Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023
QTO - Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, nhiều cơ sở giáo dục thiếu phòng học, phòng bộ môn, thư viện, thiếu thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị phòng học bộ môn; tỉ lệ nhà vệ sinh và nước sạch chưa đạt chuẩn còn cao. Tình trạng thiếu cơ sở vật chất và thiếu giáo viên ảnh hưởng quá trình dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho học sinh. Đến ...

Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023

Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, nhiều cơ sở giáo dục thiếu phòng học, phòng bộ môn, thư viện, thiếu thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị phòng học bộ môn; tỉ lệ nhà vệ sinh và nước sạch chưa đạt chuẩn còn cao. Tình trạng thiếu cơ sở vật chất và thiếu giáo viên ảnh hưởng quá trình dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho học sinh. Đến ngày 31/5/2022, số trường đạt chuẩn quốc gia trong tỉnh mới đạt tỉ lệ 48,23% (chỉ tiêu của tỉnh 63%).

Cơ sở vật chất đầy đủ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo - Ảnh: X.V

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều trường học chưa đáp ứng, không đồng bộ để triển khai dạy học trực tuyến qua internet. Một số trường sau khi sáp nhập còn có nhiều điểm trường và những điểm trường có khoảng cách xa nhau gây khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi tổ chức hoạt động dạy học. Việc giải quyết tình trạng giáo viên thừa, thiếu cục bộ và điều động, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu còn khó khăn.

Nhân viên kế toán, thư viện, văn thư dôi dư gây khó khăn trong bố trí, phân công công việc tạm thời vì không thể cho nghỉ việc hoặc thực hiện ngay cho đi đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm cần có của nhà trường. Việc tổ chức hội họp, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tập thể ở những đơn vị có 2 cấp học gặp nhiều khó khăn. Thực hiện bố trí giáo viên THCS về dạy tiểu học còn bất cập do đặc điểm tâm sinh lý học sinh hai cấp khác nhau, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, thời lượng tổ chức các tiết học của 2 cấp khác nhau. Lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục có xáo trộn đối với trường nhiều cấp học.

Hiện nay, một số địa phương chưa đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp ở cấp tiểu học (toàn tỉnh mới đạt 1,4 giáo viên/lớp) và một số trường cấp tiểu học chưa có giáo viên môn Tin học và Tiếng Anh nên việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gặp nhiều khó khăn. Đối với cấp THCS, THPT khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ dẫn đến mất cân đối đội ngũ rất lớn vì tình trạng thừa, thiếu giáo viên bộ môn cục bộ trong ba tổ hợp môn lựa chọn, học sinh chỉ chọn 5/10 môn đối với khối THPT; một số bộ môn mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa có giáo viên giảng dạy ở cấp THPT như Âm nhạc, Mỹ thuật.

Việc cắt giảm chỉ tiêu biên chế theo nghị quyết của trung ương trước mắt sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi số lượng giáo viên không đảm bảo theo định mức. Năm học 2021- 2022, tỉnh Quảng Trị còn thiếu 693 chỉ tiêu số người làm việc theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT nhưng vẫn thực hiện cắt giảm 203 chỉ tiêu số người làm việc nên khó khăn lại càng khó khăn hơn trong công tác dạy học.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022- 2023, ngay từ đầu tháng 7, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Sở GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện. Theo đó, ngành GD&ĐT Quảng Trị tăng cường phân cấp trong công tác quản lý, giao nhiệm vụ gắn với đánh giá sản phẩm đầu ra và trách nhiệm giải trình cho cơ sở giáo dục. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về GD&ĐT cũng như thực hiện tốt Nghị định số 81 ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực GD&ĐT.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT tích cực tham mưu tỉnh ban hành nghị quyết quy định về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ năm học 2022- 2023. Mức thu học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông chỉ bằng mức sàn so với khung học phí quy định tại Nghị định số 81 của Chính phủ. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Chiến lược phát triển GD&ĐT tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; sắp xếp hợp lý mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh, đồng thời tổ chức hiệu quả hoạt động của các trường học sau sáp nhập và củng cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Sở GD&ĐT hướng dẫn trường học công khai danh mục sách giáo khoa các lớp: 3, 7 và 10, đăng ký việc sử dụng sách giáo khoa thuộc Danh mục sách giáo khoa được UBND tỉnh phê duyệt. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 643 ngày 10/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong cơ sở giáo dục phổ thông nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa, tăng tỉ lệ sách giáo khoa được sử dụng lại nhiều lần, không ép buộc học sinh mua sách tham khảo, sách bài tập.

Chỉ đạo đơn vị trường học bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua sách giáo khoa cho thư viện trường học, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng. Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp: 1, 2, 3, 6, 7, 10 và các lớp tiếp theo. Tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ của cơ sở giáo dục cũng như xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương; chú trọng giáo dục thể chất, y tế trường học, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong toàn ngành và thực hiện tốt việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất ở các cấp học, bậc học; tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, xóa bỏ “bệnh thành tích” trong giáo dục cũng như quản lý chặt chẽ về dạy thêm, học thêm nhằm thực hiện tốt chủ đề năm học 2022 - 2023: “Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”.

Xuân Vinh