(QT) - Những năm qua, công tác nâng cao chất lượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) luôn được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng (ĐKQSD) đất tỉnh chú trọng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đồng chí Nguyễn Bình Triệu, Trưởng Phòng Đăng ký - Thống kê, Văn phòng ĐKQSD đất tỉnh cho biết: Văn phòng ĐKQSDĐ tỉnh có nhiệm vụ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (trừ trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam), tổ chức nước ngoài, cá nhân người nước ngoài theo quy định pháp luật. Chính vì vậy, công tác nâng cao chất lượng cấp giấy CNQSDĐ được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị. Để làm tốt nhiệm vụ này, hàng năm đơn vị luôn chủ động xây dựng các kế hoạch công tác từ xây dựng nguồn cơ sở dữ liệu địa chính và hồ sơ địa chính, đầu tư phương tiện, thiết bị máy móc, ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật các chính sách, pháp luật về đất đai, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên... Với phương châm chính xác, nhanh chóng, công tác cấp giấy CNQSDĐ phải bắt đầu từ việc quản lý thông tin nguồn bao gồm hồ sơ địa chính, sổ mục kê, sổ địa chính, bản đồ, sổ cấp giấy CNQSDĐ. Để làm tốt điều này, công tác cập nhật, chỉnh lý biến động về đất thường xuyên được quan tâm thực hiện tốt nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, vừa tiết kiệm kinh phí cho nhà nước. Từ đó quy trình vận hành cơ sở dữ liệu đầy đủ phục vụ tốt cho công tác cấp giấy CNQSDĐ, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên tinh thần “nắm chắc, quản chặt, khai thác có hiệu quả”, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích cho các cá nhân, tổ chức. Từ đó, công tác thẩm tra hồ sơ và trên hiện trạng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, không để xảy ra sai sót, chồng lấn. Bên cạnh đó, góp phần linh động hơn trong thực hiện quy trình nhằm rút ngắn thời gian, công sức đi lại của người sử dụng đất trong quá trình đăng ký và cấp giấy CNQSDĐ. Trong 10 năm hoạt động, Văn phòng ĐKQSD đất đã chủ động đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh ban hành gần 40 thủ tục cải cách hành chính nhằm bỏ bớt các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho các cá nhân, tổ chức. Bên cạnh đó, công tác đầu tư phương tiện máy móc, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đăng ký và cấp giấy CNQSDĐ được chú trọng. Đơn vị đã chủ động nguồn kinh phí mua sắm các thiết bị trong đo đạc và quản lý dữ liệu như 4 máy GPS, các loại máy tính, máy photocopy các kích cỡ giấy. Đồng thời ứng dụng các phần mềm quản lý hiện đại về đo đạc bản đồ, chuyển đổi hệ tọa độ bản đồ, quản lý đồ họa, tính toán bình sai lưới địa chính, lưới khống chế đo vẽ... Về trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ nhân viên, đơn vị có 20 người, trong đó có 3 cán bộ, nhân viên có trình độ thạc sĩ chuyên ngành quản lý đất đai, 12 cán bộ nhân viên có trình độ đại học chuyên ngành quản lý đất đai, kinh tế, luật, 5 cán bộ, nhân viên có trình độ trung cấp quản lý đất đai - đo đạc bản đồ, hiện đang tiếp tục theo học đại học. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên cử cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về đất đai. Qua đó áp dụng trong thực tiễn một cách chính xác, nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Mặt khác, quy trình, thủ tục liên quan đến đăng ký và cấp giấy CNQSDĐ luôn được công khai, niêm yết tại trụ sở; cán bộ, nhân viên luôn tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về các thủ tục, giảm bớt chi phí và thời gian đi lại. Trong 10 năm, Văn phòng ĐKQSD đất Quảng Trị đã tiến hành thẩm tra hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời, chính xác với 2.678 hồ sơ; cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận 15.788 giấy. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 31/2008/CT-TTg-CP về việc kiểm kê quỹ đất đang quản lý, sử dụng của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất, đơn vị đã thực hiện việc đo đạc lập bản đồ thu hồi đất, giao đất, cấp giấy CNQSDĐ và đo đạc với hàng ngàn thửa đất, riêng năm 2009 đã lập thủ tục, thẩm tra cấp hơn 1.500 giấy chứng nhận. Bên cạnh đó cũng đã triển khai các đợt cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo, các Ban quản lý rừng, các đơn vị quốc phòng - an ninh, góp phần cơ bản hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết của Quốc hội trên 90%. Điều đáng ghi nhận là trong quá trình cấp giấy CNQSDĐ được thực hiện tại văn phòng không có trường hợp sai sót dẫn đến khiếu nại, tranh chấp kéo dài. Ghi nhận về những kết quả đạt được trên lĩnh vực nâng cao chất lượng cấp giấy CNQSDĐ, nhiều năm liền Văn phòng ĐKQSD đất Quảng Trị được các cấp, các ngành đánh giá cao và khen thưởng. LÊ MINH