Phóng viên kịp thời đến hiện trường hóa giải mâu thuẫn, tránh được xảy ra xung đột; phản ánh doanh nghiệp làm ăn thiếu trách nhiệm nhưng sau đó, người dân lại xin báo chí bỏ qua cho doanh nghiệp; tranh chấp lợi ích, thiếu nước, thiếu điện sinh hoạt, gặp khó khăn trong cuộc sống, đòi nợ không được… người dân đều tìm đến báo chí nhờ hỗ trợ. Nhưng cũng có cả trường hợp kết quả không như ý, người dân quay lại “phản pháo” báo chí - đó là bức tranh toàn cảnh về công tác bạn đọc của Báo Quảng Trị năm 2022.
Kịp thời đến với dân
Một sáng đầu tháng 10/2022, điện thoại đường dây nóng Báo Quảng Trị đổ chuông. Người đàn ông đầu dây bên kia nói như đã quen biết nhau từ trước, chỉ cần nghe giọng, xưng tên là nhận ra ngay.
Người dân thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, khẳng định diện tích rừng tràm nhiều năm tuổi trong khuôn viên dự án là do người dân trồng từ trước và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: LÊ MINH
- Xin lỗi anh T. phải không?... Tôi là G. đây, G. ở thôn H.T., xã H.T. đây mà… Lần trước nhờ báo vào cuộc nên kết quả tốt đẹp.
Rồi ông G. cứ thế phản ánh sự việc mà 20 hộ dân cùng ông bức xúc, không đồng ý với cách xử lý của chính quyền. Thú thực, tôi không thể nhớ ông G. là ai trước khi ông nhắc lại lần ông điện thoại cho tôi cách nay đã gần một năm.
Chuyện là cận tết Nhâm Dần, qua đường dây nóng, ông G. phản ánh đất của ông tuy chưa có sổ đỏ nhưng được khai hoang từ nhiều năm trước và trồng cây tràm, khai thác đã được ba lứa, nay ông tạm tập kết xô bần trên đất của mình trước khi chuyển đi chỗ khác nhưng xã không cho.
Xã cũng không làm việc với gia đình, không lập biên bản vi phạm mà chỉ thông báo cho biết sáng 25/1/2022 (23 Tết) sẽ cho lực lượng, xe máy đến múc xô bần đổ đi nơi khác, vậy nên nhờ nhà báo vào can thiệp. Ông G. cũng lo chuyện không lành xảy ra, vì trong gia đình có người tính khí manh động, liều lĩnh, tuyên bố sẽ “quyết chiến” đến cùng. Tiếp nhận thông tin, phóng viên Lê Minh tức tốc lên đường vì sợ không kịp việc.
Tại hiện trường, phóng viên thấy bí thư đảng ủy xã đang chỉ đạo chuẩn bị cho xe múc, phá hỏng con đường để không cho ông G. vận chuyển xô bần nữa, trong lúc đây là đường dân sinh liên quan đến khu vực mồ mả, đi lại sản xuất của nhiều hộ dân trong vùng. Thấy vậy, phóng viên đã khuyên bí thư đảng ủy xã không nên hành xử như thế vì sai quy định, hơn nữa nếu xử lý không khéo sẽ làm nảy sinh phức tạp tình hình, có thể trở thành “điểm nóng”. Sau đó, sự việc mới dừng lại, đợi ra tết giải quyết.
Trong đợt cao điểm phòng chống COVID -19, vấn đề sinh hoạt của người dân ở khu cách ly tập trung có những khó khăn, bất cập. Dưới đây là nguyên văn đoạn tin nhắn qua lại giữa anh N.H.D., công tác tại Bộ đội biên phòng tỉnh và đường dây nóng Báo Quảng Trị.
- Chiều tối qua em gọi anh mấy cuộc mà máy không liên lạc được. Anh T. à, cho người dân ở khu cách ly gửi đến các anh một lời cảm ơn chân thành nhất! Khoảng gần 17 giờ hôm qua điện, nước đã ổn định anh à.
- Không có chi.
- Không có chi sao được anh. Nhờ tiếng nói của các anh cho người dân đi cách ly thoát được sự khổ trong sinh hoạt mà anh.
