Lan tỏa hoạt động sáng tạo mỹ thuật trong thiếu nhi
(QT) - Thời gian qua, thành phố Đông Hà đã tổ chức sôi nổi cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” của địa phương hằng năm để khuyến khích hoạt động mỹ thuật của thiếu nhi trong và ngoài nhà trường, góp phần vào việc giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ; giúp các em hình thành nhân cách, biết trân trọng yêu thương, sẻ chia tình cảm qua hoạt động vẽ tranh và phát hiện những năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng. Năm 2018, cuộc thi này của thành phố Đông Hà cũng được tổ chức thành công về mọi ...

Lan tỏa hoạt động sáng tạo mỹ thuật trong thiếu nhi

(QT) - Thời gian qua, thành phố Đông Hà đã tổ chức sôi nổi cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” của địa phương hằng năm để khuyến khích hoạt động mỹ thuật của thiếu nhi trong và ngoài nhà trường, góp phần vào việc giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ; giúp các em hình thành nhân cách, biết trân trọng yêu thương, sẻ chia tình cảm qua hoạt động vẽ tranh và phát hiện những năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng. Năm 2018, cuộc thi này của thành phố Đông Hà cũng được tổ chức thành công về mọi mặt, làm lan tỏa hoạt động sáng tạo mỹ thuật trong thiếu nhi.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành hưởng ứng cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam”

Thầy Nguyễn Thanh Hùng, giáo viên mỹ thuật Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành cho biết, năm nay trường có hơn 700 học sinh tham gia cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” ở các lớp, qua tuyển chọn có 36 học sinh tham dự ở cấp trường. Tranh của học sinh nhà trường thể hiện sự phong phú, đa dạng về đề tài như tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ, với ông bà cha mẹ, bạn bè, phản ánh đời sống tình cảm, sinh hoạt, học tập, vui chơi, các vấn đề về bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương, mong ước một thế giới hòa bình và hạnh phúc...Một số tác phẩm có đường nét cô đọng, hài hòa đáp ứng được các yêu cầu về bố cục, nội dung trình bày và màu sắc. Đồng thời thể hiện sự ngây thơ, hồn nhiên và trí tưởng tượng phong phú qua các chủ đề và cách diễn tả, bộc lộ được năng khiếu mỹ thuật.

“Từ hội thi vẽ tranh trực tiếp tại trường, chúng tôi lựa chọn một số học sinh dự thi chung kết ở thành phố. Kết quả Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành có em Phạm Trương Bảo Ngọc và Lê Hiếu Minh, học sinh lớp 5C và 5A đoạt hai giải A với các tác phẩm “Bài học lịch sử”, “Hội đu”, 3 học sinh khác đoạt giải các giải B, C và khuyến khích. Năm 2017 trường có em Phan Nguyễn Hà Linh đoạt giải C cuộc thi toàn quốc”, thầy Nguyễn Thanh Hùng nói.

Em Nguyễn Văn Ngọc, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Các bạn tham gia cuộc thi này thấy thú vị vì được tự do thể hiện qua nét vẽ những suy nghĩ của mình về thế giới xung quanh. Tranh có thể chưa đẹp nhưng ai cũng thấy vui vì đã được tham gia một hoạt động rất bổ ích, được giao lưu và học hỏi nhiều điều từ bạn bè”. Hưởng ứng cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” năm 2018, toàn thành phố Đông Hà có trên 10.000 học sinh của 45 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và Trung tâm Nuôi dạy trẻ em đường phố tham gia, nhiều hơn cuộc thi năm 2017 trên 4.000 học sinh. Sau một tháng triển khai thi sôi nổi, các trường đã tuyển chọn được 340 thí sinh xuất sắc, trong đó bậc học mầm non 119 thí sinh, tiểu học 125 thí sinh, trung học cơ sở 95 thí sinh tham dự cuộc thi chung kết toàn thành phố.

Từ 339 tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã quyết định trao giải cho 51 tác phẩm ở các cấp học, trong đó trung học cơ sở có 3 giải A, 3 giải B, 5 giải C, 5 giải khuyến khích; tiểu học 4 giải A, 4 giải B, 6 giải C, 7 giải khuyến khích; mầm non 3 giải A, 3 giải B, 4 giải C, 4 giải khuyến khích. Trao giải tập thể cho các Trường Mầm non Hướng Dương, Tiểu học Nguyễn Tất Thành và Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo vì đã có nhiều thành tích trong tham gia cuộc thi. Ban Tổ chức cuộc thi tuyển chọn 8 thí sinh xuất sắc tham dự cuộc thi cấp tỉnh; tổ chức trưng bày các tác phẩm đoạt giải cao tại hội trường UBND thành phố cũng như công bố các tác phẩm tiêu biểu trên cổng thông tin điện tử thành phố thu hút hàng nghìn lượt người xem.

Để tổ chức thành công cuộc thi, các ngành, đơn vị liên quan của thành phố Đông Hà đã bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung cho công tác thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi đến cán bộ, giáo viên, học sinh các trường học và phụ huynh; chuẩn bị đầy đủ kinh phí, cơ sở vật chất và các điều kiện liên quan; lựa chọn những người có chuyên môn cao tham gia Ban giám khảo…

Ông Lê Cửu Long, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” thành phố Đông Hà cho biết: “Với sự chuẩn bị, triển khai tích cực của các ngành, đơn vị, cuộc thi đã thu hút đông đảo thiếu nhi hưởng ứng tham gia và thể hiện rõ năng khiếu mỹ thuật. Mỗi tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi thành phố Đông Hà năm 2018 đều thể hiện rõ tư duy, năng khiếu sáng tạo phong phú. Qua những nét vẽ hồn nhiên, ngây thơ của các em với đề tài phong phú, đa dạng, chúng ta có thể thấy được cách nhìn cuộc sống của lớp thiếu nhi ngày nay, thấy được sự phát triển và trí tưởng tượng phong phú, đa sắc màu trong trí tuệ, tư duy của các em… Mỗi bức tranh là một thế giới sắc màu tuổi thơ, vẽ lên tình yêu quê hương, đất nước, con người, tình yêu biển, đảo Tổ quốc, tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc, về nhận thức đối với văn hóa tham gia giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, những ý tưởng sáng tạo góp phần xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng văn minh, phát triển. Từ kết quả đạt được cũng như một số hạn chế trong công tác tổ chức của cuộc thi năm nay như kinh phí, công tác phối hợp của các ngành, một số đề tài được thể hiện đơn điệu, thiếu sự sáng tạo và dấu ấn cá nhân, chúng tôi sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm để cuộc thi tiếp theo đạt được kết quả tốt hơn, trở thành sân chơi bổ ích dành cho các em thiếu nhi yêu thích bộ môn hội họa, khuyến khích, động viên hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà trường, qua đó phát hiện những năng khiếu để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tài năng, đồng thời tác động tích cực vào quá trình giáo dục thẩm mỹ của thiếu nhi”,

Huy Quân