Đổi mới, nâng cao công tác cán bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ ở Gio Linh
* LÊ QUANG CHIẾN, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gio Linh (Quảng Trị)
 |
Trong những năm qua, vấn đề đổi mới, nâng cao công tác cán bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ luôn được huyện Gio Linh xác định là khâu then chốt, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và thường xuyên được các cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Nhiều chủ trương, giải pháp lớn được cụ thể hoá và từng bước đi vào cuộc sống. Ngay từ đầu nhiệm kỳ khoá XIV (2006 - 2010), Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của các cấp uỷ đảng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ như: Nghị quyết TƯ3 (khoá VIII) về “Chiến lược cán bộ”, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khoá IX) về “Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý”, Nghị quyết TƯ6 (khoá X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”... Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã kịp thời xây dựng Chương trình hành động số 12 ngày 1/8/2008 về thực hiện Nghị quyết TƯ6 (khoá X), đồng thời, tập trung chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TƯ3 (khoá VIII) “Về chiến lược cán bộ”, sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh uỷ ngày 2/6/2006 về “Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý”; 2 năm thực hiện Kế hoạch 33 của BTV Tỉnh uỷ ngày 8/11/2007 về “công tác điều động, luân chuyển cán bộ”... Thông qua việc sơ, tổng kết các nghị quyết, kế hoạch của tổ chức đảng các cấp và nghị quyết chuyên đề của Huyện uỷ về công tác cán bộ đã giúp cho BTV Huyện uỷ, các cấp uỷ đảng ở cơ sở kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi về cán bộ và công tác cán bộ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện uỷ (khoá XIV) đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 02 ngày 10/4/2006 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ giai đoạn 2006 - 2010”. Quá trình thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ về công tác cán bộ đã có những đổi mới về nội dung, phương pháp và cách làm, mang lại một số kết quả tích cực. Hệ thống các quy định, quy chế về quản lý và phân cấp quản lý cán bộ được bổ sung, đổi mới các khâu của công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời đề cao trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân người đứng đầu tổ chức trong hệ thống chính trị. Công tác đánh giá, nhận xét cán bộ được chú trọng và thực hiện đúng quy trình, bảo đảm tính khách quan, chính xác, nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Từ năm 2006- 2010 đã bổ nhiệm lại 8 đồng chí, bổ nhiệm lần đầu 8 đồng chí lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện, giới thiệu cán bộ đề nghị bổ sung cấp uỷ huyện khoá XIV 6 đồng chí, giới thiệu nhân sự để Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV bầu 41 đồng chí vào BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010- 2015. Đối với cán bộ xã, thị trấn việc bố trí cán bộ tham gia cấp uỷ lần đầu giai đoạn 2010- 2015 và các chức danh bổ sung vào HĐND, UBND nhiệm kỳ 2006- 2011 về tiêu chuẩn bảo đảm như bổ nhiệm các trưởng, phó phòng cấp huyện. Kết quả có 49 đồng chí tham gia cấp uỷ lần đầu, 134 đồng chí tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ 2010- 2015, 10 đồng chí được bầu bổ sung các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND, Uỷ viên uỷ ban. Công tác quy hoạch cán bộ được các cấp uỷ đảng chú trọng, từng bước được đổi mới, bảo đảm tính dân chủ, công khai và khoa học. Ban Thường vụ Huyện uỷ thường xuyên rà soát, điều chỉnh, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đảm bảo có số dư 1,8 - 2 lần theo hướng một người quy hoạch nhiều chức danh, một chức danh quy hoạch 2-3 người. Xây dựng quy hoạch theo hướng mở, quan tâm đến cán bộ trẻ, nữ, cán bộ lãnh đạo quản lý cơ sở, các ngành, các cơ quan có năng lực, chiều hướng phát triển tốt.
 |
Khen thưởng các đơn vị làm tốt công tác xây dựng đảng - Ảnh: CTV |
Vì vậy, nguồn cán bộ trong quy hoạch đảm bảo được tính kế thừa giữa 3 độ tuổi, từng bước khắc phục dần tình trạng hẫng hụt cán bộ. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch nên đã phục vụ tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015 và đại hội các đoàn thể. Đại hội Đảng bộ của các tổ chức cơ sở đảng đã bầu 174 đồng chí vào cấp uỷ khoá mới, đạt 97,8% so với đề án nhân sự đã xây dựng. Công tác luân chuyển, điều động, tuyển dụng cán bộ được chú trọng, có nhiều đổi mới, tạo được những chuyển biến tích cực, khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ địa phương. Trong nhiệm kỳ vừa qua, đã điều động 6 cán bộ từ cơ sở lên huyện; luân chuyển, tăng cường 5 cán bộ từ huyện về cơ sở, luân chuyển cán bộ giữa các phòng, ban của huyện 17 đồng chí. Nhìn chung, cán bộ luân chuyển đã phát huy năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng được các cấp uỷ đảng quan tâm, chỉ đạo. Ý thức tự giác học tập để nâng cao trình độ của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Huyện đã phối hợp với trường Đại học Nông lâm Huế tổ chức 1 lớp Đại học Nông nghiệp hệ tại chức tại huyện cho 29 cán bộ huyện, xã (khoá 2002- 2007). Việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ được quan tâm hơn, từ năm 2006- 2010 đã có 25 đồng chí tốt nghiệp cao cấp, cử nhân chính trị; 69 đồng chí tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, có hàng trăm cán bộ tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đối tượng 2,3,4. