Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Quảng Trị
* Tiến sĩ TRẦN MẠNH ĐẠT, Giám đốc Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị trả lời phỏng vấn - Thưa Tiến sĩ! Nhiều người cho rằng, thầy là một trong số những người đặt nền móng cho Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị. Người xưa thường nói “vạn sự khởi đầu nan”, thầy có thể chia sẻ về những khó khăn của buổi ban đầu?
 |
-Đúng như kinh nghiệm của người xưa, vạn sự khởi đầu đều từ chữ “nan”. Buổi ban đầu thành lập Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị gặp khó khăn chồng chất nhưng được sự động viên khích lệ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Đại học Huế và tỉnh Quảng Trị nên chúng tôi không hề nản lòng mà càng động viên nhau quyết tâm vượt qua. Chúng tôi thống nhất giải pháp tháo gỡ từng vấn đề một, vấn đề nào thuận lợi thì ưu tiên thực hiện trước. Thời điểm đó chưa có mô hình xây dựng phân hiệu hoặc cơ sở đào tạo mới tại địa phương của các trường đại học nên tỉnh Quảng Trị cũng chưa có kinh nghiệm chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tiếp nhận cơ sở đào tạo mới. Lúc này một mình tôi được Đại học Huế điều ra Quảng Trị để thực hiện nhiệm vụ của văn phòng đại diện cũng chưa ổn định nơi ăn ở sinh hoạt, làm việc. Trước tình hình này, các đồng lãnh đạo tỉnh đã “xắn tay” cùng chúng tôi giải quyết từng phần việc một. Chúng tôi còn nhớ, từ tháng 3/2005, khi có quyết định thành lập văn phòng đại diện Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị thì UBND tỉnh lập tức quyết định chuyển giao trụ sở của Công ty xây lắp điện cơ Quảng Trị cho Đại học Huế để làm trụ sở văn phòng đại diện. Tháng 5/2005, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản giao đất cho Đại học Huế để xây dựng cơ sở vật chất cho Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị. Đồng thời thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị đã nhường một phần cơ sở vật chất của mình để Đại học Huế tuyển sinh kịp năm học 2005-2006. UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí để nâng cấp 3 phòng khách khang trang làm nơi lưu trú cho giảng viên Đại học Huế ra giảng dạy. 188 sinh viên khóa đầu tiên của phân hiệu được đào tạo tại Quảng Trị đánh dấu một chặng đường phát triển của Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị hôm nay. Có thể khẳng định rằng, nếu không có sự nỗ lực vượt khó của cán bộ nhân viên phân hiệu, sự quan tâm sâu sát, thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh thì phân hiệu khó hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình. Sự quan tâm phối hợp của tỉnh góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình hình thành xây dựng và phát triển của Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị. 10 năm, nhìn lại chặng đường gian khó ấy, chúng tôi thực sự xúc động và tri ân sâu sắc sự quan tâm phối hợp của địa phương. - Nhiệm vụ của Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh Quảng Trị. Vậy, theo thầy giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới ? -Trước tiên, phân hiệu sẽ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương. Đổi mới phương pháp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đối với từng nghành học. Trên cơ sở đó, phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên theo nhu cầu nhân lực của địa phương trong tương lai. Tiến hành đổi mới từ khâu xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức tuyển sinh đến quản lý hoạt động đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị để đổi mới phương pháp dạy học, gắn dạy lý thuyết với thực hành, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo và kiểm định chất lượng để có những sản phẩm đào tạo có giá trị, phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giảng viên; phát hiện, bồi dưỡng, tuyển dụng, trọng dụng nhân tài, vừa khai thác được chất xám của đội ngũ cán bộ giảng viên trong nghiên cứu, chế tạo, ứng dụng thành quả nghiên cứu, vừa khuyến khích họ tranh thủ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng. Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu đào tạo. Quan tâm cải thiện chế độ lương và có chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công việc, tạo cơ chế, động lực để họ yên tâm cống hiến cho sự nghiệp đào tạo.
