(QT) - Mấy tháng nay, ông Hoàng Văn Đáng, một người dân ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà rất phấn khởi khi con đường nhỏ, mặt đường đầy “ổ gà”, “ổ voi” xuyên qua làng ngày nào đã trở thành đường Thanh Niên rộng rãi, khang trang. “Người dân ở đây vui vì không chỉ phố phường đẹp hơn, hiện đại hơn mà việc đi lại, sản xuất và buôn bán cũng rất thuận lợi”, ông Đáng cho biết thêm. Đường Thanh Niên chỉ là một trong nhiều dự án đầu tư về hạ tầng giao thông, kĩ thuật đã và đang được triển khai ở Đông Hà trong thời gian qua để “làm mới” hạ tầng của thành phố, hướng tới mục tiêu đưa Đông Hà trở thành đô thị loại II vào năm 2020.
![]() |
Đường Thanh Niên, một trong nhiều dự án đầu tư về hạ tầng giao thông ở thành phố Đông Hà |
Ngoài đường Thanh Niên, nhiều con đường khác ở thành phố Đông Hà đã và đang được nâng cấp, đầu tư xây dựng mới đã tạo ra hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, kết nối thuận lợi các khu vực và phục vụ tốt yêu cầu phát triển không gian, kiến trúc đô thị cũng như phát triển kinh tế và dân cư. Đơn cử như tuyến đường Hoàng Diệu và một số tuyến đường khác trên địa bàn phường Đông Thanh khi hoàn thành toàn bộ các hạng mục không chỉ cụ thể hóa định hướng lấy sông Hiếu làm trục trung tâm phát triển của Đông Hà mà còn tạo ra điểm nhấn cơ bản về cảnh quan, hạ tầng và dân cư của thành phố ở khu vực phía Bắc sông Hiếu. Cùng với đó là nhiều tuyến đường ở các khu vực khác như đường phường 2 đi Đông Lễ - Đông Lương, đường Lê Lợi nối dài, các đường Trần Bình Trọng, Trần Phú, Lê Thánh Tông, Bà Triệu, Trần Nguyên Hãn, cầu sông Hiếu và đường hai đầu cầu… Bên cạnh hạ tầng giao thông, hạ tầng kĩ thuật cũng được quan tâm đầu tư. Trong đó, dự án thoát nước, thu gom và xử lí nước thải thành phố Đông Hà gồm những hạng mục chính như xây dựng và hoàn thiện hệ thống cống thoát nước chung các phường khu vực trung tâm và một phần phường 3, phường Đông Lễ; các tuyến cống bao, cống áp lực thu gom nước thải; xây dựng trạm xử lí nước thải với công suất 5.000 m3/ngày đêm; hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt từ các hộ gia đình; nạo vét và kè 3 hồ điều hòa gồm hồ Nguyễn Huệ, Khe Sắn và Đại An; kè sông Con từ cầu Khóa Bảo đến cầu sông Hiếu với tổng mức đầu tư trên 332 tỉ đồng đã góp phần giải quyết những bất cập về cơ sở hạ tầng đô thị, hạn chế ngập úng và từng bước cải thiện môi trường đô thị cũng như tạo ra diện mạo mới cho thành phố. Với nhiều người dân, Đông Hà đã đẹp hơn, xanh mát hơn bởi sự “xuất hiện” của ba hồ Nguyễn Huệ, Khe Sắn và Đại An.
Ông Nguyễn Vui ở đường Võ Thị Sáu cho biết: “Từ khi hồ Khe Sắn được xây dựng, tôi và rất nhiều người khác thường đến đây để hóng mát vào buổi chiều và tập thể dục vào buổi sáng vì không gian rộng rãi, thoáng đãng. Không chỉ người già như chúng tôi thấy vui mà nhiều người khác cũng được hưởng lợi vì hệ thống đường giao thông quanh hồ đã tạo nhiều thuận lợi trong sinh hoạt và kinh doanh, dịch vụ”. Trước đây, mỗi khi trời mưa to, sinh hoạt của nhiều hộ dân trên các tuyến đường Mạc Đĩnh Chi, Kim Đồng, Nguyễn Thượng Hiền…ở phường 2 bị xáo trộn bởi tình trạng ngập úng. Từ khi các gói thầu của dự án thoát nước, thu gom và xử lí nước thải được đưa vào sử dụng thì tình trạng này đã chấm dứt. “Khi trời mưa to, các hộ dân ở khu vực này không còn lo nước dâng cao tràn vào nhà cũng như đi lại bất tiện và khó khăn. Đây là điều mà chúng tôi mong muốn từ nhiều năm nay”, ông Hoàng Văn Hòa ở đường Kim Đồng nói. Bên cạnh đó, đầu tư phát triển hạ tầng ở các khu dân cư, hệ thống công viên, cây xanh ở Đông Hà được chú trọng thực hiện và kết quả tích cực đạt được là người dân đã thấy hài lòng hơn trong sinh hoạt, lao động. Chị Hoàng Thị Hoa ở phường 3 cho hay: “Mỗi buổi tối tôi thường đưa các con đến Công viên Fidel để vui chơi vì đây có cảnh quan đẹp và thoáng đãng. Đầu tư những công trình như thế này là rất thiết thực để thành phố xanh mát hơn và tạo sự thoải mái cho người dân”…
Để phục vụ yêu cầu phát triển, tỉnh và thành phố Đông Hà hiện đang tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cho hệ thống đường giao thông xuyên tâm, hướng tâm, đường vành đai, nhựa hóa và bê tông hóa đường trong các khu dân cư, khu sản xuất và kinh doanh dịch vụ; đầu tư cho hệ thống cấp điện, cấp nước, cây xanh, thoát nước và xử lí nước thải, rác thải. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho vùng vành đai thành phố có ranh giới phía Bắc từ cầu qua sông Hiếu và dọc theo đường Hoàng Diệu đến khu đô thị Bắc sông Hiếu, dọc theo Quốc lộ 1 đến cầu Đông Hà; phía Nam dọc theo đường Tân Sở (đường cứu hộ cứu nạn phía Tây) đến trạm cấp nước Vĩnh Phước; phía Đông dọc theo kênh N2 từ sông Hiếu đến sông Vĩnh Phước; phía Tây dọc đường Trần Bình Trọng đến đường Lê Thánh Tông và qua cầu Khe Mây đến cầu qua sông Hiếu giáp với đường Hoàng Diệu bởi nơi đây được xác định là “lối mở” cho việc phát triển không gian, kiến trúc đô thị và quy mô dân số của thành phố nhưng kết cấu hạ tầng vẫn còn nhiều hạn chế.
Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng cho biết: “Tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, kĩ thuật là yêu cầu tất yếu, tác động đến nhiều mặt kinh tế - xã hội và thúc đẩy quá trình đô thị hoá, cân bằng tốc độ phát triển giữa các vùng trên địa bàn. Điều này không chỉ có ý nghĩa để Đông Hà sớm đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại II mà thành phố sẽ phát huy tốt hơn vai trò là đô thị động lực, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kĩ thuật của tỉnh Quảng Trị”.
Huy Nam