Kinh nghiệm trong công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý
(QT) - Luân chuyển cán bộ là công tác được Đảng chú trọng nhằm không ngừng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn, tạo nguồn cán bộ lâu dài, tăng cường cán bộ cho các lĩnh vực và địa bàn cần thiết, góp phần khắc phục tư tưởng trì trệ, cục bộ, tình trạng khép kín cán bộ trong từng ngành, địa phương, đơn vị. Thực hiện chủ trương đó, trong thời gian qua, nhất là từ khi có Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tích cực thực hiện công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Ngay khi nghị quyết được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng bằng việc tổ chức quán triệt nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh; đồng thời tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu nghị quyết một cách thiết thực, đảm bảo nắm vững mục đích, yêu cầu, phương châm, nguyên tắc, giải pháp luân chuyển cán bộ mà Trung ương đề ra. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chủ động chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tiến hành khảo sát, rà soát, đánh giá tình hình đội ngũ cán bộ, làm cơ sở tham mưu nhằm cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, giải pháp sát hợp với thực tế, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và có hiệu quả trong thực tiễn.
 |
Hội nghị lấy ý kiến tham gia về kết quả thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp. |
Đến nay, toàn tỉnh đã luân chuyển được 497 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ Trung ương về tỉnh 4 đồng chí, từ tỉnh lên Trung ương 12 đồng chí. Luân chuyển 16 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành và tương đương về giữ các chức vụ lãnh đạo cấp huyện; 46 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, lãnh đạo cấp huyện lên giữ các chức vụ trong Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, trưởng các ban đảng, lãnh đạo các sở, ban, ngành và tương đương. Luân chuyển 50 đồng chí là cấp ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban cấp huyện về giữ các chức vụ lãnh đạo cấp xã, nhất là những địa phương trọng điểm hoặc còn khó khăn; 12 đồng chí cán bộ chủ chốt cấp xã lên giữ chức vụ mới ở các cơ quan cấp huyện. Ngoài ra còn có luân chuyển giữa các huyện, các xã, luân chuyển trong nội bộ các ngành, cơ quan, đơn vị. Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được các cấp, các ngành tiến hành một cách thận trọng, không làm ồ ạt, tràn lan, chạy theo số lượng. Căn cứ quy hoạch, năng lực, sở trường của từng cán bộ và yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch luân chuyển, trong đó xác định rõ đối tượng, phạm vi, biện pháp, lộ trình thực hiện, nơi luân chuyển nhằm bố trí cán bộ phù hợp với công việc. Trước khi luân chuyển đã chủ động làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ được luân chuyển và cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm thông suốt quan điểm, thống nhất nhận thức để tự giác, quyết tâm và nghiêm túc chấp hành quyết định luân chuyển của tổ chức. Công tác luân chuyển được tiến hành một cách khoa học, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng nguyên tắc, có chú ý đến yếu tố đặc thù của từng địa phương, đơn vị và giải quyết tốt mối quan hệ giữa luân chuyển với ổn định và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn; không chỉ luân chuyển cán bộ theo hướng bố trí đảm nhận chức vụ cao hơn, mà còn thực hiện luân chuyển cùng cấp, luân chuyển đến những nơi có môi trường công tác khó khăn hơn; vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, vừa đạt được mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Đi đôi với việc thực hiện luân chuyển, các địa phương, đơn vị cũng đã ban hành chế độ chính sách đối với cán bộ luân chuyển nhằm động viên và giúp cán bộ khắc phục một phần khó khăn phát sinh do xáo trộn trong sinh hoạt khi thực hiện nhiệm vụ ở nơi công tác mới. Những cán bộ luân chuyển đã khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu rèn luyện, chủ động tìm tòi tiếp cận với điều kiện và môi trường làm việc mới, giữ gìn phẩm chất đạo đức, phát huy năng lực, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác. Phần lớn cán bộ luân chuyển đã cùng với tập thể lãnh đạo địa phương, đơn vị đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, tăng cường công tác xây dựng đảng, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được mục đích luân chuyển đề ra. Hầu hết số cán bộ cấp tỉnh sau khi luân chuyển đã được bố trí vào các vị trí cao hơn hoặc tương đương. Thực tế cho thấy, nhiều đồng chí hiện là cấp uỷ viên, Thường vụ cấp uỷ và lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể đều đã trải qua quá trình luân chuyển công tác. Nhờ vậy, đã đáp ứng một phần yêu cầu tăng cường cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho một số địa phương, đơn vị, giúp cho cán bộ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nâng cao năng lực thực tiễn và tính toàn diện, góp phần khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín; bước đầu thực hiện khá tốt việc bố trí thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị không phải là người địa phương, tích cực giúp các địa phương, đơn vị ổn định nội bộ, đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách cán bộ, giúp cán bộ phấn đấu, trưởng thành, bổ sung, điều chỉnh cơ cấu đội ngũ và bảo đảm cho việc bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý hơn. Qua những kết quả của công tác luân chuyển cán bộ ở Quảng Trị những năm qua, có thể rút ra được một số bài học kinh nghiệm, đó là: Phải làm tốt công tác tư tưởng nhằm tạo sự thống nhất trong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, trước hết là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cơ quan trực tiếp làm công tác tổ chức cán bộ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, phương châm, nguyên tắc của việc luân chuyển cán bộ. Không ngừng mở rộng dân chủ, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân và căn cứ vào thực tiễn phong phú của nhân dân để đúc rút kinh nghiệm, phát hiện nguồn cán bộ; khắc phục tình trạng định kiến hẹp hòi, cục bộ địa phương, ngành ngay trong từng cơ quan, đơn vị. Làm tốt công tác động viên, khuyến khích tính tự giác nhưng đồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành quyết định của tổ chức. Xác định rõ cơ cấu tổ chức và xây dựng tiêu chuẩn cán bộ cho từng chức danh trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý chu đáo với lộ trình cụ thể, nhằm bảo đảm tính ổn định, phát triển, đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất trong mối quan hệ gắn bó mật thiết với các khâu khác của công tác cán bộ. Trong đó, đánh giá đúng cán bộ là tiền đề cơ sở quan trọng cho việc xây dựng quy hoạch và tiến hành các khâu khác của công tác cán bộ. Cần có chế độ, chính sách hợp lý, thỏa đáng đối với cán bộ được luân chuyển và điều động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đến công tác ở đơn vị mới thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là đối với cán bộ được luân chuyển, điều động đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng đồng thời cũng phải tăng cường kỷ luật, xử lý nghiêm minh các trường hợp không chấp hành quyết định luân chuyển mà không có lý do chính đáng, những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bài, ảnh: TRẦN NHẬT QUANG