 |
Phân hiệu Đại học Huế chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học - Ảnh: P.V |
Để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, địa phương cũng cần xây dựng kế hoạch phối hợp đồng bộ, hiệu quả với phân hiệu. Theo chúng tôi, tỉnh Quảng Trị cần xây dựng chiến lược kế hoạch hóa mục tiêu đào tạo nhân lực một cách đồng bộ, gắn đào tạo với sử dụng. Trước tiên là phải xây dựng một hệ thống thông tin thị trường lao động kỹ thuật nhằm xác định và cung cấp những thông tin chính xác, có căn cứ về nhu cầu của các ngành kinh tế. Hoạt động của hệ thống thông tin thị trường lao động là cầu nối góp phần quan trọng trong việc giải quyết quan hệ giữa đào tạo và sử dụng. Thông qua các cơ sở dữ liệu về cung và cầu lao động kỹ thuật trên phạm vi toàn tỉnh cũng như ở từng khu vực, từng khu công nghiệp để có thể dự báo chính xác nhu cầu và lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Một vấn đề đáng quan tâm khác là trong giai đoạn phát triển kinh tế xã hội theo xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, vấn đề hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực có ý nghĩa hết sức quan trọng. Việc hợp tác có mục đích thu hút được các nguồn vốn đầu tư cho công tác đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao. Điều quan trọng là hợp tác đào tạo sẽ giúp cho việc mở rộng hoặc đi sâu đào tạo nhân lực cho những ngành nghề có công nghệ mới, phù hợp với yêu cầu phát triển của kinh tế công nghiệp, những ngành nghề mà hiện tại và tương lai gần tỉnh chưa có điều kiện đào tạo được. Bên cạnh việc đào tạo, quá trình hợp tác quốc tế cũng sẽ tạo điều kiện để các ngành kinh tế trong tỉnh tăng cường việc nâng cao trình độ kỹ thuật, khả năng tiếp cận và xử lý qui trình công nghệ của các ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đại, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất. -10 năm qua, Phân hiệu đã đào tạo cho tỉnh Quảng Trị nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh. Để tiếp tục phát huy kết quả này, đề nghị thầy cho biết chiến lược phát triển của phân hiệu giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn xa hơn? -Căn cứ vào đề án thành lập Phân hiệu Đại học Huế tại tỉnh Quảng Trị năm 2005 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, tình hình hoạt động của Phân hiệu; các Thông báo kết luận của Giám đốc Đại học Huế, Phân hiệu đã điều chỉnh nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn và xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2015- 2020, tầm nhìn đến 2030. Theo kế hoạch, phân hiệu sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị theo Quyết định số 2155/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, là một cơ sở đào tạo đại học trực thuộc Đại học Huế, đào tạo đa ngành với các ngành kỹ thuật là cốt lõi, đáp ứng nhu cầu đào tạo và ứng dụng khoa học công nghệ khu vực Bắc Trung bộ. Trên cơ sở xây dựng, phát triển mạnh các ngành đào tạo, hướng đến mục tiêu Phân hiệu đủ khả năng tự chủ một phần tài chính sau năm 2020. Đẩy nhanh lộ trình xúc tiến thành lập Trường Đại học Kỹ thuật thuộc Đại học Huế. Trước mắt là tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên đảm bảo số lượng, tiêu chuẩn, chất lượng; đảm bảo tiêu chí thành lập bộ môn, khoa. Phấn đấu mỗi bộ môn có từ 1-2 tiến sĩ, trong đó Bộ môn Kỹ thuật công trình xây dựng có 2-3 nghiên cứu sinh đúng chuyên ngành trong năm 2017. Mời cán bộ có chức danh, trình độ cao, đúng chuyên môn, khả năng giảng dạy trên địa bàn tỉnh sinh hoạt và thỉnh giảng cho phân hiệu. Tiếp tục duy trì và phát triển ở mức cao nhất các lớp, các ngành liên kết đào tạo chính quy, đào tạo sau đại học, đào tạo vừa làm vừa học; các ngành Đại học Huế có khả năng triển khai đào tạo tại phân hiệu. Các ngành ưu tiên là Kinh tế - Kỹ thuật, nhất là các ngành gần với các ngành đào tạo của phân hiệu, mở thêm các ngành gần với các ngành kỹ thuật hiện có. Khoa Kỹ thuật xây dựng mở thêm các ngành: Kinh tế và Quản lý dự án xây dựng; Khoa Công nghệ kỹ thuật môi trường mở thêm các ngành: Kinh tế và Quản lý dự án môi trường, Khoa học và quản lý môi trường; Bộ môn Kỹ thuật Điện mở thêm ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Kỹ thật trang thiết bị y tế. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chức danh, năng lực, kinh nghiệm cho đội ngũ giảng viên. Lập đề án xây dựng các phòng thí nghiệm, bổ sung trang thiết bị phục vụ các ngành đào tạo kỹ thuật của phân hiệu. Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Chấm dứt tình trạng dạy và học theo hình thức cũ, chuẩn hóa chương trình đào tạo, xây dựng, bổ sung cập nhật giáo trình, bài giảng, ứng dụng e-learning, xây dựng thư viện học liệu mở, triển khai công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Tích cực xây dựng, quảng bá hình ảnh của phân hiệu tại các địa phương trong khu vực và cả nước; thu hút sinh viên vào học, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm. -Xin cảm ơn thầy ! MINH TUẤN (thực hiện)