Đẩy mạnh cải cách hành chính ở phường 2, thị xã Quảng Trị
(QT) - Phường 2, thị xã Quảng Trị có 1.479 hộ với 6.531 nhân khẩu, gồm 5 khu phố. Đây là địa bàn tập trung các cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ nên hoạt động giao dịch với cơ quan hành chính trên địa bàn diễn ra thường xuyên. Với phương châm: “Phục vụ nhân dân với tất cả trách nhiệm của người cán bộ, công chức”, UBND phường 2 đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để giải quyết công việc nhanh gọn, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Nhận thức được ...

Đẩy mạnh cải cách hành chính ở phường 2, thị xã Quảng Trị

(QT) - Phường 2, thị xã Quảng Trị có 1.479 hộ với 6.531 nhân khẩu, gồm 5 khu phố. Đây là địa bàn tập trung các cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ nên hoạt động giao dịch với cơ quan hành chính trên địa bàn diễn ra thường xuyên. Với phương châm: “Phục vụ nhân dân với tất cả trách nhiệm của người cán bộ, công chức”, UBND phường 2 đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để giải quyết công việc nhanh gọn, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải cách hành chính trong thời kỳ đổi mới, Đảng uỷ- UBND phường giao cho tổ một cửa xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chương trình làm việc, quy chế làm việc của tổ một cửa đảm bảo khoa học, hiệu quả. Quá trình thực hiện cơ chế một cửa là một trong những mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, nhằm thay thế cho cơ chế “nhiều cửa” trong quan hệ giải quyết thủ tục hành chính giữa UBND phường với người dân.

Biểu diễn văn nghệ trong ngày hội thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Từ ngày 17/5/2005, hoạt động của tổ một cửa được điều chỉnh theo nội dung bản Quy định việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” tại UBND phường, ban hành kèm theo Quyết định 852/2005/QĐ-UBND ngày 7/5/2005 của UBND tỉnh Quảng Trị. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc UBND phường 2, do Chủ tịch UBND phường phụ trách và phân công các bộ phận công chức làm việc theo Quyết định số 62/QĐ-UBND của UBND phường. Công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chịu sự quản lý toàn diện của Chủ tịch UBND phường và trực tiếp giải quyết các công việc hành chính giữa các tổ chức và cá nhân đến giao dịch tại UBND phường. Ông Nguyễn Hữu Phước, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết: “ Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo đúng quy định, số lượng được giải quyết đúng hạn đạt trên 98%, không có hồ sơ tồn đọng. Việc ghi chép sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, phiếu hẹn đúng quy định, đầy đủ, khoa học. Nhân dân đến giao dịch hiểu và nắm bắt các loại thủ tục hành chính nên thời gian và chất lượng giải quyết công việc nhanh và hiệu quả hơn. Qua đó chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức thông qua cơ chế một cửa được đánh giá cao. Trách nhiệm của cán bộ thể hiện trong công việc và cách ứng xử trên mọi lĩnh vực như: hoàn thành tốt mọi công việc được giao, thực hiện đúng chức năng, giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các thủ tục giao dịch hành chính trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân”. Hiện nay trình độ chuyên môn của công chức làm việc tại bộ phận một cửa ngày càng được nâng lên, trong đó trình độ đại học chiếm tỷ lệ 66,7%; trung cấp chiếm 33,3%. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là những người có trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng giao tiếp với tổ chức, công dân, được điều động theo những lĩnh vực công việc quy định áp dụng giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại UBND phường. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân cũng được chú trọng kịp thời. Cán bộ tư pháp phối hợp với cán bộ văn hoá thường xuyên chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức học tập các nội dung luật và các văn bản dưới luật. Tổ chức tập huấn cho cán bộ khu phố, lồng ghép qua các cuộc họp, tuyên truyền cho nhân dân biết các thủ tục giao dịch hành chính, các thủ tục khi đến giao dịch tại UBND phường. Trên cơ sở tuyên truyền pháp luật đến với mọi người dân, thông qua hội nghị, niêm yết công khai tại trụ sở UBND. UBND phường đã niêm yết công khai các thủ tục như đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, chứng thực các loại hợp đồng và chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao theo Nghị định 79/NĐ-CP. Những năm qua Văn phòng UBND phường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhân dân đến liên hệ giao dịch với UBND phường đều phải thông qua văn phòng, các giấy tờ nhân dân yêu cầu giải quyết như xác nhận đơn, lý lịch, hồ sơ vay vốn... đều được văn phòng thụ lý hồ sơ và trình ký, đóng dấu, trả lại ngay cho nhân dân, hạn chế tối đa tình trạng hẹn ngày trả hồ sơ, được nhân dân ghi nhận. Trình tự giải quyết thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật và đã được niêm yết công khai các thủ tục hành chính, lệ phí và thời gian giải quyết công việc tại UBND phường để nhân dân biết và được đông đảo người dân ủng hộ. Đặc biệt, thể chế hành chính ngày càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao. Nhìn chung, sau 5 năm thực hiện công tác CCHC nhà nước trên địa bàn phường, việc thực hiện CCHC đã góp phần ổn định bộ máy chính quyền và tiếp tục hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ CBCC chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tính năng động, tác phong, đạo đức, hiệu quả làm việc; khắc phục dần các biểu hiện thờ ơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp; kiến thức, kỹ năng hành chính được nâng lên. Những nỗ lực của chính quyền địa phương được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Từ đó ngày càng phát huy tính dân chủ trong nhân dân, tạo được niềm tin của nhân dân khi tiếp xúc với các công chức của phường, xây dựng phường 2 ngày càng văn minh, giàu mạnh. Bài, ảnh: MINH ANH