Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(QT) - Chiều 7/10/2016, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Trị có đồng chí Mai Thức, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.  Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Trị

Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(QT) - Chiều 7/10/2016, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Trị có đồng chí Mai Thức, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Trị

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy hầu hết các địa phương đã nỗ lực trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; tỷ lệ số vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết ngày một tăng. Một số địa phương đã giải quyết được khối lượng lớn vụ việc khiếu nại tố cáo mới phát sinh và nhiều vụ khiếu kiện đông người phức tạp. Từ năm 2012- 2015, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 1.503.607 lượt người đến khiếu nại tố cáo, tiếp nhận và xử lý 305.847 đơn khiếu nại, tố cáo. Giải quyết 170.450/200.129 vụ việc khiếu nại tố cáo, giải quyết 522/528 vụ việc. So với giai đoạn trước đó, số lượng công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%; số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%; số vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%... Tại hội nghị, các địa phương đã nêu những kinh nghiệm, cách làm hay trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo; một số khó khăn bất cập trong giải quyết số vụ tồn đọng, vượt cấp. Một số bộ, ngành đã chia sẻ cách thức giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả cao, trong đó bài học kinh nghiệm là tập trung vào việc tạo sự gắn kết, đồng bộ trong phối hợp giải quyết tránh đùn đẩy, không né tránh trách nhiệm…. Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Tiếp công dân... gắn với tập trung giải quyết những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, tồn đọng, nhất là tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để nhân dân thấy được quyền, trách nhiệm của mình trong khiếu nại, tố cáo. Tổ chức nghiêm túc công tác tiếp công dân theo định kỳ, thường xuyên và đột xuất theo quy định của pháp luật. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc gặp, đối thoại và kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo... Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương cần đặt mình vào vị trí bức xúc của công dân để giải quyết một cách có lý, có tình, chặt chẽ, thỏa đáng. Tin, ảnh: HVA