Trước đó, anh D. điện thoại đến Tổng Biên tập Báo Quảng Trị phản ánh việc nhiều người sống ở khu cách ly tập trung phòng chống COVID-19 tại một cơ sở ở đường Lý Thường Kiệt, TP. Đông Hà, nhưng cơ sở vật chất ở đây đã hư hỏng nhiều. Cơ quan có trách nhiệm giải quyết đã tiếp nhận thông tin về việc không có điện, nước, nhà vệ sinh nhưng mãi vẫn không khắc phục, vậy nên những người đang cách ly tập trung rất bức xúc.
Từ phản ánh đó, phóng viên Quang Hiệp kịp thời liên hệ, trao đổi với đơn vị liên quan đề nghị xử lý nên khoảng sau hơn giờ đồng hồ điện, nước đã đầy đủ.
Năm 2022 có khoảng 90 đơn thư, thông tin người dân, doanh nghiệp gửi đến Báo Quảng Trị. Như thường lệ, nhiều nhất vẫn là những phản ánh, kiến nghị, tố cáo liên quan đến đất đai, đó là: tranh chấp quyền sử dụng, diện tích, mốc giới giữa các hộ dân; khó khăn trong việc thuê đất để phát triển sản xuất kinh doanh, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không đồng ý kết quả giải quyết của cơ quan thẩm quyền; chính quyền chưa kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm về đất đai. Bên cạnh đó có các phản ánh về thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu, căn cước công dân; thực hiện chế độ chính sách cho người có công; tranh chấp tài sản, bị lừa đảo vay nợ; khai thác cát, sỏi, tài nguyên trái phép; những sai phạm, khuất lấp trong quản lý dự án về rừng; cơ quan nhà nước cho thuê mặt bằng kinh doanh sai quy định; việc đường sá hư hỏng, bị chiếm dụng; vấn đề vệ sinh, ô nhiễm môi trường; đánh đập nhau gây thương tích… |
Chuyện Báo Quảng Trị kịp thời đến với người dân không chỉ qua chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo Đảng mà muôn hình vạn trạng.
Như ông H.D. ở xã Triệu Độ điện thoại đến Tổng Biên tập nhờ báo giúp đỡ vì bản thân bị mù, vợ thiểu năng, nuôi 3 con học giỏi. Anh N.V.T. đang sinh sống ở miền Nam có thư đề nghị báo làm cầu nối để hỗ trợ gia đình anh ruột của mình ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh gặp tai nạn tử vong trong lúc lao động để lại bố mẹ già yếu, ốm đau và 2 con gái nhỏ, hoàn cảnh gia đình thật khó khăn nhưng anh cũng không khá giả gì để giúp đỡ.
Trước những hoàn cảnh đó, việc trước tiên là lãnh đạo, phóng viên báo kịp thời đến thăm hỏi, hỗ trợ phần nào kinh phí cho gia đình; đồng thời thông tin về các hoàn cảnh trên báo để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng. Sau phản ánh của báo, nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ hai gia đình này.
“Đừng đăng báo nữa, tội họ!”
Đêm 29/3/2022, ông N.Đ.B., Giám đốc Hợp tác xã P.N. ở một xã thuộc huyện Triệu Phong gửi lời cảm ơn Báo Quảng Trị, đồng thời thông tin sự việc kèm lời đề nghị.
Qua điện thoại ông B. nói: có công trình thủy lợi làm cầu qua kênh, phục vụ sản xuất cho dân nhưng sau khi làm xong hơn 5 tháng rồi mà không dọn mặt bằng. Vì thế, dân đi làm ruộng vụ đông xuân vừa rồi kêu ca dữ lắm, anh em cũng bỏ công ra làm nhưng làm bằng tay nên không được, điện cho đơn vị thủy lợi chủ đầu tư thì họ nói xằng quay.
Trước khi nhờ đến các anh thì cũng đã báo cáo bằng điện thoại với UBND tỉnh, UBND huyện nhưng chủ đầu tư vẫn không làm, bây giờ nhờ báo Đảng của tỉnh. Khi phóng viên báo đến làm việc thì doanh nghiệp đó hứa là dọn ngay. Và đúng là họ đã đưa người, xe múc đến dọn ngay, đúng là họ làm rất tốt. Sau khi làm xong, cả đơn vị quản lý thủy lợi và đơn vị thi công đứng ra xin lỗi công khai ngay giữa dân.
