(TPO) - “Nếu tính từ ngày Nguyễn Ái Quốc vẽ bức tranh con Rồng tre và dựng vở kịch cùng tên vào năm 1922 thì có thể nói rằng tranh biếm Việt Nam đã có tuổi đời gần 90 năm. Tuy nhiên số phận tranh biếm Việt Nam hiện rất long đong”.
Họa sỹ Lý Trực Dũng- Trưởng ban giám khảo cuộc thi Biếm hoạ Việt Nam lần thứ II- Cúp Rồng tre cho biết như thế.
Tranh Bài học Muộn của Hà Xuân Nồng. |
Họa sỹ Lý Trực Dũng cho biết: “Không phải đội ngũ họa sỹ biếm kém nghề mà chính từ những rào cản quản lý ở nơi này, nơi kia khiến nhiều họa sỹ nản chí, chùn tay”. Thêm vấn đề nữa, hiện nay có khoảng vài trăm họa sỹ biếm nhưng đa số họ sống bằng nghề khác và vẽ biếm chỉ bằng tay trái.
Tranh Vẻ đẹp tiềm ẩn của Lê Anh Phong. |
Điều đáng mừng là trong giải Biếm họa báo chí Việt Nam l ần thứ 2, Hội Nhà báo Việt Nam bắt đầu vào cuộc khi trao giải đặc biệt cho họa sỹ có nhiều tranh biếm chất lượng tham gia 2 giải vừa qua. Họa sỹ Lê Anh Phong (Bút danh LAP) vinh dự nhận được giải thưởng này. Ông Phạm Quốc Toàn- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, thời gian tới, Hội sẽ xem xét để đưa giải thưởng Biếm họa vào trong cơ cấu của giải báo chí quốc gia.
Triển lãm giải Biếm họa báo chí Việt Nam lần 2 chủ đề Giao thông thời Hội nhập , được tổ chức tại 116- 118 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TPHCM từ ngày 28-5. Ban tổ chức sẽ bán đấu giá tranh để quyên góp tiền hỗ trợ bệnh nhân nghèo bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Bài học Muộn và Ba giai đoạn của họa sỹ Hà Xuân Nồng (NOP) đoạt giải nhất cuộc thi Biếm họa báo chí Việt Nam lần thứ 2. |
Trọng Thịnh