Làm sang nhạc bình dân
(SGGP) - Cùng với cơn sốt dòng nhạc bolero trên truyền hình thực tế, gần đây một số ca sĩ còn đưa nhạc bolero kết hợp với dàn nhạc giao hưởng hoặc thể hiện với phong cách hát thính phòng. Liệu hai thái cực này có thể hòa hợp, giao thoa được với nhau hay chỉ là một cách làm sang cho bolero ồn ào rồi nhanh chóng bị đào thải?

Làm sang nhạc bình dân

(SGGP) - Cùng với cơn sốt dòng nhạc bolero trên truyền hình thực tế, gần đây một số ca sĩ còn đưa nhạc bolero kết hợp với dàn nhạc giao hưởng hoặc thể hiện với phong cách hát thính phòng. Liệu hai thái cực này có thể hòa hợp, giao thoa được với nhau hay chỉ là một cách làm sang cho bolero ồn ào rồi nhanh chóng bị đào thải?

Từ lâu dòng nhạc bolero vốn được mặc định dành cho giới bình dân với giai điệu và ca từ đơn giản, dễ nghe, dễ thuộc. Vì vậy, khi một số ca sĩ tuyên bố sẽ làm sang, nâng tầm bolero với nhạc giao hưởng đã gây nhiều sự tò mò cũng như tranh cãi.

Có thể kể đến một vài cái tên như Đàm Vĩnh Hưng với live show Thương hoài ngàn năm 2 hát nhạc bolero cùng dàn nhạc dây hoành tráng. Nữ ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc đỏ, nhạc cổ điển Anh Thơ cũng dành hẳn một phần trong live show (diễn ra vào ngày 9-1-2015) để hát các ca khúc như Nỗi buồn hoa phượng, Tình đời… Hay như Đức Tuấn, một ca sĩ được xem là người chuyên hát nhạc sang, nhạc kịch cũng đang bắt tay cùng nhạc sĩ Đức Trí làm một album nhạc Lam Phương theo phong cách thính phòng…

Trên các diễn đàn, sự tranh luận của khán giả cũng được chia làm hai phía, một bên ủng hộ cách làm mới này, bên còn lại kịch liệt phản đối vì cho rằng “dàn dây sẽ làm hỏng tinh thần của nhạc vàng, nhạc bình dân”.

Thật ra, “trộn” bolero cùng giao hưởng không phải là điều mới mẻ. Ngay từ những năm 1990 của thế kỷ trước, các trung tâm âm nhạc lớn tại hải ngoại với công nghệ hiện đại đã thực hiện công việc này. Trong các chương trình đại nhạc hội, dàn nhạc giao hưởng được mang hẳn lên sân khấu trang trọng để làm nền cho nhạc bolero.

Trong nước, năm 2011, nhạc sĩ Đức Trí cũng thể nghiệm thính phòng hóa một số ca khúc bolero trong chương trình Hòa nhạc cuối năm tại Nhà hát TP mà trong đó bản Ngọn trúc đào do Lệ Quyên thể hiện với dàn dây được lưu truyền rộng rãi trên YouTube và nhận được rất nhiều lời khen ngợi cho bản phối âm rõ màu giao hưởng. Chia sẻ về việc kết hợp này, nhạc sĩ Việt Anh - đạo diễn âm nhạc Thương hoài ngàn năm 2 cho biết: “Dàn nhạc giao hưởng có khả năng thích nghi với mọi loại hình âm nhạc nên việc kết hợp bolero và dàn dây không có gì là khó khăn hay đối lập. Ban đầu có thể người nghe sẽ cảm thấy lạ với sự kết hợp này nhưng dần dà sẽ quen”.

Còn nhà báo Minh Đức, giám khảo chương trình Solo cùng Bolero, chia sẻ: “Việc làm mới bolero như thế nào không quan trọng, điều quan trọng là hay hoặc dở, mà điều này thì do người nghe đánh giá, cảm nhận. Tuy nhiên, việc kết hợp này phải có yếu tố tương thích, nghĩa là dàn nhạc đơn giản chỉ là phần đệm mà không được lấn át đi bài hát. Vì với bolero, người ta nghe chủ yếu là giai điệu và ca từ”. Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất của người nghe có lẽ là việc không gian biểu diễn không phù hợp, sân khấu quá rộng và khán phòng bị dội âm nên làm loãng rất nhiều vai trò của dàn nhạc giao hưởng. Vậy nên, để sự kết hợp giữa bolero và giao hưởng thật sự hiệu quả, ngoài sự đầu tư công phu về mặt chất xám (cụ thể là hòa âm, cách hát, xử lý bài, nhấn nhá…) thì điều cần thiết là đặt âm nhạc đúng vào không gian tương thích để có thể phát huy hết công lực, nhất là khi đem giao hưởng lên sân khấu, cần một nhà hát thực thụ và đúng nghĩa.

KHÁNH THƯ