Mở rộng thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại
QTO - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối đã giúp nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Mở rộng thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối đã giúp nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Mở rộng thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp trao đổi thông tin, giới thiệu năng lực sản xuất sản phẩm thông qua hình thức trực tuyến - Ảnh: H.T

Thực hiện Chương trình XTTM tỉnh Quảng Trị năm 2022, Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức 3 đoàn cán bộ và doanh nghiệp với 39 lượt doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM tại TP. Đà Nẵng; tham gia các hội nghị kết nối cung cầu tại tỉnh Bình Định và TP. Hồ Chí Minh.

Từ nguồn vốn khuyến công và XTTM, Sở Công thương còn tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất, đào tạo lao động lành nghề, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm... nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển.

Điểm nhấn đặc biệt trong năm 2022 là Chương trình kết nối sản phẩm OCOP, đặc trưng, chủ lực của tỉnh phân phối vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh (Chương trình kết nối sản phẩm) do Sở Công thương phối hợp với Siêu thị Co.opmart Đông Hà tổ chức.

Theo đó, Sở Công thương đã lựa chọn 16 doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm đa dạng, phong phú đạt chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Tại Chương trình kết nối sản phẩm, bên cạnh việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, Sở Công thương còn chủ động kết nối, mời các nhà phân phối đến trao đổi, gặp gỡ, thảo luận với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản trong tỉnh.

Thông qua sự kết nối này, các bên tìm hiểu và tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác cũng như các hợp đồng kinh tế về việc cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm.

Sở Công thương luôn theo dõi và nắm bắt sát thông tin, định hướng thị trường và các chương trình XTTM cấp quốc gia của Bộ Công thương để kết nối cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia, từ đó doanh nghiệp có định hướng xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Sở đã giới thiệu, triển khai hoạt động XTTM với các tỉnh, thành phố và trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối lớn, điểm bán hàng OCOP ở những địa phương trong cả nước.

Qua đó, các doanh nghiệp đã ký kết được nhiều hợp đồng, hợp tác liên doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ với các nhà phân phối. Ngoài chương trình XTTM của tỉnh, thực hiện cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong năm 2022, Sở Công thương đã hỗ trợ 18 doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh với tổng cộng 128 sản phẩm tham gia 4 sàn TMĐT lớn trong nước là Shopee, Lazada, Voso và Tiki. Trong đó có 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Cũng trong năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương hàng hóa tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo cơ hội kết nối với nhà phân phối có uy tín.

Trung tâm còn phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu - Quảng Trị 2022, góp phần phát triển doanh thu, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm trong tỉnh cũng như đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Trị đến với người tiêu dùng trên cả nước.

Hội nghị đã thu hút sự tham gia của 86 doanh nghiệp với trên 300 loại sản phẩm cùng đại diện của 18 đơn vị phân phối (trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm…).

Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp hữu cơ Quảng Trị Lê Đông Hà phấn khởi chia sẻ: “Doanh nghiệp của chúng tôi chuyên sản xuất, cung cấp các sản phẩm nông sản như tinh dầu dược liệu, tràm, sả, bưởi, quế, cao dầu gội dược liệu, dầu dừa ép lạnh...

Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19, được tham gia các chương trình kết nối giao thương, doanh nghiệp trực tiếp trao đổi thông tin và tiến hành ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm cho nhiều nhà phân phối có uy tín tại các địa phương trong cả nước.

Cũng thông qua hoạt động này, doanh nghiệp học hỏi thêm kinh nghiệm từ đối tác, bạn hàng cũng như nắm bắt xu hướng hiện nay của khách hàng để phát triển các sản phẩm ngày một tốt hơn”.

Bên cạnh hình thức XTTM trực tiếp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh còn tổ chức cho gần 100 lượt doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, nhà phân phối, siêu thị, hệ thống bán lẻ, điểm bán hàng OCOP tỉnh Quảng Trị và các tỉnh Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sơn La tìm hiểu, gặp gỡ, trao đổi thông tin.

Từ đó các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được cơ hội hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; tiến hành ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, hợp tác về tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa giữa doanh nghiệp các tỉnh.

Để đẩy mạnh công tác XTTM, Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản, tăng cường tiêu thụ nông sản qua các kênh liên kết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá “phi truyền thống” như liên kết các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin làm phong phú, đa dạng hóa công tác quảng bá nhằm tạo ra cách tiếp cận, giới thiệu mới.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm và đảm bảo tiêu chí bảo vệ môi trường, chú trọng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm mạnh có lợi thế cạnh tranh của tỉnh để khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.

Thu Hạ

Tin liên quan:
  • Mở rộng thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại
    Hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu

    Sau thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của COVID-19, trạng thái “bình thường mới” đã được thiết lập, các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp đang được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, trong đó có hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu nhằm quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng, khách hàng và đối tác trong cả nước.

  • Mở rộng thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại
    Giao thương, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm của Quảng Trị

    Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh năm 2022, từ ngày 11-17/9, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức đoàn giao thương, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Quảng Trị tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, trực tiếp giao dịch, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, thiết lập mối quan hệ liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, nhà phân phối, đại lý, ...

  • Mở rộng thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại
    Tăng cường xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

    Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP. Những hoạt động này đã và đang trở thành cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Thu Hạ