Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 11 (khóa XV)
(QT) - Hôm qua 11/4/2013, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị khóa XV đã tiến hành Hội nghị lần thứ 11 để xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển khoa học và công nghệ (KH &CN) phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; những giải pháp thực hiện Kết luận số 51/2012 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới, phát triển toàn diện giáo dục- đào tạo (GD- ĐT) gắn với phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Vĩnh Liệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các vụ địa phương tại Đà Nẵng, các đồng chí Tỉnh ủy viên, Bí thư cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh…
 |
Đồng chí Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị - Ảnh: THÀNH DŨNG |
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ban hành Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20/2012 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH- HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; những giải pháp thực hiện Kết luận số 51/2012 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới, phát triển toàn diện giáo dục- đào tạo (GD- ĐT) gắn với phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020. Đồng chí nhấn mạnh: Phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH- HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế là vấn đề quan trọng, là động lực phát triển bền vững của tỉnh. Những năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển và ứng dụng KH &CN trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót, yếu kém. Vì vậy, đề nghị hội nghị phát huy trí tuệ tập thể, tập trung bàn, phân tích kỹ đặc điểm tình hình, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan để từ đó xác định quan điểm phát triển, tư tưởng chỉ đạo, đề ra những mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình và nguồn lực của tỉnh, nhất là những chủ trương, chính sách, nhiệm vụ cho từng chuyên ngành. Về vấn đề đổi mới, phát triển toàn diện GD- ĐT, Trung ương sẽ còn tiếp tục bàn trong thời gian tới để ban hành nghị quyết. Trong phạm vi của hội nghị này, cần tập trung đánh giá đúng tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) về định hướng chiến lược phát triển GD- ĐT trong thời kỳ CNH-HĐH trên địa bàn tỉnh trong những năm qua; xác định những giải pháp thực hiện Kết luận 51/2012 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới, phát triển toàn diện GD- ĐT, trong đó có gắn với nội dung phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020. Đề nghị hội nghị tập trung đánh giá, phân tích đầy đủ, đúng đắn những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân khách quan, chủ quan, sự phát triển GD- ĐT ở tỉnh Quảng Trị có những khó khăn, vướng mắc gì và đề ra hướng khắc phục… Đề nghị đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp ý kiến vào các văn bản trình hội nghị một cách thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh cũng như của Đảng bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy có trách nhiệm tiếp thu đầy đủ ý kiến tham gia của các đại biểu để hoàn chỉnh nội dung và ban hành văn bản thực hiện.
 |
Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 11 (khóa XV) - Ảnh: THÀNH DŨNG |
Thay mặt BCS Đảng UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Chính, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) về định hướng chiến lược phát triển GD- ĐT trong thời kỳ CNH- HĐH, nêu rõ: Sau 16 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) và Chương trình hành động số 69/1997 của Tỉnh ủy; các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, sự nghiệp GD- ĐT Quảng Trị đã có những bước phát triển ổn định, vững chắc và đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Theo đó, quy mô, mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh được tổ chức, bố trí hợp lý theo hướng đảm bảo đủ các ngành học, cấp học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đến nay, hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh chủ yếu là loại hình trường công lập, chỉ có 9 trường mầm non tư thục và 1 trường phổ thông tư thục đa cấp. Chất lượng giáo dục đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm dần. Chất lượng mũi nhọn được duy trì và đạt kết quả khá. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm đạt cao. Công tác giáo dục hướng nghiệp ngày càng được quan tâm. Các ngành văn hóa, thể thao và du lịch, công an, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với ngành GD- ĐT thực hiện các chương trình giáo dục về pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội… góp phần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh, hình thành nhân cách cho học sinh, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện. Các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy- học không ngừng được tăng cường. Đến nay, đã xóa được phòng học tạm; tăng tỷ lệ phòng học kiên cố, phòng học bộ môn lên 68,3%. Thiết bị đồ dùng dạy học ngày một tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Chủ trương xã hội hóa giáo dục đang phát huy tác dụng và đã góp phần quan trọng làm cho giáo dục thực sự trở thành sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội. Về xây dựng cơ sở vật chất- kỹ thuật, quy mô mạng lưới trường lớp ổn định và phát triển phù hợp từng vùng, miền. Các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được đẩy mạnh, góp phần làm cho trường lớp khang, trang xanh- sạch- đẹp hơn. Cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được tăng cường thông qua lồng ghép các dự án, chương trình mục tiêu, ngân sách địa phương và sự hỗ trợ của các tổ chức. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý chuyển biến mạnh mẽ và đạt được hiệu quả. Công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới. Nhiều cán bộ quản lý đã chủ động, năng động, sáng tạo trong quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện; năng lực thực tiễn của cán bộ quản lý từ tỉnh đến cơ sở chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm của nhà giáo được thể hiện rõ thông qua việc chấp hành kỷ cương, nền nếp trong dạy học và hoạt động giáo dục. