Một số giải pháp về quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ gắn với công tác bố trí, luân chuyển cán bộ
(Trích tham luận của đồng chí TRẦN NGỌC ÁNH, Bí thư Huyện ủy Hải Lăng, Quảng Trị) Phải nói rằng, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) trong những năm qua luôn được cấp ủy đảng các cấp đặc biệt chú trọng và đã có những chuyển biến tích cực, cơ bản giải quyết được tình trạng hẫng hụt cán bộ, thiếu về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, đã gắn công tác quy hoạch với đào tạo theo hướng chuẩn hóa từng chức danh và sắp xếp, bố trí, luân chuyển và sử dụng đội ngũ cán bộ một cách hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường công tác. Việc cử cán bộ đi học được đánh giá nhận xét, cân nhắc, xem xét và trên cơ sở quy hoạch từng chức danh cụ thể mới đưa đi đào tạo. Nhờ nhận thức đúng đắn về vai trò quan trọng của công tác cán bộ cả trước mắt và lâu dài nên Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy, thủ trưởng cơ sở đã đề ra chủ trương, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đúng đắn, sát thực, có những biện pháp hiệu quả, tạo được sự đồng tình thống nhất cao trong các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành đoàn thể nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ vừa học tập nâng cao trình độ, vừa hoàn thành công tác chuyên môn, tạo nên phong trào học tập sâu rộng trong cán bộ, công nhân viên chức trong toàn huyện.
 |
|
Cán bộ sau khi đào tạo về được các ngành, các cấp bố trí phù hợp với năng lực và chuyên môn nghiệp vụ. Hầu hết các đồng chí sau khi được đào tạo, ý thức trách nhiệm và năng lực công tác được nâng cao hơn, góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tại đại hội này, tôi xin đề xuất một số giải pháp trong công tác quy hoạch, đào tạo gắn với công tác bố trí, luân chuyển cán bộ như sau: Thứ nhất , trong xây dựng chủ trương, chính sách hoặc đánh giá bố trí, sử dụng, điều động, đề bạt, khen thưởng, xử lý kỷ luật, luân chuyển hoặc cho cán bộ nghỉ hưu đều phải thực hiện đúng nguyên tắc, đúng thẩm quyền và đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương và nghị quyết của Đảng bộ cấp mình. Thứ hai , tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý để đưa công tác quy hoạch cán bộ ngày càng đi vào nền nếp, thực sự trở thành khâu trọng tâm trong công tác cán bộ; phát hiện nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ có triển vọng, tạo nguồn bổ sung cho quy hoạch cán bộ lãnh đạo, khắc phục kịp thời tình trạng hẫng hụt cán bộ. Thứ ba , trên cơ sở nguồn cán bộ đã được quy hoạch, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các địa phương, đơn vị phải chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho từng chức danh về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoại ngữ, vi tính. Đồng thời, mở rộng diện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở và các tổ chức xã hội, các thành phần kinh tế. Bản thân mỗi cán bộ cũng phải tự giác coi trọng tự học tập, tự nghiên cứu có nền nếp thường xuyên. Cán bộ đang giữ chức danh gì thì phải chăm lo bồi dưỡng, đào tạo chức danh đó để thay mình. Thứ tư, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ đi học các lớp sau đại học để bổ sung nguồn cán bộ kế cận của huyện. Tiếp tục xây dựng chính sách hỗ trợ đào tạo cán bộ hợp lý bằng nhiều nguồn ngân sách, kinh phí (Trung ương, tỉnh, huyện, xã, hợp tác xã) để tạo điều kiện cho cán bộ đi học; duy trì việc mở các lớp trung cấp LLCT, trung cấp chuyên môn cho cấp huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ thôn, hợp tác xã theo học. Thứ năm , tiếp tục thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ nhằm rèn luyện, thử thách cán bộ, nhất là đối với cán bộ trẻ có triển vọng, thực hiện sắp xếp theo quy hoạch. Đồng thời các cơ quan đơn vị có cán bộ luân chuyển và các địa phương có cán bộ luân chuyển đến cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ hoàn thành nhiệm vụ; có chính sách thoả đáng hỗ trợ kinh phí cho cán bộ luân chuyển. Thực tiễn chứng minh cán bộ sau khi thực hiện đúng và được luân chuyển đều có những trưởng thành tiến bộ về năng lực lãnh đạo và quản lý, đặc biệt hiểu sâu và thông cảm với cấp được luân chuyển. Nên đánh giá kỹ trước khi luân chuyển và khi hết luân chuyển; tránh tình trạng luân chuyển đi thì được, về thì lúng túng trong bố trí. Kiến nghị: - Đề nghị tỉnh có chính sách khuyến tài mạnh hơn nữa để thu hút được nhiều người tài về công tác và phục vụ tại quê hương và cần phân cấp việc tuyển dụng cán bộ công chức cho cấp huyện để tuyển dụng chủ động, kịp thời và sát thực tiễn yêu cầu. - Để thực hiện tốt chủ trương luân chuyển cán bộ cũng như tăng cường cán bộ có trình độ đại học chính quy cho cơ sở, đề nghị tỉnh cho biên chế cán bộ công chức dự bị cấp huyện 10%, cấp xã, phường, thị trấn 10%. - Đề nghị tỉnh tiếp tục duy trì chính sách đào tạo hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ cơ sở đi học đại học.