Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh
(QT) - Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức trong học đường, Trường THPT Phan Châu Trinh (thành phố Đông Hà, Quảng Trị) vừa tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo địa phương, các nhà quản lý giáo dục, các đoàn thể xã hội, hội cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Trong ...

Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh

(QT) - Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức trong học đường, Trường THPT Phan Châu Trinh (thành phố Đông Hà, Quảng Trị) vừa tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo địa phương, các nhà quản lý giáo dục, các đoàn thể xã hội, hội cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Trong phát biểu đề dẫn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hồng Tâm, Hiệu trưởng nhà trường đã nêu lên một thực trạng đáng báo động hiện nay đó là đạo đức của một bộ phận học sinh nói chung, Trường THPT Phan Châu Trinh nói riêng đang bị xuống cấp, dẫn đến tình trạng bạo lực học đường, những vụ án nghiêm trọng, những hành vi gian lận ở nhiều góc độ xảy ra khá phổ biến. Sự xuống cấp về mặt nhân cách, đạo đức học sinh biểu hiện ở những hành vi lệch lạc, ứng xử thiếu văn hóa, lối sống thực dụng ích kỷ, thiếu ước mơ hoài bão… Nguyên nhân của tình trạng này có từ nhiều phía, nhưng trước hết có phần trách nhiệm của nhà trường, nơi giáo dục đạo đức được xem là một phần quan trọng trong nhiệm vụ giáo dục toàn diện nhằm hình thành nhân cách, đạo đức của con người. Với 5 báo cáo và 15 ý kiến trao đổi, các đại biểu tham dự hội thảo đã thẳng thắn nêu lên những vấn đề về đạo đức học sinh trong nhà trường hiện nay, những khiếm khuyết lơi lỏng trong giáo dục đạo đức học sinh của hệ thống giáo dục. Bên cạnh đó sự thiếu quan tâm của cha mẹ học sinh và những tác động tiêu cực của đời sống xã hội, sự thờ ơ của các tổ chức đoàn thể cũng góp phần làm suy thoái đạo đức học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương nền nếp của nhà trường. Tuy nhiên đây là vấn đề phức tạp, ngoài sự nỗ lực của nhà trường, sự mẫu mực của các thầy cô giáo, thái độ nghiêm túc cầu thị của học sinh, cần có sự cộng đồng trách nhiệm, sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó gia đình, các tổ chức đoàn thể giữ một vị trí quan trọng. Trường THPT Phan Châu Trinh được thành lập từ năm 1996, có 26 lớp với 1230 học sinh, đây được xem là một địa chỉ giáo dục có chất lượng, luôn coi trọng giáo dục đạo đức cho học sinh để giữ vững kỷ cương nền nếp . P.V