Phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt
(QT) - Theo thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 1 người, bị thương 2 người, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 2 vụ, số người chết giảm 1 người, số người bị thương giảm 1 người. Ngoài ra trên địa bàn đã xảy ra 4 vụ sự cố giao thông đường sắt, gây nhiều thiệt hại và làm ảnh hưởng đến hoạt động chạy tàu. Trong năm, tình hình trộm cắp vật tư thiết bị phụ kiện đường sắt, thiết bị toa xe, các vụ việc ném đất đá, chất bẩn lên tàu ...

Phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

(QT) - Theo thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 1 người, bị thương 2 người, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 2 vụ, số người chết giảm 1 người, số người bị thương giảm 1 người. Ngoài ra trên địa bàn đã xảy ra 4 vụ sự cố giao thông đường sắt, gây nhiều thiệt hại và làm ảnh hưởng đến hoạt động chạy tàu. Trong năm, tình hình trộm cắp vật tư thiết bị phụ kiện đường sắt, thiết bị toa xe, các vụ việc ném đất đá, chất bẩn lên tàu không xảy ra. Qua đó cho thấy, tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường sắt cơ bản được đảm bảo. Kết quả này có được một phần là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Công an tỉnh và Tiểu ban an ninh an toàn giao thông đường sắt khu vực tỉnh Quảng Trị.

Tổng kết công tác phối hợp đảm bảo an ninh an toàn đường sắt

Tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 75,6 km, bắt đầu từ km 579+500 thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh đến km 655+100 thuộc địa phận xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng. Trên tuyến hiện có 62 đường ngang hợp pháp và 26 đường ngang dân sinh. Tại các đường ngang hợp pháp, ngành đường sắt đã bố trí người gác hoặc có lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động, gác chắn, đường phòng vệ bằng biển báo nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông ngang qua đường sắt. Trong khi đó các đường ngang dân sinh luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, bởi đây là đường ngang tự phát nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của một số người dân sinh sống gần khu vực có đường sắt đi qua nên không hề có rào chắn; xung quanh khu vực giao nhau giữa đường sắt với đường ngang dân sinh có nhiều cây cối, bụi rậm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, do vậy, chỉ cần một chút chủ quan và thiếu quan sát của người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường sắt sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt, trong thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Trị và Tiểu ban an ninh an toàn giao thông đường sắt khu vực tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp, tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Đã phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt. Kết hợp việc tuyên truyền, giáo dục với kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để kinh doanh, buôn bán, họp chợ. Nhờ đó đã góp phần ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm Luật giao thông, các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, mở đường ngang, thả gia súc trái phép, ném gạch đá lên tàu, trộm cắp các thiết bị đường sắt. Phối hợp tuần tra kiểm soát tại các nhà ga không cho người bán hàng rong kinh doanh buôn bán gây mất trật tự khi tàu dừng.

Các đơn vị chức năng cũng đã tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát tại các đường ngang, trong đó tập trung kiểm tra tại các đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động; tổ chức khảo sát, cải tạo sửa chữa độ dốc đường bộ tại những đường ngang có độ dốc cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông khi ngang qua đường sắt; lập biên bản kiểm tra và ký cam kết chịu trách nhiệm an toàn giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh; tổ chức cắm biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” tại khu vực giao nhau giữa đường ngang dân sinh với đường sắt. Việc triển khai các biện pháp trên đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt tại địa bàn.

Trong thời gian tới, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc ngành đường sắt làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự pháp nhằm siết chặt hơn nữa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt; tiến hành điều tra, khảo sát địa bàn dọc tuyến đường sắt, tổ chức triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hoạt động trên tuyến; làm tốt công tác quản lý chất cháy, chất nổ, chất độc, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của hành khách đi tàu. Kịp thời thông tin những vụ việc, tình hình an ninh trật tự liên quan đến an ninh nội bộ và hoạt động của các cơ quan, đơn vị đường sắt để cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt nâng cao cảnh giác đối với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường sắt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác giữ gìn, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt; vận động nhân dân tham gia phát quang cây cối, tháo dỡ công trình, vật che khuất tầm trong khu vực đường sắt; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”, “Em yêu đường sắt quê em” góp phần đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu.

Kiều Hảo