(QT) - Nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh xem các câu lạc bộ (CLB) trong nhà trường giống như một “lớp học đặc biệt”. Đây không chỉ là nơi giúp các em trau đồi kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu, vun đắp tâm hồn…
![]() |
Từ các CLB học đường, học sinh đã vươn đến các sân chơi lớn hơn và đạt thành tích cao |
Nhiều người rất bất ngờ khi theo dõi cuộc thi “Mr&Miss” 2017 do Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức với chủ đề “Vẻ đẹp trí tuệ toả sáng”. Tham dự cuộc thi, 36 thí sinh tham dự vòng chung kết đã thực sự toả sáng trong từng phần thi với vẻ đẹp trí tuệ, tài năng, tấm lòng nhân ái… Ít ai biết, đằng sau thành công của cuộc thi “Mr&Miss” 2017 là sự đóng góp thầm lặng của các thành viên CLB Kỹ năng - Năng khiếu thuộc Đoàn trường. Trong suốt những ngày diễn ra cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp học trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, các bạn trẻ tâm huyết đã ngồi lại với nhau lên kế hoạch về kịch bản; luyện tập cho các thí sinh từng bước đi trên sân khấu; tư vấn từng bộ trang phục… Thực ra, không phải đến cuộc thi “Mr&Miss” 2017, vai trò của CLB Kỹ năng - Năng khiếu mới được khẳng định.
Thời gian qua, CLB được ví như “cánh tay phải” trong các hoạt động của Đoàn trường. Được thành lập vào đầu năm 2016, CLB có 25 thành viên chủ chốt. Với nhiều hoạt động cụ thể, các thành viên trong CLB đã tổ chức những buổi tập huấn kỹ năng, thiện nguyện; luyện rèn năng khiếu…, thu hút đông đảo học sinh trong trường tham gia. Từ đây, nhắc đến Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, người ta không chỉ đề cập đến “bề dày” thành tích dạy và học mà còn nhớ ngay tới những cô cậu học trò trẻ trung, tài năng, giàu lòng nhân ái… Không chỉ ở miền xuôi, các CLB còn được hình thành tại nhiều ngôi trường vùng cao, thu hút đông đảo đội viên tham gia.
![]() |
Học sinh hào hứng tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp |
Tại huyện Hướng Hoá, Trường Tiểu học Hướng Phùng được xem là điểm sáng trong xây dựng các mô hình CLB. Với mong muốn giúp học sinh phát triển toàn diện, các giáo viên tâm huyết của trường đã xây dựng, vận động học sinh tham gia nhiều CLB như: CLB Tiếng Anh, CLB Tin học, CLB phát thanh, CLB đọc sách… Trong đó, CLB Tiếng Anh góp phần tích cực giúp các em nhỏ tăng cường kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh. CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần theo từng chủ đề, chủ điểm của tháng với các nội dung về gia đình, bạn bè, thầy cô… Thông qua hoạt động của CLB, nhiều học sinh đã vươn lên, “chinh phục ngôn ngữ thứ 3”, ngoài tiếng Kinh và Bru - Vân Kiều.
Thầy Nguyễn Mai Trọng, Hiệu trường Trường Tiểu học Hướng Phùng cho biết: “Trường Tiểu học Hướng Phùng có 619 học sinh với 5 khối, 33 lớp. Số học sinh người Vân Kiều đang theo học tại trường chiếm 70%. Trăn trở trước thực trạng học sinh gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận ngoại ngữ, chúng tôi quyết định xây dựng, phát triển CLB Tiếng Anh. Điều đáng mừng là từ ngày ra mắt đến nay, CLB đã giúp học sinh có bước tiến bộ vượt bậc. Nhiều em đạt các giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh”.
Những năm gần đây, ngày có càng nhiều CLB được thành lập tại các ngôi trường trên địa bàn, tập hợp học sinh cùng chí hướng, sở thích. Các CLB đã giúp học sinh có môi trường thuận lợi để trau dồi kiến thức ở nhiều môn học và thúc đẩy sự sáng tạo. Bên cạnh đó, nhiều câu lạc bộ được thành lập nhằm phát huy những năng khiếu như: nhảy hiện đại, bóng đá, dẫn chương trình…của học sinh. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cùng trường đã tìm đến với nhau, đứng vào CLB chuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện.
