Không để xe quá tải trọng lưu thông trên Quốc lộ 9
(QT) - Những ai có dịp đi lại trên Quốc lộ 9, đoạn từ Lao Bảo về Đông Hà (Quảng Trị) đều dễ dàng nhận thấy nhiều xe ô tô có trọng tải lớn, kéo theo rơ- mooc chở hàng chục khối gỗ hàng ngày ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường này, gây bức xúc, lo lắng đối với người dân địa phương. Sự lo lắng của người dân rất có cơ sở khi thời gian gần đây nhiều xe chở gỗ hàng chục tấn, cồng kềnh đã tự lật ngã, gây tai nạn thảm khốc. Mới nhất là tối ngày 9/4/2012, xe tải mang biển kiểm soát 37C 012.34, kéo theo rơ- mooc 37R 000.32 do lái xe Doãn Công Khánh, thường trú tại phường Cửa Nam, thành phố Vinh, Nghệ An điều khiển, chạy theo hướng từ Lao Bảo về Đông Hà, khi đến Km 57+600 thuộc địa phận xã Đakrông, huyện Đakrông thì xe tự đổ, nhiều thanh gỗ nặng văng ra hàng chục mét, gây nên cái chết đau lòng cho một người đi đường. Trước đó, ngày 9/2/2012, xe ô tô mang biển kiểm soát 74C 002.86 kéo rơ-mooc 74R 000.18 do Nguyễn Xuân Tâm, trú tại xã Triệu Phước, Triệu Phong điều khiển chở đầy gỗ, chạy theo hướng Lao Bảo-Đông Hà khi đến địa phận xã Tân Phước, huyện Hướng Hóa bất ngờ xe lật nhào, chổng bốn bánh lên trời, một số lượng gỗ lớn văng ngỗn ngang.
 |
Xe chở gỗ quá tải bị lật trên Quốc lộ 9 - Ảnh: TL |
Ngoài ra còn rất nhiều chiếc xe khác do chở khối lượng gỗ quá tải trọng, làm cho tài xế rất khó điều khiển, nhất là khi đi qua các đoạn đường cua, gấp khúc, các điểm đen mất an toàn giao thông đã tự lật ngã, gây tai nạn, hư hỏng phương tiện vận tải và làm nhiều tuyến đường xuống cấp. Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I/ 2012 do Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức ngày 11/4 vừa qua, nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc trước tình trạng xe quá tải kéo nhau hàng đoàn lưu thông trên Quốc lộ 9, làm cho nhiều đoạn của tuyến đường này bị xuống cấp, hư hỏng. Điều cần lưu ý là tuyến đường 9 tuy được nâng cấp với tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn là đường cấp III đồng bằng, chịu trọng tải cho phép 30 tấn, hầu hết những chiếc cầu trên tuyến đường này chịu trọng tải dưới 20 tấn như cầu Bông Kho, cầu Khe Sanh, cầu Chò trọng tải 16-18 tấn. Vậy mà không ít xe có trọng tải lớn hơn nhiều lần vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường này. Dư luận đặt câu hỏi tại sao những chiếc xe có tải trọng lớn như vậy đi qua hết địa phận huyện Hướng Hóa, đến huyện Đakrông, Cam Lộ và điểm dừng cuối của cuộc hành trình này là thành phố Đông Hà mà vẫn lưu thông dễ dàng? Trên tuyến đường này có nhiều lực lượng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Trạm cân Cam Lộ, rồi các chốt, trạm của các lực lượng khác, vậy mà xe quá tải vẫn “đi đến nơi, về đến chốn”! Trước tình trạng trên, tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý I/2012, đồng chí Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Sở GT-VT, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị ngành Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự, kỷ cương trên tuyến Quốc lộ 9. Mới đây Bộ GT-VT cũng đã có Công văn số 2253 yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp ô tô chở quá tải trọng cho phép của phương tiện cầu, đường tham gia giao thông trên địa bàn. Như vậy không chỉ xuất phát từ những bức xúc của người dân, quyết tâm của Ban An toàn giao thông tỉnh mà Trung ương cũng đã nhắc nhở việc xử lý những chiếc xe quá tải vi phạm. Vấn đề còn lại là các ngành chức năng của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn cần thấy rõ trách nhiệm của mình để có những việc làm tích cực, cương quyết, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, ngăn chặn những thảm họa có thể xảy ra. HOÀNG NAM BẰNG