực phẩm; hỗ trợ 1 cơ sở chuyển giao kỹthuật sản xuất và xây dựng, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm mắm nêm, ruốc; hỗ trợ 1 cơ sở chế biến gỗ xử lý ô nhiễm môi trường vào Cụm Công nghiệp. Năm 2015, trung tâm đã tổ chức 2 hội nghị giới thiệu mô hình, hoàn thành nghiệm thu và giải ngân 14 đề án theo tiến độ đề ra. Thông qua hoạt động khuyến công, với nguồn kinh phí được hỗ trợ từ chương trình khuyến công quốc gia và tỉnh trên 1,7 tỷ đồng năm 2015 đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở CNNT đầu tư hơn 50 tỷ đồng để đổi mới, ứng dụng máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gia tăng được giá trị sản phẩm và khai thác tiềm năng lợi thế từ nguồn nguyên liệu của địa phương; đồng thời đã tạo việc làm cho gần 500 lao động trên địa bàn. Chất lượng sản phẩm nhờ đó cũng được nâng cao, có 2 sản phẩm đã được Bộ Công thương công nhận và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2015 là đặc sản sứa Cửa Việt của cơ sở chế biến sứa Hoàng Việt và que hàn Xuyên Á của Công ty TNHH Hiếu Giang. Để các sản phẩm CNNT tỉnh mở rộng thị trường, trung tâm đã vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiểu biểu khu vực miền Trung- Tây Nguyên năm 2015; tham gia hội thảo “Kết nối cung- cầu hàng hóa giữa cơ sở công nghiệp nông thôn với hệ thống phân phối” khu vực miền Trung và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ Công thương tại thành phố Huế, Đà Nẵng... Các sản phẩm có uy tín trên thị trường và được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh trở lên được trung tâm cùng các địa phương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ để khuyến khích và tạo điều kiện phát triển. Mặc dù vốn hỗ trợ khuyến công không lớn nhưng những hoạt động khuyến công đã thực sự khuyến khích CNNT địa phương phát triển, khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề công nghiệp, TTCN hiện có, đồng thời tìm tòi, du nhập ngành nghề mới nhằm ngày càng đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp, TTCN ở nông thôn, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng nông thôn của tỉnh phát triển, tạo việc làm và tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Bài, ảnh: TRẦN CÁT LINH