Giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án Nuôi tôm công nghệ cao - RAS
QTO - Sáng nay 20/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh của Công ty Cổ phần Camimex.

Giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án Nuôi tôm công nghệ cao - RAS

Sáng nay 20/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh của Công ty Cổ phần Camimex.

Giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án Nuôi tôm công nghệ cao - RAS

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc - Ảnh: L.A

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS của Công ty Cổ phần Camimex tại thị trấn Cửa Tùng hiện đang gặp một số vướng mắc như: dự án chưa phù hợp với Quyết định số 787/QĐ-UBND ngày 9/4/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Cửa Tùng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do vị trí đề xuất của dự án được quy hoạch hiện tại một phần là đất công viên cây xanh, đất nông nghiệp, đất nhà nước quản lý.

Hiện nay, UBND huyện Vĩnh Linh đang tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Cửa Tùng (do thay đổi địa giới hành chính, xây dựng đô thị văn minh) trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi quy hoạch này được phê duyệt mới có đủ cơ sở về sự phù hợp quy hoạch để thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án. Chưa thực hiện việc đấu giá tài sản trên phần diện tích 1,319 ha được UBND tỉnh thu hồi của Trung tâm Giống thủy sản tại thị trấn Cửa Tùng giao UBND huyện Vĩnh Linh quản lý.

Dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS có nguy cơ phát tán mùi vào môi trường xung quanh trong quá trình nuôi trồng và chế biến thủy sản nên phải có khoảng cách an toàn môi trường đối với khu dân cư. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành quy định về khoảng cách an toàn môi trường.

Do vậy, chưa có cơ sở khẳng định khoảng cách chưa đảm bảo của dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS và dự án Khu thương mại – dịch vụ và nghỉ dưỡng cao cấp Nữ hoàng bãi dài Cửa Tùng 2 của Liên danh Công ty Cổ phần Bất động sản SGO Resort và Công ty Cổ phần Tập đoàn SGO. Các vấn đề ảnh hưởng môi trường xung quanh (mùi tanh, hôi, môi trường nước...) sẽ được xác định trong quá trình thẩm định, đánh giá tác động môi trường đối với dự án của cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay chưa có cơ sở đánh giá đến ảnh hưởng môi trường của dự án...

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Camimex khẳng định, dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS là công nghệ nuôi tôm, cá hiện đại, sử dụng nước tuần hoàn trong nhà kín, hoàn toàn cách ly với môi trường bên ngoài nên gần như không tác động đến môi trường. Đồng thời cam kết không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong quá trình thực hiện dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển ngành nuôi tôm của tỉnh.

Do vậy, để tạo điều kiện thu hút các dự án nuôi trồng thủy sản có công nghệ hiện đại, quy mô tập trung của các nhà đầu tư chiến lược như Công ty Cổ phần Camimex (đã hoạt động rất hiệu quả và được đánh giá cao tại tỉnh Cà Mau), UBND tỉnh thống nhất chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án nuôi tôm công nghệ cao – RAS.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng phối hợp UBND huyện Vĩnh Linh khẩn trương hoàn thành việc thẩm định điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Cửa Tùng trong tháng 9/2023. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời đối với kiến nghị của Liên danh Công ty Cổ phần Bất động sản SGO Resort và Công ty Cổ phần Tập đoàn SGO.

Yêu cầu UBND huyện Vĩnh Linh phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai việc đấu giá tài sản đối với phần diện tích thu hồi của Trung tâm Giống thủy sản trong thời gian từ nay đến đầu tháng 10/2023. Tham mưu thực hiện chủ trương thu hồi đất để trình HĐND tỉnh thông qua.

Về phía Công ty Cổ phần Camimex, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết theo văn bản đề nghị thực hiện dự án; tiến hành đánh giá tác động môi trường của dự án theo đúng quy định trước khi đưa dự án vào hoạt động. Phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các thủ tục, phấn đấu khởi công dự án trong thời gian từ cuối tháng 10/2023 đến đầu tháng 11/2023.

Lê An

Tin liên quan:
Lê An