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại cần được tháo gỡ trong thời gian tới. Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo về phát triển KH&CN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, nêu rõ: Trong những năm qua, KH&CN tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Phát triển KH&CN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tiếp tục nâng cao năng lực KH&CN của tỉnh để làm nền tảng vững chắc và động lực góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đổi mới tổ chức và hoạt động KH&CN phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế có chất lượng và tính hiệu quả cao. Phấn đấu xây dựng KH&CN Quảng Trị đạt trình độ trung bình tiên tiến so với các địa phương khác trong cả nước vào năm 2020, tiên tiến vào năm 2030. Một số mục tiêu cụ thể là: Phấn đấu đạt 70- 80% các đề tài nghiên cứu ứng dụng thành công từng bước được nhân rộng vào thực tế sản xuất và đời sống. Nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm nông- lâm- thủy sản, phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực có tiềm năng của tỉnh. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ nhằm thu hút đầu tư. Nâng cao trình độ công nghệ của toàn bộ các ngành kinh tế. Xây dựng các khu công nghệ, kỹ thuật cao theo mô hình thích hợp với Quảng Trị để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hóa, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH- HĐH. Phát triển thị trường công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chuyển giao công nghệ diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn. Xây dựng tiềm lực KH&CN có đủ khả năng thực hiện và thu hút nguồn lực bên ngoài thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và tích cực chuẩn bị cho sự phát triển KH &CN của giai đoạn tiếp theo. Phát triển nguồn nhân lực KH&CN có chất lượng, có cơ cấu trình độ, chuyên môn hợp lý. Phấn đấu nguồn nhân lực KH&CN có trình độ từ đại học trở lên đến năm 2015 chiếm 3,2% so với tổng lao động và đến năm 2020 chiếm 4,1% so với tổng lao động của tỉnh. Hình thành đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trình độ cao đủ sức tổ chức, hợp tác nghiên cứu và giải quyết những nhiệm vụ KH&CN trọng điểm của tỉnh. Phấn đấu đạt và duy trì mức đầu tư kinh phí sự nghiệp và đầu tư phát triển KH&CN đạt ít nhất 2% tổng chi ngân sách địa phương vào năm 2013 và tăng dần qua các năm. Phấn đấu đưa mức đầu tư của toàn xã hội cho KH &CN đạt 1% GDP vào năm 2015… Các đại biểu tham dự Hội nghị đã dành phần lớn thời gian thảo luận, làm rõ những mục tiêu, giải pháp trong hai dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 20/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển KH &CN phục vụ sự nghiệp CNH- HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; những giải pháp thực hiện Kết luận số 51/2012 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới, phát triển toàn diện giáo dục- đào tạo (GD- ĐT) gắn với phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020. Phát biểu kết luận về các nội dung phát triển khoa học - công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH và đổi mới, phát triển toàn diện GD-ĐT gắn với phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Hữu Phúc nhấn mạnh: Về phát triển KH& CN, thời gian qua, ở tỉnh Quảng Trị năng lực nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Cùng với quá trình đổi mới cơ chế kinh tế, trong những năm qua, cơ chế quản lý KH & CN đạt được những kết quả bước đầu. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH& CN được đổi mới có trọng tâm, trọng điểm, bám sát hơn các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Các đề tài, dự án về KH&CN được bố trí tập trung hơn; cơ chế tuyển chọn tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH& CN theo nguyên tắc dân chủ, bình đẳng và công khai, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ KH& CN của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động KH& CN của tỉnh dù đã được phát triển một bước nhưng một số mặt vẫn còn yếu, chưa ngang tầm với nhiệm vụ được giao. Đầu tư cho công tác nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật tiến bộ mới còn hạn chế. Lực lượng cán bộ kỹ thuật, cơ sở vật chất cho nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ còn thiếu. Đội ngũ cán bộ KH- CN, nhất là cán bộ có trình độ chuyên môn cao còn ít, phát triển chậm, việc quản lý còn nặng về hành chính. Ứng dụng tiến bộ KH& CN mới vào sản xuất và đời sống còn hạn chế. Chưa hình thành được thị trường KH& CN trên địa bàn tỉnh. Khả năng cạnh tranh, hội nhập các sản phẩm chủ yếu của tỉnh kém ổn định. Về GD- ĐT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Hữu Phúc cũng đã phân tích, làm rõ và khẳng định những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những tồn tại hạn chế cần tháo gỡ. Đồng chí nhấn mạnh: GD- ĐT là nhân tố quyết định để phát huy tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của mỗi con người, là động lực quan trọng để đẩy mạnh sự nghiệp CNH- HĐH đất nước và tỉnh Quảng Trị. Để đẩy mạnh sự nghiệp CNH- HĐH đòi hỏi phải đổi mới và phát triển toàn diện GD-ĐT; đổi mới công tác quản lý giáo dục và phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng toàn diện về GD- ĐT; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Thực hiện tốt chính sách đối với giáo viên và học sinh ở vùng dân tộc; củng cố, xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú đảm bảo cho học sinh có chỗ ở an toàn, đủ ăn, đủ mặc và đủ sách học. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo theo nhu cầu của xã hội; chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trước mắt, cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), Kết luận số 51 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI), triển khai thực hiện chiến lược phát triển GD- ĐT của tỉnh từ nay đến năm 2020. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tổng hợp, bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và tổ chức thực hiện. NGUYỄN VINH