Hết lòng vì thế hệ tương lai
(QT) - Là những giáo viên, mặc dù đứng trên bục giảng hay không trực tiếp giảng dạy song họ đều gặp nhau ở niềm đam mê với nghề, lòng yêu trẻ và sự tận tụy trong công việc với một mong muốn duy nhất là giúp thế hệ trẻ có vốn kiến thức cơ bản để trở thành người có ích cho xã hội. Đam mê sáng tạo đồ chơi cho trẻ Từ những vật liệu phế thải như vỏ chai nhựa, hộp sữa chua, ống hút..., bằng sự khéo léo và sáng tạo, cô giáo trẻ Lê Thị Huệ, Trường mầm non Trung tâm huyện Triệu Phong đã làm ra những đồ chơi bổ ích cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của trường. 7 năm gắn bó với nghề, cô Huệ hiểu rất rõ vai trò của đồ chơi đối với trẻ. Ngoài việc giải trí, đồ chơi còn có tác dụng giáo dục cao, nhất là những năm đầu đời của con người. Các món đồ chơi tốt sẽtham gia vào quá trình nhận thức, tác động tích cực tới các giác quan của trẻ, khuyến khích trẻ phát triển trí tưởng tượng, học tập kỹ năng tương tác với người khác và nhiều kỹ năng khác. Do vậy, cô luôn tìm tòi, tận dụng từ những vật liệu thiên nhiên, vật liệu phế thải thường bỏ đi hàng ngày để làm nhiều đồ chơi bổ ích cho trẻ. Với mỗi chủ đề của giáo dục mầm non như: Trường học, bản thân, gia đình, ngành nghề, thực vật, động vật, phương tiện giao thông, quê hương đất nước... cô Huệ đều sáng tạo ra những sản phẩm đồ chơi sinh động, từ các con vật ngộ nghĩnh như chú gấu trúc, chú mèo con đến các vật dụng gần gũi với bé như cái lọ hoa, chiếc ca hay bông hoa tươi thắm.
 |
Cô Huệ hướng dẫn học sinh làm đồ chơi từ vật liệu phế thải |
Cô Huệ cho biết: “Hiện nay, đồ chơi dành cho trẻ em trên thị trường rất phong phú, nhiều chủng loại, màu sắc bắt mắt nhưng sự an toàn cho trẻ không được đảm bảo. Đặc biệt, những đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ nhiều khi còn gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ. Trong khi đó, xung quanh chúng ta nguồn vật liệu rất phong phú có thể tận dụng để làm nhiều đồ chơi cho trẻ, vừa đảm bảo sự an toàn và tiết kiệm chi phí của phụ huynh, xuất phát từ ý tưởng đó tôi bắt đầu tìm kiếm, thu gom những chai lọ nhựa phế thải hoặc các nguyên liệu tự nhiên như tre, trúc, gỗ... để làm đồ chơi cho trẻ. Và qua thực tế giảng dạy cho thấy, các cháu rất yêu thích và hứng thú với các món đồ chơi do cô giáo tự làm. Đây chính là nguồn động viên lớn để tôi cùng với các đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm để sáng tạo ra nhiều đồ chơi bổ ích cho trẻ”. Nhận thấy hiệu quả của đồ chơi tự chế đối với quá trình giáo dục của trẻ, nhiều phụ huynh đã tình nguyện hỗ trợ cô giáo trong việc tìm kiếm vật liệu, cùng góp công sức để làm ra nhiều đồ chơi đẹp cho các cháu. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, tiểu khu 4, thị trấn Ái Tử, một phụ huynh của lớp cô Huệ cho biết: “Ngày trước, khi chưa có phong trào tự làm đồ chơi, các phụ huynh hàng năm phải đóng thêm một khoản tiền để mua đồ chơi cho các cháu. Việc tận dụng các vật dụng phế thải để làm đồ chơi của cô Huệ đã tiết kiệm chi phí cho phụ huynh đồng thời góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, với cách làm này, các cháu có thể vừa học, vừa làm, vừa chơi nên sẽtăng cường khả năng vận động, quan sát, tìm tòi của trẻ”. Trao đổi thêm với chúng tôi, thầy giáo Hoàng Văn Thịa, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Triệu Phong cho biết thêm: “Cô Huệ đã sáng tạo ra rất nhiều bộ đồ chơi bổ ích cho trẻ, trong đó có nhiều bộ mang tính sáng tạo, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy cho trẻ tại nhà trường, tiêu biểu như bộ đồ chơi về ứng dụng khoa học kỹ thuật, bộ đồ chơi giúp trẻ khám phá thiên nhiên... Đây là một tấm gương tiêu biểu về tinh thần sáng tạo trong giảng dạy để các giáo viên trên địa bàn học tập, noi theo và mong rằng ngày càng nhiều giáo viên phát huy tinh thần sáng tạo trong việc làm đồ chơi cho trẻ bậc Mầm non và làm đồ dụng dạy học cho học sinh các cấp học khác, từ đó đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn”. Tấm lòng của một cô giáo không chuyên Dù không trực tiếp đứng trên bục giảng nhưng hơn 4 năm qua, chị Nguyễn Thị Lệ Sương, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã tình nguyện dạy kèm môn tiếng Anh miễn phí cho các em tại Trung tâm Mái ấm tình hồng. Với chị, đó là niềm hạnh phúc bởi bản thân đã chia sẻ một phần khó khăn, giúp các em giảm bớt thiệt thòi để vươn lên trong cuộc sống.
 |
Một buổi dạy môn tiếng Anh cho trẻ em tại Trung tâm Mái ấm tình hồng |
Sau một tuần hoàn thành công việc ở cơ quan, tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, chị Sương lại đến với Trung tâm Mái ấm tình hồng. Đối với những đứa trẻ ở đây, chị Sương vừa là cô, là mẹ, là chị và là người bạn thân thiết để nhỏ to tâm tình. Một mình đảm nhận dạy kèm các em từ lớp 3 đến lớp 9, để đảm bảo việc cung cấp kiến thức cho các em một cách hiệu quả nhất, của Sương đã phân học sinh theo từng nhóm lớp, sau đó giao bài tập và kèm kiến thức cho mỗi nhóm riêng biệt. Nhờ cách làm sáng tạo này, trình độ tiếng Anh của các em đã được cải thiện rõ nét, từ chỗ là một môn học khó đối với nhiều học sinh, sau khi có sự kèm cặp, dạy dỗ của chị, tất cả các em đều có tiến bộ rõ nét trong môn học này. Ngoài những buổi học tại chỗ, cô Sương còn tổ chức cho các em giao lưu bên ngoài theo cách “học dã ngoại”, hỗ trợ các em một số dụng cụ học tập cần thiết. Bên cạnh việc bổ sung kiến thức tiếng Anh, chị Sương còn tận tình dạy các em về cách sống, cách đối nhân xử thế, giúp các em hoàn thiện nhân cách để trở thành những học sinh chăm ngoan, học giỏi. Cuối học kỳ hay cuối năm học, nếu em nào đạt thành tích cao trong học tập, chị đều có phần thưởng động viên kịp thời để khuyến khích các em cố gắng. “Đầu năm học, tôi thường treo giải thưởng đối với các em có thành tích cao trong học tập. Nói vậy cho các em cố gắng chứ cuối năm học hoặc vào dịp lễ tết, tôi đều có những phần quà gửi tới tất cả các em. Mong rằng, với sự quan tâm của mình sẽbù đắp một phần những thiệt thòi mà các em gặp phải”, chị Sương cho biết. Với tâm huyết và tình cảm dành cho các học sinh tại Trung tâm Mái ấm tình hồng, chị Sương luôn được các em trìu mến gọi là “cô Sương”. Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Huế, về công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, chị Sương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tùy theo tình hình thực tế ở mỗi giai đoạn, chị đã tìm tòi, có nhiều đề xuất, sáng kiến hay để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyển sinh và đào tạo tại trung tâm. Cùng với nhiều việc làm tình nguyện của mình, chị luôn được đồng nghiệp và các em học sinh quý mến, là tấm gương sáng về hình ảnh giáo viên không chuyên của ngành giáo dục. Bài, ảnh: LỆ NHƯ