Vì thế, theo ý kiến của người dân và hợp tác xã ở đây là họ đã biết lỗi, công khai xin lỗi trước đông đảo bà con và họ làm tốt rồi nên xin đừng đăng bài ảnh hưởng họ tội, tạo điều kiện cho họ, chín bỏ làm mười, mình sống còn có cái tình. Giám đốc đơn vị thi công không đến nhưng con giám đốc điều hành công trình đến làm, công khai xin lỗi người dân và thấy chảy nước mắt rất tội. Đơn vị chủ đầu tư cũng xin lỗi Nhân dân vì biết sai hoàn toàn và đề nghị báo đừng viết. Xin các anh đừng đăng báo nữa, tội họ!
Sự việc trên là sau khi hoàn thành công trình cầu qua kênh mương đã lâu nhưng đơn vị thi công không dọn dẹp các mố cầu cũ múc lên bỏ ở giữa đường, ảnh hưởng đi lại. Người dân thì không có máy móc nên không di chuyển được các mố cầu có khối lượng lớn này.
Tiếp nhận phản ánh, phóng viên Nhơn Bốn đến ngay hiện trường, làm việc với các đơn vị liên quan nên ngay sau đó sự việc được giải quyết nhanh chóng như trên.
Ngoài trường hợp này, mới đây có đơn vị trên địa bàn TP. Đông Hà để rác thải bừa bãi trong và ngoài khu vực khuôn viên rộng lớn thuộc phạm vi quản lý (cũng là nơi nhiều người hay đi thể dục), ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị. Người dân ở gần đó nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không dọn dẹp, lại còn xảy ra cãi vã nhau.
Bực mình, người dân phản ánh với Báo Quảng Trị. Biết được điều đó, lãnh đạo cơ quan chủ quản của đơn vị này xin báo đừng viết bài, đồng thời hứa sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay. Và chỉ sau vài giờ đồng hồ, khi phóng viên đến hiện trường để “giám sát lời hứa”, thấy có rất đông cán bộ, nhân viên của đơn vị đang làm vệ sinh, thu dọn rác thải, trả lại môi trường trong sạch cho nơi đây.
“Bị” nhắc việc và “đòi nợ” giùm doanh nghiệp
Trong muôn vàn dạng thông tin đến với Báo Quảng Trị trong năm 2022, có điểm mới như “nhắc việc” cho báo. Đó là, cuối tháng 9/2022, một công ty hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ pháp luật ở TP. Đông Hà có văn bản gửi báo nhắc rằng, hơn 2 năm trước Báo Quảng Trị đã thông tin bảo vệ bà Nguyễn Thị Hồng Hoa - một người dân ở Triệu Thuận bị xã cấm xây nhà ở, sau đó tòa án hai cấp xử bà Hoa thắng kiện, hủy bỏ quyết định hành chính trái luật của xã.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa bên những bao xi măng đã hư hỏng và đằng sau là lán trại tạm bà đang ở qua ngày để chờ chính quyền cho phép xây dựng nhà ở - Ảnh: LÊ MINH
Tuy nhiên, đến nay cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa hướng dẫn thủ tục cho bà Hoa xây dựng nhà ở nên phải ở trong lều tạm, sinh hoạt rất khó khăn và nguy hiểm trong mùa mưa bão. Công ty đề nghị báo tiếp tục thông tin sự việc để giúp bà Hoa sớm xây dựng được nhà ở. Sau khi “bị” nhắc việc, báo đã có ngay bài viết về vấn đề này và đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.
Thêm trường hợp hy hữu nữa là, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô không thể lấy được khoản nợ từ khách hàng mặc dù đã có bản án của tòa. Doanh nghiệp này cho rằng cơ quan thi hành án chưa tích cực nên viết đơn gửi Báo Quảng Trị đề nghị bảo vệ quyền lợi. Sau khi báo đăng bài, sự việc nhanh chóng được giải quyết, đồng thời đơn vị liên quan có thư “thanh minh” về việc chậm thi hành nhiệm vụ và cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong công tác.
3 lần phản bác một bài báo
Thông thường khi gặp vướng mắc, khó khăn hoặc không thỏa mãn với kết quả giải quyết của chính quyền, cơ quan chức năng về vụ việc liên quan đến lợi ích của mình, người dân tìm đến cơ quan báo chí phản ánh và đề nghị lên tiếng bảo vệ.
