Nhộn nhịp lữ hành Đông-Tây
(QT) - Có người ví rằng, Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) là “chiếc cầu hữu nghị” nối hai bờ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, chạy qua 13 tỉnh của 4 nước: Myanma, Thái Lan, Lào và Việt Nam, điểm cực tây là thành phố cảng Mawlamyine (Myanma) và cực đông là thành phố Đà Nẵng. Với chiều dài 1.450 km đi qua nhiều vùng văn hóa đầy màu sắc và bí ẩn, cây cầu mang tên “EWEC” đã đưa mọi người giữa hai bờ đông - tây xích lại gần nhau, hiểu biết nhau hơn và hợp tác để cùng phát triển. Theo tour du lịch ...

Nhộn nhịp lữ hành Đông-Tây

(QT) - Có người ví rằng, Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) là “chiếc cầu hữu nghị” nối hai bờ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, chạy qua 13 tỉnh của 4 nước: Myanma, Thái Lan, Lào và Việt Nam, điểm cực tây là thành phố cảng Mawlamyine (Myanma) và cực đông là thành phố Đà Nẵng. Với chiều dài 1.450 km đi qua nhiều vùng văn hóa đầy màu sắc và bí ẩn, cây cầu mang tên “EWEC” đã đưa mọi người giữa hai bờ đông - tây xích lại gần nhau, hiểu biết nhau hơn và hợp tác để cùng phát triển. Theo tour du lịch “một ngày ăn cơm ba nước” của Công ty cổ phần lữ hành quốc tế Sê pôn (Sepon Travel), du khách có thể ung dung ăn sáng ở thành phố Đông Hà, ăn trưa ở Savannakhet (Lào) và chiều tối đã ngồi trên nhà sàn bên bờ tây sông Mê kông thuộc tỉnh Mukdahan (Thái Lan) ngắm cầu Mitaphap 2 (cầu Hữu Nghị 2) và thưởng thức món cá lăng nướng - đặc sản của dòng sông huyền thoại. Giám đốc công ty Trần Hữu Phước nhớ lại, năm 2002 đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình của Sepon Travel, lần đầu tiên tổ chức chuyến du lịch đường bộ cho khách Việt Nam sang Lào, Thái Lan qua đường 9. Khách “mở hàng” của tuyến du lịch này là cán bộ các sở, ngành của tỉnh Quảng Trị sang tham quan, học tập kinh nghiệm về các mô hình nông trang, nông trại ở Thái Lan, khi đó chưa có cầu Hữu Nghị 2, khách phải sang Thái Lan bằng phà. Nhưng sự thành công của tour du lịch xuyên Á đầu tiên này là một niềm khích lệ rất lớn, tạo ra một động lực và những suy nghĩ mạnh dạn hơn về một thị trường du lịch hấp dẫn và giàu tiềm năng.