Điểm chung của các CLB này là không hạn chế số lượng thành viên tham gia, độ tuổi hay học lực. Mọi học sinh có cùng sở thích, chí hướng đều được tạo điều kiện thuận lợi để trở thành thành viên CLB. Các em thống nhất với nhau về nội quy, lịch sinh hoạt, hoạt động từng tháng, quý… Phần lớn CLB đều thu hút bạn trẻ bằng nhiều hoạt động bổ ích, sôi nổi, có sức lan tỏa. Thông thường, vào đầu năm học mới, thành viên các CLB lại tổ chức những đợt tuyển chọn thành viên mới bằng nhiều hình thức. Thật ra, cho đến nay, nhiều học sinh vẫn đặt ra mục tiêu duy nhất của mình khi ngồi trên ghế nhà trường là điểm số. Thế nên, các bạn trẻ này thường khá ngại ngần khi tham gia vào các CLB, đội, nhóm vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến thành tích học tập.
Tuy nhiên, khi được bạn bè đồng trang lứa tuyên truyền, vận động, rồi tham gia các hoạt động của CLB, nhiều bạn đã thay đổi nếp nghĩ. Không chỉ góp phần trau dồi kiến thức, các CLB còn giúp bạn trẻ phát triển kỹ năng sống, năng khiếu, nhận thức… Một lợi ích có thể thấy ngay từ CLB trong trường học là tạo thêm sự tự tin, giúp các học sinh mới nhanh chóng hòa nhập.
![]() |
Khai giảng năm học mới -Ảnh: THÀNH DŨNG |
Em Việt Hà, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: “Ngày đầu vào trường, em cũng như nhiều bạn khác, đặc biệt là đối với các bạn lần đầu sống xa gia đình còn khá rụt rè. Từ khi tham gia vào CLB Kỹ năng - Năng khiếu, em thấy mình mạnh dạn, tự tin hơn và có thể phát huy được những thế mạnh của bản thân. Từ những điều ý nghĩa đến với bản thân, em luôn cố gắng là cầu nối, vận động các bạn khác tham gia CLB”.
Hiện nay, chưa có số liệu thống kê chính xác về số lượng CLB trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, có thể khẳng định phần lớn các CLB đã phát huy tốt vai trò, vị trí của mình, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Một số CLB được đánh giá cao trong hoạt động, phong trào, điển hình như: CLB Kỹ năng - Năng khiếu (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), CLB Tiếng Anh (Trường THPT Hải Lăng), CLB X2 với nhiều hoạt động tình nguyện, giáo dục kỹ năng sống (Trường THPT Đakrông), CLB Tiếng Anh (Trường Tiểu học Hướng Phùng)… Học hỏi những mô hình này, nhiều CLB khác cũng được thành lập, có cách làm hay để thu hút, giữ chân, phát huy khả năng của các bạn trẻ.
Qua đó, phong trào thi đua giữa CLB trong từng trường và giữa các trường trở nên sôi nổi hơn. Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của các CLB trong trường học vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một số CLB hoạt động chưa có chiều sâu; khả năng tập hợp, thu hút thành viên còn kém; sinh hoạt không đều… Nhiều CLB đặt nặng vấn đề thu hút các bạn trẻ tham gia, chưa quan tâm nhiều đến chất lượng hoạt động.
Trước thực tế ấy, để các CLB phát huy vai trò, vị trí của mình, bên cạnh sự nỗ lực của học sinh, Ban Giám hiệu, các cấp bộ Đoàn trường học cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để các CLB có những hoạt động mang tính chiều sâu; không ngừng tìm kiếm, triển khai những mô hình sinh hoạt mới, có sức thu hút; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các CLB… Có như thế, các CLB trong trường học mới không rơi vào cảnh “sớm nở, tối tàn”, thực sự là sân chơi vui tươi, lành mạnh đối với học sinh.
Tây Long