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện tại Trung tâm BDCT huyện được đẩy mạnh. Trong 4 năm, đã mở 83 lớp cho 6.273 lượt người tham gia học tập, nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ cho cán bộ sơ sở, đảng viên mới kết nạp, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho đối tượng theo phân cấp quản lý, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác trong từng cơ quan, địa phương, nhất là trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp, sử dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Năm 2011, huyện đã phối hợp với Trường chính trị Lê Duẩn mở một lớp trung cấp LLCT - HC hệ tại chức cho 90 học viên và một lớp chuyên viên quản lý nhà nước cho 67 học viên trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ được quan tâm. Huyện đã ban hành Quy định số 09 của Huyện uỷ ngày 3/4/2009 về “Hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ được cử đi học”. Từ năm 2006 đến nay, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo trích từ 1-2% chi hành chính và từ 5-7% tăng thu ngân sách hàng năm để bổ sung vào quỹ đào tạo với tổng ngân sách 642,6 triệu đồng. Ngoài ngân sách hỗ trợ của huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã trích một phần ngân sách và tiết kiệm trong chi thường xuyên để hỗ trợ thêm kinh phí cho cán bộ được cử đi học. Mặt khác, hàng năm huyện dành một khoản ngân sách để phục vụ cho việc thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi về công tác. Nhờ làm tốt công tác cán bộ nên nhìn chung đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã được nâng lên cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực thực hiện nhiệm vụ; đa số phát huy được truyền thống cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, ý thức phấn đấu học tập, rèn luyện. Tính đến cuối năm 2010, đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện (khối nhà nước) trình độ đại học, cao đẳng chiếm 85%; cao cấp, cử nhân lý luận chính trị hơn 40%. Cán bộ khối đảng và đoàn thể trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng 43%; cao cấp, cử nhân chính trị hơn 69%. Độ tuổi đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngày càng được trẻ hoá, tuổi bình quân cán bộ cấp huyện thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ quản lý là 43,7, giảm 1,4 tuổi so với năm 2006. Tuổi bình quân cán bộ các xã, thị trấn 40,8 tuổi, trong đó cán bộ dưới 35 tuổi chiếm 29,5%. Tỷ lệ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ quản lý có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng là 58,9%, tăng 27,9% so với năm 2006; có trình độ cao cấp, cử nhân là 13,7%, trung cấp LLCT là 68,1%, tăng 7,1% so với năm 2006. Việc cơ cấu cán bộ giữa các ngành, lĩnh vực và tỷ lệ cán bộ nữ có chiều hướng tăng. Tuy vậy, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là một số cấp uỷ chưa thực sự quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ. Việc quy hoạch cán bộ ở một số địa phương, đơn vị còn lúng túng, chưa tạo được đột phá. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch thiếu thường xuyên. Việc luân chuyển, thay thế cán bộ thực hiện chưa kịp thời. Chính sách cán bộ còn nhiều bất cập, chưa thu hút được cán bộ có năng lực, sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi về công tác. Đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ làm công tác lãnh đạo, quản lý còn ít. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ tham mưu ở một số phòng, ban và địa phương còn hạn chế, tinh thần trách nhiệm chưa cao. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Gio Linh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010- 2015) nhấn mạnh: “Quan tâm hơn nữa công tác cán bộ, bao gồm cả việc quy hoạch, quản lý, sử dụng, đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách đối với cán bộ, đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ cơ sở, các xã miền núi, cán bộ nữ, trẻ; không quy hoạch, bố trí đối với cán bộ không đủ tiêu chuẩn; không nâng lương, không đào tạo đối với cán bộ có ý thức tổ chức kỷ luật kém, không hoàn thành nhiệm vụ...”; Nghị quyết cũng đề ra các chỉ tiêu cụ thể: “Phấn đấu đến năm 2015, 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt, trưởng, phó ban, ngành đoàn thể cấp huyện có trình độ trung cấp LLCT trở lên; 95% có trình độ đại học; 90% bí thư, phó bí thư, chủ tịch và các phó chủ tịch HĐND, UBND xã, thị trấn có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng; có LLCT từ trung cấp trở lên; 90% trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã, thị trấn có trung cấp chuyên môn hoặc trung cấp LLCT trở lên”. Để tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Gio Linh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau: Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XV; các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác cán bộ, Các cấp uỷ đảng tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ huyện; xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng, kiên định về chính trị, có phẩm chất đạo đức, có kiến thức, vừa có “tâm” vừa có “tầm” và thực sự đóng vai trò là hạt nhân lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của Đảng. Tiến hành rà soát, sắp xếp, bổ sung cán bộ lãnh đạo, cán bộ tham mưu ở những phòng, ban, đơn vị còn thiếu, đảm bảo đủ để hoạt động. Nâng cao chất lượng và tính chủ động trong công tác quy hoạch, thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch trong nhiệm kỳ và hoàn thành quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý; khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ lãnh đạo, đặc biệt cán bộ là người dân tộc thiếu số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ và cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó cần đổi mới mạnh mẽ việc tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, trước hết đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá cán bộ, nhằm sử dụng, bố trí những người có năng lực, có tâm huyết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tăng cường quản lý, giám sát cán bộ sau bầu cử, bổ nhiệm, khuyến khích tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ, giám sát cán bộ và công tác cán bộ. Đầu tư hơn nữa cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, cán bộ các xã miền núi, cán bộ nữ, trẻ có chiều hướng phát triển, cán bộ lãnh đạo, quản lý, làm công tác khoa học. Đổi mới và nâng cao công tác cán bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ vừa là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, vừa là mục tiêu, yêu cầu tất yếu của công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị. Phải thống nhất quan điểm, nhận thức, có giải pháp đồng bộ và quyết tâm cao để thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Gio Linh lần thứ XV đã đề ra.