Vat Noongveng, một địa chỉ Phật giáo nổi tiếng ở tỉnh Kheon ken (Thái Lan) nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Ngay sau đó, công ty đã quyết định đầu tư mua sắm xe chất lượng cao để mở tour Đông Hà - Savannakhet và ngược lại, đồng thời xúc tiến xin Tổng cục Du lịch Việt Nam cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Cùng với dự án nâng cấp, mở rộng đường số 9 từ thành phố Đông Hà lên đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, phía bạn Lào cũng đã hoàn thành mở rộng, nâng cấp đường 9 từ Savannakhet về Lao Bảo, đặc biêt là kể từ khi cầu Hữu Nghị 2 qua sông Mê kông khánh thành và đi vào sử dụng (tháng 12/2006), nối hai bờ đông – tây liền một dải, hành lang kinh tế Đông – Tây thông thương, tour du lịch lữ hành đường bộ quốc tế qua đường số 9 đã “đóng đinh” được trên hành lang đặc biệt này và mở rộng ra để kết nối với “con đường di sản miền Trung”, hợp tác, giao thương với nhiều bạn hàng, đối tác lớn mạnh của các nước trong khu vực, nhất là Lào, Thái Lan... để khẳng định một thương hiệu du lịch độc đáo, "một ngày ăn cơm ba nước". Tuy nhiên sức hấp dẫn của du lịch trên Hành lang kinh tế Đông – Tây không phải chỉ “một ngày”. Sự mời gọi khám phá của EWEC bắt đầu từ sắc màu văn hóa đa dạng của vùng đất này. Nếu đi từ phía đông, du khách sẽ ngỡ ngàng trước “con đường di sản miền Trung” với những Thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, cố đô Huế, Phong Nha – Kẻ Bàng hay du lịch miền hoài niệm – tâm linh qua những huyền thoại Trường Sơn, DMZ, Thành Cổ Quảng Trị. Đi dần lên phía tây, qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Đen Savan sẽ đến Bản Đông – Sê pôn, lên Savan tham quan That Inghang – thánh địa Phật giáo huyền bí và lớn nhất Đông Dương. Vượt sông Mê kông để đắm mình trong những câu chuyện cổ tích của xứ Phật Vàng với những Vat Noongveng, cố đô Sukhothai, Wat Yai…và đến điểm cuối ở phía tây qua cửa khẩu Measot để vào Kayin, xứ sở Myanma bí ẩn. Theo nhiều du khách, du lịch trên Hành lang kinh tế Đông – Tây bằng đường bộ là tuyến du lịch độc đáo, hấp dẫn nhất và có lẽ đây cũng là tuyến du lịch thu hút nhiều du khách nhất trong ASEAN. Với cung đường di chuyển ngắn, giao thông thuận tiện, thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản, nhanh gọn, chi phí khá thấp lại có cơ hội khám phá nhiều nét văn hóa đặc sắc, đa dạng, thưởng thức văn hóa ẩm thực phong phú nên đây là điểm đến lý tưởng và đầy tiềm năng. Hiện tại, sau những nỗ lực của các quốc gia trong khu vực, nhất là những cải cách mạnh mẽ các thủ tục xuất nhập cảnh, cho phép xe tay lái nghịch quá cảnh, đã có gần 50 công ty lữ hành tham gia đưa đón khách du lịch qua hành lang kinh tế Đông – Tây với lượng khách bình quân mỗi năm tăng 18%. Riêng phía Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 6 tháng đầu năm đã có gần 1 triệu lượt khách vào miền Trung qua các cửa khẩu đường bộ như Lao Bảo, Cha Lo, Cầu Treo, trong đó có trên 65% là khách du lịch Thái Lan, Lào. Lượng khách từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan du lịch cũng không ngừng tăng lên hàng năm khi đời sống kinh tế có nhiều đổi mới, nhu cầu tham quan du lịch không còn là vấn đề xa xỉ. Chỉ với 300 đến 350 đô-la Mỹ, du khách đã có thể khám phá Lào – Thái Lan trong vòng một tuần và ngược lại, chỉ với chi phí khá hấp dẫn, du khách Thái Lan, Lào và các nước trong khu vực có thể khám phá “vẻ đẹp bất tận” của đất nước Việt Nam với những biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những địa danh được tôn vinh là kỳ quan thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới. Với tiềm năng to lớn và những cơ hội chưa từng có, nhất là khi nhiều rào cản hành chính đang từng bước được dỡ bỏ thì vấn đề đặt ra cho các nước trong khu vực khai thác tuyến du lịch Hành lang kinh tế Đông-Tây hiện nay là cùng nhau đi tới sự hợp tác tin cậy, cùng xây dựng một chiến lược phát triển chung nhằm chia sẻ thông tin thị trường, thông tin quảng bá du lịch, liên kết liên doanh giữa các doanh nghiệp lữ hành-vận chuyển-cung ứng dịch vụ để du lịch trên Hành lang kinh tế Đông-Tây không chỉ dừng lại ở tiềm năng mà biến thành nguồn lợi của mỗi quốc gia cùng đi trên một câu cầu mang tên “Hữu Nghị”, cây cầu “EWEC”. Bài, ảnh: HOÀNG ĐỨC