Tuy nhiên, với Báo Quảng Trị chỉ viết đúng bản chất sự việc, bảo vệ công lý, cho dù đó không phải là mong muốn, thậm chí trái ngược với nguyện vọng của đối tượng tìm đến báo nhờ giúp đỡ. Và trong những tình huống như vậy, có trường hợp đối tượng “phản pháo” trở lại với báo chí. Dưới đây xin dẫn cùng bạn đọc sự việc mà Báo Quảng Trị gặp phải.
Giữa tháng 3/2022, ông T. ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà gửi đơn đến Báo Quảng Trị phản ánh việc ông không đồng ý với kết quả giải quyết của chính quyền trong tranh chấp mảnh đất bồi thường tái định cư của một dự án, đề nghị báo vào cuộc bảo vệ lợi ích gia đình ông. Xử lý đơn thư của công dân, phóng viên tìm hiểu, phản ánh lại toàn bộ sự việc qua một bài báo.
Sau khi đăng bài, ông T. có đơn kiến nghị, yêu cầu Tổng Biên tập Báo Quảng Trị xem xét nội dung bài báo. Theo đó, ông T. cho rằng ông là người có nhu cầu phản ánh vụ việc liên quan đến những khuất lấp trong việc bố trí tái định cư. Tuy nhiên, qua nội dung bài báo xuất hiện một số vấn đề cần phải xem xét lại: chức năng, nhiệm vụ của báo chí; chưa nắm rõ toàn bộ vụ việc cụ thể mà chỉ viết một cách chung chung làm cho người đọc hiểu lầm; chưa phản ánh nội dung yêu cầu của gia đình ông về việc không giải quyết đơn tố cáo hợp pháp.
Từ đó, ông T. yêu cầu gỡ bài báo trên báo Quảng Trị điện tử vì xâm hại đến danh dự của gia đình ông.
Thực hiện quy định pháp luật về phản hồi thông tin báo chí, Báo Quảng Trị đã phân tích, trao đổi với ông T. rằng: bài báo phản ánh khách quan sự việc là đúng với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí. Nội dung bài báo nêu rõ ràng vụ việc, nguyên nhân dẫn đến việc ông khiếu nại và giải quyết của chính quyền.
Ông T. không chứng minh được nội dung nào trong bài báo là không đúng sự thật, dẫn đến người đọc hiểu lầm. Nhận định của ông chỉ là suy diễn chủ quan, không có cơ sở. Vấn đề xử lý thông tin bài báo là thẩm quyền của cơ quan báo chí, chứ không viết theo yêu cầu của người phản ánh. Vậy nên, không chấp nhận yêu cầu của ông T. về gỡ bài trên báo Quảng Trị điện tử.
Sau khi nhận được trả lời, ông T. không đồng ý và tiếp tục gửi văn bản phản bác lần 2, lần 3. Các lần phản bác của ông T., Báo Quảng Trị đều trao đổi trở lại với các phân tích thuyết phục, lập luận có cơ sở vững chắc, khẳng định bài báo viết khách quan, đúng bản chất sự việc, chứ không viết theo ý chí của ông T.; ông T. không chỉ ra được nội dung nào của bài là “thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của mình hoặc gây hiểu lầm làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của mình” theo quy định của pháp luật về phản hồi thông tin báo chí. Đồng thời “chốt” đây là lần cuối cùng Báo Quảng Trị trả lời ông T. về nội dung này.
Trên thực tế, Báo Quảng Trị cũng đã nhiều lần gặp trường hợp đối tượng bị phản ánh trong bài báo phản bác thông tin nhưng qua phân tích, trao đổi trở lại của báo, các đối tượng đều chấp nhận với nội dung bài báo, không có ý kiến nữa. Riêng trường hợp ông T. nói trên phải đến 3 lần, tức “kịch trần” theo quy định pháp luật.
Nhìn lại công tác bạn đọc năm 2022, tất cả các đơn thư, thông tin qua đường dây nóng, email sau khi Báo Quảng Trị tiếp nhận đều được xử lý và hầu hết có kết quả, góp phần cùng chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ việc, bảo vệ công bằng lẽ phải, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho Nhân dân.
Tùng Lâm