Hôm nay 23/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức và hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (MNNCL). Đây là hội thảo đầu tiên của ngành giáo dục tỉnh nhằm đánh giá những kết quả đạt được của các cơ sở giáo dục MNNCL; nhận diện những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong việc phát triển và đề xuất các giải pháp tháo gỡ của loại hình này trong thời gian tới.
Chủ một cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tham gia ý kiến tại hội thảo - Ảnh: Tú Linh
Tại hội thảo có 7 tham luận và các ý kiến tập trung thảo luận về việc thực hiện và ban hành văn bản, chính sách liên quan đến quản lý, tổ chức và hoạt động cơ sở giáo dục MNNCL; đặc biệt nhấn mạnh đến công tác phối hợp giữa UBND cấp huyện, xã và phòng giáo dục và đào tạo trong thực hiện các thủ tục, quy trình thành lập, cấp phép; việc quản lý, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ của các cấp.
Ngoài ra các ý kiến tại hội thảo cũng đề cập đến việc các cơ sở giáo dục, giáo viên ngoài công lập được vay vốn tín dụng ưu đãi theo Quyết định 11/2022/QĐ-TTg ngày 24/4/2022 của Thủ tướng; một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa được nhận tiền hỗ trợ nghỉ việc do ảnh hưởng của COVID-19 theo quyết định của Thủ tướng.
Hội thảo đề xuất một số ý kiến về chính sách đào tạo giáo viên ngoài công lập; nguồn vốn ưu đãi cho giáo dục ngoài công lập theo tinh thần chủ trương xã hội hóa; công tác thi đua, khen thưởng đối với cơ sở giáo dục MNNCL…
Toàn tỉnh hiện có 20 trường mầm non tư thục và 155 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập với 4.602 cháu, đạt tỉ lệ 11,03% trong tổng số trẻ được huy động đến trường.
Nhìn chung, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các trường mầm non tư thục đảm bảo các hoạt động đạt hiệu quả cao; chất lượng cơ sở giáo dục trẻ ngày càng đáp ứng với tình hình mới, thu hút phụ huynh đưa con em đến trường ngày càng đông, giảm áp lực tuyển sinh cho các trường mầm non công lập trên địa bàn.
Chế độ chính sách đối với người lao động tại một số đơn vị được đảm bảo, đời sống cho đội ngũ giáo viên, nhân viên dần ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn về công tác quản lý, chỉ đạo và hoạt động.
Một số đơn vị quản lý chưa quan tâm đúng mức về việc phát triển của hệ thống cơ sở giáo dục MNNCL đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân; công tác cấp phép và kiểm tra sau cấp phép chưa chặt chẽ; một số nhóm/lớp độc lập hoạt động không ổn định, giáo viên thường xuyên thay đổi nên ảnh hưởng đến công tác quản lý và chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, COVID-19 đã gây không ít thiệt hại, khó khăn đối với loại hình cơ sở giáo dục này.
Tú Linh